วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Cold Eyes (2013)

Cold Eyes (2013) พลิกเกมปล้น คนเหนือเมฆ
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller #Action #Crime Directors: Ui-seok Jo, Byung-seo Kim

      ฮายอนจู (Hyo-Joo Han) เจ้าของรหัสลับหมูน้อย นักสืบที่เพิ่งผ่านการคัดเลือกกลายเป็นเด็กใหม่ของทีมได้ไม่นาน ก็เกิดปัญหาก่อเรื่องตั้งแต่ออกภาคสนามครั้งแรก เมื่อเธอได้รับมอบหมายให้ออกหาตัวคนร้ายปล้นธนาคาร แต่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่เมื่อพบคนกำลังถูกทำร้าย เธอจึงเสี่ยงเปิดเผยตัวตนออกไปเพื่อให้ความช่วยเหลือ แต่ว่าการทำแบบนั้นคือการละเมิดกฎ เอาตัวเองและภารกิจมาเสี่ยง ยอนจู จึงมีเรื่องที่ต้องเรียนรู้และยอมรับมันให้ได้ว่า ต่อให้มีคนตายตรงหน้า เธอก็จะต้องไม่ทิ้งภารกิจที่ทำอยู่ ไม่เช่นนั้นทุกอย่างมันจะสูญเปล่าทันที

      ตอนนี้เด็กใหม่อย่างเธอต้องเข้ามาร่วมทีมออกตามล่า แก๊งค์อาชญากรที่นำโดย เจมส์ (Woo-sung Jung) บุกเข้าปล้นธนาคารและหนีลอยนวลหายไปอย่างไร้ร่องรอย เหมือนว่าพวกเขารู้ทุกซอกทุกมุมของเมือง และเตรียมการกันมาอย่างดี จนแทบไม่มีช่องโหว่ซักนิด ตำรวจทั่วไปคงไม่สามารถตามจับพวกเขาได้ หน้าที่นี้จึงตกเป็นของหน่วยงานพิเศษของหัวหน้า อี (Kyung Jin) ที่ควบคุมห้องปฏิบัติการ ส่วนงานภาคสนาม อยู่ในการควบคุมของ นักสืบ ฮวาง (Kyung-gu Sol) ที่คอยควบคุมเจ้าหน้าที่ภาคสนามที่จะออกหาข่าว ติดตาม และระบุตัวผู้ต้องสงสัย 
      หนังเกาหลีที่รีเมคจากหนังฮ่องกงเรื่อง Eye in the Sky (2007) พลิกเกมทรชน คนเหนือเมฆ ส่วนตัวเคยดูเวอร์ชั่นฮ่องกง ผ่านๆทางทีวีนานจนจำไม่ได้แล้ว เลยขอเขียนถึงเฉพาะเวอร์ชั่นเกาหลีนี้ก็แล้วกัน

      Cold Eyes (2013) ฉบับเกาหลีนี้เป็นหนังที่ไม่ได้ขายฉากแอคชั่น หรือมีการไล่ล่าลุ้นระทึก ดุเดือด ตามสไตล์หนังเกาหลีแบบที่ผ่านๆมานะ แต่หนังมีจุดขายที่คนดูจะได้ลุ้นว่า การสะกดรอยตามอาชญากรจะทำได้สำเร็จมั้ย แล้วตัวตนของสายสืบจะถูกเปิดโปงหรือเปล่า คนที่ถูกสะกดรอยตามจะรู้ตัวก่อนมั้ย และแผนใครจะสมบูรณ์แบบกว่ากัน นี่แหละคือจุดขายหลักของหนังเรื่องนี้

      จังหวะการประสานงานของทีมสืบสวน ที่หนังเซตมาก็ทำได้ลงตัวถึงลงตัวมากนะ จนเหมือนแอบโกง เก่งโอเวอร์ Surreal กันเลยในบางที อย่างนางเอกของเรื่อง ฮายอนจู ที่รับบทโดย ฮันฮโยจู นี่ก็นึกว่าในสมองมีเครื่องเล่นดีวีดี กรอภาพย้อนดูได้ทุกเวลาเชียว ส่วนตัวร้ายของเรื่องอย่าง เจมส์ ที่รับบทโดย จองวูซอง ก็เก่งเทพเว่อร์มั่กมากเลย คือไม่ใช่แค่ว่าเป็นมันสมองของทีมวางแผนเก่งอย่างเดียว พี่แกยังบู๊เก่ง ปะฉะดะ ทีได้เป็นสิบๆคนจนนึกว่าอาจารย์ ยิปมัน มาเอง

      การเดินเรื่องของหนังก็กระชับฉับไว ไม่ว่ากันเยิ่นเย้อมากความ ทำให้อารมณ์ขณะดูไม่สะดุดเลยนะ เสร็จขั้นตอนนี้ของภารกิจ ก็เดินหน้าสืบสวนขั้นต่อไปกันเลย แต่ถึงจะไม่มีซับพล็อตด้านอื่นๆเข้ามาช่วยพยุงหนัง พูดง่ายๆว่าหนังไม่มีเรื่องรักใคร่ ประเด็นครอบครัว หรือความสัมพันธ์ของตัวละครในแง่มุมอื่นเลย แต่การดำเนินเรื่องด้วยการสืบสวนล้วนๆของหนังเรื่องนี้ก็ถือว่าเอาอยู่นะ เรียกว่าหนังน่าจะเหมาะสำหรับคนที่กำลังลำไยเรื่องรักๆใคร่ๆ อยากจะหนีออกจากความรู้สึกแบบนั้น

      สรุปแล้ว Cold Eyes (2013) พลิกเกมปล้น คนเหนือเมฆ เป็นหนัง แอคชั่น ทริลเลอร์ ที่ดูสนุกเลยนะ แต่คอหนังเกาหลีอาจจะไม่คุ้นเคยอารมณ์ลุ้นระทึก แบบที่ไม่ใช่การไล่ล่าแบบใช้ความรุนแรง ในเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะหนังเน้นขายสถานการณ์เฉพาะหน้า ของนักสืบที่ลงพื้นที่ไปเสาะหาตัวคนร้ายเสียมากกว่า

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...