วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Will You Marry My Wife? (2016)

Will You Marry My Wife? (2016) แต่งงานกับเมียผมเถอะนะ
#ปีนรั้วรีวิว #Drama Director: Yoshishige Miyake

      หากคุณเป็นพ่อบ้านเป็นหัวหน้าครอบครัว คุณจะทำยังไงหากรู้ว่ากำลังจะตาย แล้วเมียกับลูกล่ะเขาจะอยู่กันยังไง บางคนหากพอจะมีฐานะก็เก็บหอมรอมริบสร้างเนื้อสร้างตัวไว้ บางคนอาจจะทำประกันให้ตัวเองไว้อยู่แล้ว แต่นั่นก็เป็นเพียงการดูแลด้านการดำเนินชีวิต แล้วด้านจิตใจล่ะ ใครที่จะมาเป็นคนดูแล หากภรรยาคิดจะมีสามีใหม่ เขาจะเป็นคนดีรักเธอและลูกมั้ย คงเป็นคำตอบที่คุณไม่สามารถรู้ได้หากตายไปก่อนแล้ว
      ชูจิ มิมุระ (Yûji Oda) เจ้าหน้าที่เขียนบทรายการทีวี ที่ได้รู้ข่าวร้ายว่าตัวเองป่วยหนักและจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน แต่เขาเองกลับไม่กล้าเอ่ยปากบอก อายาโกะ (Yô Yoshida) ภรรยาและลูก เพราะกลัวว่าทั้งสองคนจะเสียใจ ด้วยความเป็นห่วงภรรยาและลูก หลังจากที่ตัวเองเสียชีวิตไปแล้วพวก เขาจะอยู่กันยังไง มิมุระ ก็เหลือบไปเห็นป้ายโฆษณาบริษัทจัดหาคู่รักเข้าพอดี เขาจึงปิ๊งไอเดียที่ว่าหากเขาตายไป แล้วภรรยามีสามีใหม่  เขาคงไม่รู้ได้ว่าใครคนนั้นจะเป็นคนดีรักเธอและลูกหรือไม่
      แต่ในตอนนี้ที่เขายังมีชีวิตอยู่ เขาก็จะสามารถเลือกผู้ชาย ที่จะเข้ามาแทนที่ตัวเองในครอบครัวได้ มิมุระ จึงตัดสินใจเข้าไปร่วมกิจกรรมนัดบอดของบริษัทหาคู่ และเขาก็ได้เจอกับ คาโอริ ชิตะ (Reiko Takashima) เพื่อนเก่าที่เธอเป็นเจ้าของบริษัทหาคู่นั่นเอง มิมุระ จึงอ้อนวอนขอให้เธอช่วยหาผู้ชายที่นิสัยดีและเพียบพร้อมให้เขาได้ดูตัว เพื่อที่ภรรยาของจะได้ออกเรือนเป็นฝั่งเป็นฝา เมื่อเขาตายจากโลกนี้ไปแล้ว

      หนังจากนิยายของ Takuji Higuchi ที่ไม่รู้ว่าเจ้าตัวได้ไอเดียแบบนี้มายังไงนะ เอาจริงคุณผู้ชายที่เป็นสามีและพ่อของลูก อาจจะสามารถเจอกับสถานการณ์แบบนี้กันได้ทุกคน หากวันนึงคุณป่วยหนักหรือว่าอาจจะประสบอุบัติเหตุ ต้องจากครอบครัวไปก่อนเวลาอันควร แต่ว่ามันจะมีผู้ชายซักกี่คนที่คิดหาสามีใหม่เตรียมพร้อมไว้ให้กับเมียตัวเองเล่า…ปั๊ดโธ่ ปั๊ดโธ่ ฮ่าฮ่า

      แต่หากเราตัดความคิด ในการเป็นเจ้าข้าวเจ้าของออกไป สิ่งที่ มิมุระ ตัดสินใจลงไปแบบนี้ เขาคงคิดในเชิงตรรกะที่ว่า อย่างน้อยตัวเองก็สามารถตายตาหลับได้ ที่รู้ว่าภรรยาและลูกชายจะได้คนที่ดีจริงๆมาดูแล ซึ่งจากในหนัง มิมุระ ก็ได้เจอกับ โชโซ อิโตะ (Taizo Harada) ชายที่แสนดีที่จะเข้ามาแทนที่เขาในครอบครัวจริงๆนะ(แต่สุดท้ายลงเอยแบบไหนไม่สปอยแล้วกัน)

      จากหนังเรื่องนี้สิ่งที่ มิมุระ ตัดสินใจทำให้ครอบครัว นั่นคือสิ่งที่เขาคิดเอาเอง ว่ามันจะดีที่สุดสำหรับเธอและลูก และสิ่งที่ อายะโกะ ตัดสินใจดำเนินเรื่องราวตามสามีของตัวเอง นั่นก็เพราะเธอรักเขาและต้องการให้เขาหมดห่วง ตัวเองกับลูกและจากไปอย่างสงบ

      จริงๆแล้วพล็อตของหนังค่อนข้างดีเลยนะ สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามอะไรได้หลายอย่างในชีวิตคนเรา หากครอบครัวต้องเจอกับเรื่องไม่คาดฝัน บางครั้งเราก็เตรียมแผนไว้เพื่อจะเผชิญกับมัน แต่บางอย่างในชีวิต เราก็ไม่จำเป็นต้องมีแผนการรับมือเสมอไป แค่ทำเวลาที่มีอยู่ให้ดีที่สุด แล้วหลังจากนั้นอะไรมันจะเกิดก็ปล่อยให้มันเป็นไป

      แม้หนังจะเป็นเรื่องดราม่าความสูญเสียก็จริง แต่ก็ไม่ได้ขยี้ในจุดนี้หรือพยายามเค้นเอาน้ำตาจากคนดูหนังค่อยๆดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ ให้เราค่อยๆสัมผัสกับความรู้สึกของตัวละคร ตามสไตล์ดราม่าญี่ปุ่นมากกว่า แต่เอาจริงสำหรับเรื่องนี้ดูจะไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่กับการทำแบบนี้ เพราะเมื่อหนังไม่ขยี้ดราม่าระหว่างทางบ้างเลย พอถึงจุดไคล์แม๊กซ์ของหนัง ส่วนตัวก็เลยไม่สามารถอินไปกับเรื่องราวส่วนนั้นได้ เสียดายที่พล็อตดีแต่ทำออกมาดูจะจืดไปซักหน่อย

      สรุปแล้ว Will You Marry My Wife? (2016) แต่งงานกับเมียผมเถอะนะ เป็นหนังดราม่าที่ไม่ค่อยจะดราม่าเท่าไหร่ ยังทำได้ไม่เข้าถึงอารมณ์คนดูนัก ช่วงกลางๆเรื่องมีแอบน่าเบื่อเหมือนกัน แต่ใครสนใจหนังดราม่าพล็อตแปลกๆ อยากลองก็หามาดูกันได้แต่ไม่มีซับอะไรเลยนะจ๊ะเรื่องนี้

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...