วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Her Love Boils Bathwater (2016)

Her Love Boils Bathwater (2016) 60 วัน เราจะมีกันตลอดไป
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Comedy Director: Ryôta Nakano

      “อุ่นใดๆโลกนี้มิมีเทียบเทียม อุ่นอกอ้อมแขนอ้อมกอดแม่ตระกอง” หนังความรักของแม่เรื่องนี้จะบอกว่าโลกสวยมันก็ใช่ จะบอกว่ามันโหดร้ายก็ไม่ผิดนัก เพราะในความเรื่องดีงามที่เกิดขึ้น ผลของมันก็มาจากอีกด้านของการถูกทิ้งขว้าง 

      ฟุตาบะ โคโนะ (Rie Miyazawa) สาวใหญ่อดีตเจ้าของโรงอาบน้ำ  ที่เธอจำเป็นต้องปิดกิจการเนื่องจากเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว สามีของเธอหนีออกจากบ้านหายตัวไป ทิ้งให้เธออยู่กับ อาสุมิ โคโนะ (Hana Sugisaki) ลูกสาวตามลำพังกันสองคน ตอนนี้ ฟุตาบะ กลายมาเป็นพนักงานขายขนมในร้านเบเกอรี่ ที่ต้องเทียวไปโรงเรียน เพื่อรับรู้ปัญหาของลูกสาว ที่มักจะถูกเพื่อนๆในโรงเรียนแกล้งเป็นประจำ ด้วยการทำงานหนักมาตลอด บวกกับความเครียดเรื่องของ อาสุมิ ทำให้ ฟุตาบะ เป็นลมล้มลงไป ขณะที่กำลังทำงาน เพียงแต่ว่าเมื่อไปตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลแล้ว เธอก็ต้องเจอกับข่าวร้ายเมื่อหมอบอกว่า 


      ในตอนนี้เธอกำลังเป็นมะเร็งตับอ่อนระยะที่สี่…นาฬิกาชีวิตของเธอเหลืออย่างมากคงอีกไม่เกินสามเดือน ฟุตาบะ ที่ได้ยินแบบนั้นถึงกับทำอะไรไม่ถูก ทำได้เพียงกลับไปที่โรงอาบน้ำเก่าของตัวเองและแอบนอนร้องไห้อยู่ในนั้น แต่ทันทีที่ลูกสาวอย่าง อาสุมิ โทรมาถามว่าทำไมแม่ถึงกลับดึกจังเธอหิวข้าวแล้ว คนเป็นแม่อย่าง ฟุตาบะ กลับสลัดความเศร้าออกไปได้ทั้งหมด และรีบกลับบ้านมาเพื่อลูกสาวของเธอเอง เพราะว่าเวลาของเธอนั้นเหลืออีกไม่มากแล้ว สิ่งที่เธอพอจะทำได้ในตอนนี้ก็คือ ยืนหยัดเพื่อให้ลูกสาวอย่าง อาสุมิ สามารถก้าวเดินต่อไปในอนาคตได้
      ก่อนจะดูไม่ได้คาดหวังเลยนะเรื่องนี้ แต่พอดูจบแล้วต้องบอกว่าโคตรดีงามเลย คือถึงหนังเรื่องนี้มันจะเศร้าสะเทือนใจ และพูดถึงเรื่องราวความสูญเสียก็จริง แต่หนังมันโคตรจะมีพลังผลักดันชีวิตคนให้ก้าวเดินไปข้างหน้าเลย และหนังเองก็ไม่มีแต่ ความหวัง มุมมองโลกสวยไปทั้งหมด หนังยังอยู่กับโลกความเป็นจริงที่ว่า บางครั้งเราควรอยู่ในที่ที่ต้องการเราดีกว่า…ไปโหยหาความรักจากใครที่ไม่เคยเห็นค่าของเรา

      เรื่องการผลักดันให้ผู้คนก้าวไปข้างหน้า กับการอยู่ในที่ที่ต้องการเรา(การถูกทอดทิ้ง) อย่างที่กล่าวมาด้านบน คือประเด็นหลักของหนังที่พยายามสื่อถึง…ทำออกมาได้โดนใจและตรงประเด็นสุดๆเลยนะ แถมยังมีอะไรมาเซอร์ไพส์ให้เราประหลาดใจ ซ้ำซ้อนสร้างอิมแพ็คกับความรู้สึกของเราได้ดีอีกด้วย เมื่อขยี้ปมต่างๆไปจนสุดทางแล้ว พอถึงฉากที่ต้องเสียน้ำตามันเลยไหลออกมาง่ายๆ อย่างไม่ต้องบีบคั้นอารมณ์ของเรามากเลย

      ชอบประโยคนึงของบางตัวละครที่บอกว่า “ฟุตาบะ เป็นเหมือนคนที่เธอทำอะไรแล้วมันเหมือนจะกลายเป็นบุญคุณ จนเราต้องทำอะไรบางอย่างตอบแทนเธอ” เหมือนกับทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเธอ ต่างผลักดันให้ชีวิตของตัวเองก้าวไปข้างหน้า เพื่อตอบแทนสิ่งที่ ฟุตาบะ พยายามทำในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต อาสุมิ ที่พยายามฮึดสู้กับความกลัวในใจ เพื่อผ่านเรื่องการกลั่นแกล้งในโรงเรียน รวมทั้งใครบางคน ที่เคยเป็นเพียงคนไม่ได้เรื่องและทอดทิ้งเธอไป แต่เธอก็ดึงเขากลับมาในชีวิตอีกครั้งแม้จะมาพร้อมปัญหา ที่เหมือนจะเข้ามาสุมให้เธอต้องแก้ไขเพิ่มขึ้นมาอีก
      ถามว่าหนังเรื่องนี้บอกอะไรกับคนดูอย่างเรา ส่วนตัวผมเองคงจะบอกว่า จริงอยู่ที่ความผูกพันทางสายเลือดนั้นสำคัญ แต่ความผูกพันจากการเลี้ยงดูด้วยความรักนั้นสำคัญกว่า เพราะบางคนเขาก็ทำได้แค่ให้กำเนิด แต่หากสิ่งที่เกิด ไม่ได้มาจากความรักแล้ว มันอาจจะไม่แปลกนัก หากเขาจะไม่รักสิ่งที่เกิดขึ้นมา

      แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วนั้น จะไม่เป็นที่ต้องการของใครเลย เพราะว่าอาจจะมีที่ไหนสักแห่ง ที่รัก ต้องการ และพร้อมจะดูแลให้ความอบอุ่น เพียงแค่เราต้องหาที่แห่งนั้นให้เจอเท่านั้นเอง  แต่หากที่สุดแล้วหาไม่เจอจริงๆ…ก็ขอให้มีที่แห่งนั้น ที่รักและต้องการเรา…อย่างน้อยก็ในหัวใจของตัวเราเอง

      สรุปแล้ว Her Love Boils Bathwater (2016) 60 วัน เราจะมีกันตลอดไป เป็นหนังที่โคตรจะดีงามเลยนะ แนะนำเลยสำหรับใครที่พลาดไปยังไม่ได้ดู เป็นหนังที่แม้เราจะเศร้ากับเรื่องราวชะตากรรมของตัวละคร แต่อีกด้านนึงมันก็เป็นด้านสว่างที่ผลักดันชีวิตของคนเราให้ก้าวไปข้างหน้าได้ในวันที่ต้องเจอกับปัญหา

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...