วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

Review: Night Doctor (2021)

Night Doctor (2021)

#Drama #Medical Director: Sawada Kensaku, Sekino Munenori
      จากวิกฤติแพทย์ฉุกเฉินขาดแคลนในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากงานล้นมือต้องทำเกินเวลา แล้วแพทย์ที่อยู่เวรดึกก็มักจะเป็นหมอประสบการณ์น้อย ผอ.โรงพยาบาลอาซาฮิ ไคฮิน จึงได้ริเริ่มไอเดียในการแบ่งเวลาการทำงานของหมอให้ชัดเจน ด้วยการแยกทีมหมอฉุกเฉินออกเป็นสองกะในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน แต่ก็แน่นอนว่า Night Doctor หรือหมอที่จะอยู่ช่วงเวลากลางคืน จะเป็นการรวมทีมที่เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ แต่ละคนต่างก็มีเหตุและปัจจัยต่างกันไปในการเลือกทำงานกลางคืน ซึ่งทีมหมอกลางคืนจะต้องพิสูจน์ผลงานให้ได้ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าระบบการทำงานในรูปแบบนี้ มันจะสามารถนำไปใช้ได้จริงในวงกว้าง
 

ซีรีส์ญี่ปุ่นแนวการแพทย์ที่หยิบเอาปัญหาน่าหนักใจของวงการแพทย์ อย่างการขาดแคลนแพทย์ฉุกเฉินมานำเสนอ แล้วผมว่าถึงต่อให้เป็นชาวบ้านทั่วไปที่ไม่ใช่หมอ ก็น่าจะเคยได้ยินปัญหาทำนองนี้มาบ้าง หลังจากดูซีรีส์จบเอาจริงผมที่เป็นคนนอกแบบห่างไกลมาก ๆ จากวงการแพทย์ ก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าวิธีแยกช่วงเวลาทำงานแบบในซีรีส์ มันจะช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือเปล่า แต่ถามว่าซีรีส์สะท้อนปัญหา ข้อจำกัดต่าง ๆ ออกมาได้ไหม ผมก็ว่าได้นะครับ หากเรามองเข้าไปจากมิติของคนที่อาจต้องเข้าไปรับการรักษาในวันใดวันหนึ่ง

อย่างเคสของตัวละคร หมอมิตสึกิ อาซากุระ (Haru) ที่ความสูญเสียคนในครอบครัว กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้เธอเลือกมาเป็นหมอกลางคืน ก็เป็นอะไรที่สะท้อนข้อจำกัดของการเข้าถึงการรักษาในเวลากลางคืน ภาพประเด็นนี้ยังถูกขยายให้ชัดเจนขึ้นในช่วงท้าย เมื่อซีรีส์บอกว่าสภาพสังคมในปัจจุบันถึงต่อให้เป็นเวลากลางคืน สังคมเราก็ยังมีผู้คนอีกมากมาย ที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบในเวลาที่คนอื่นกำลังนอนหลับ ซึ่งมันก็คงจะดีหากคนเหล่านี้ไม่มีข้อจำกัด หากมีความจำเป็นในการเข้าถึงการรักษาในเวลากลางคืน

วิธีการเล่าเรื่องของซีรีส์เรื่องนี้จะไม่เลือกใช้การเล่าเรื่อง แบบแบ่งเป็นเรื่องราวย่อยตามเคสคนไข้ที่เข้ามารักษา แต่มักจะใช้ปมดราม่าของตัวละครนั้น ๆ เล่าโดยตรงมากกว่า เรื่องราวของซีรีส์จะเจาะไปที่ทีมหมอกลางคืน 5 คน อย่าง หมอมิตสึกิ อาซากุระ, หมออากิโตะ นารุเสะ (Kei Tanaka), หมออาราตะ ฟุคาซาวะ (Yuta Kishi), หมอยูกิโฮ ทาคาโอกะ (Sae Okazaki) และ หมอชุน ซากุราบะ (Takumi Kitamura) ที่บางคนอาจจะเคยพบกันมาก่อนและบางคนเป็นคนแปลกหน้าต่อกัน ทั้งหมดต้องมาทำงานภายใต้การกำกับของหมอ โทรุ ฮอนโง (Ikki Sawamura)

ความสัมพันธ์ของตัวละครจะค่อย ๆ พัฒนาขึ้นในแต่ละตอน แล้วผมว่าซีรีส์เชื่อมโยงคนกลุ่มนี้ได้ดีเลย เพราะเมื่อมันเกิดความขัดแย้งเห็นต่างกันในการทำงาน มันเลยเกิดกระบวนการให้ตัวละครทำความเข้าใจกันโดยตรง ซึ่งแต่ละตัวละครจะมีปมปัญหาสะท้อนชีวิตแบบหมอ ๆ นี่แหละครับ อย่างหมอนารุเสะ ก็เป็นหมอที่ถูกญาติของคนไข้ฟ้องร้อง หมอฟุคาซาวะ ก็เป็นหมอมือใหม่ที่ขาดแรงบันดาลใจในการทำงาน หรือหมอทาคาโอกะ ที่อยากประสบความสำเร็จทั้งชีวิตคู่ และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทำงานไปด้วยได้

พอพูดถึงประเด็นนี้ของหมอทาคาโอกะ ก็พาให้นึกย้อนไปถึงข่าวเมื่อสัก 3-4 ปีก่อนเลยครับ เกี่ยวกับการสอบคัดเลือกที่มีประเด็นผู้หญิงถูกเลือกปฏิบัติ เพราะมองว่าพอถึงเวลาแต่งงานผู้หญิงก็จะลาออกไปเป็นแม่บ้านเต็มเวลา แน่นอนว่าซีรีส์ก็ไม่ลืมพูดถึงการแก้ไขที่ระบบบริหารโดยเลือกเล่าผ่านหมอชุน ซากุราบะ แต่ก็จะเล่าในเชิงนามธรรมว่าจะพยายามทำให้ดีขึ้นในอนาคต แต่ยังไม่ได้มีผลออกมาเป็นรูปธรรม

เป็นซีรีส์ที่อาจจะไม่ได้เน้นที่เคสการรักษาหรือสถานการณ์ชวนลุ้นเท่าไหร่ แต่ส่วนตัวผมว่าซีรีส์ก็ยังเล่าออกมาได้สนุกในวิถีของตัวเอง เหมือนเป็นซีรีส์นำเสนออุดมการณ์ที่มันช่วยหล่อเลี้ยง สร้างแรงบันดาลใจให้คนมีความหวัง ไม่ได้นำเสนอแบบโลกสวยเพราะก็พูดถึงข้อจำกัดและปัญหา แต่ก็ใช้อุดมการณ์ในการผลักดันตัวละคร ซึ่งผมที่เป็นคนวงนอกก็ไม่รู้เหมือนกันว่า มันจะเพียงพอหรือเปล่าสำหรับหมอที่ต้องทำงานโดยตรง คงต้องบอกว่าเป็นซีรีส์ที่หากคนเป็นหมอกล่าวถึงน่าจะสะท้อนแง่มุมต่าง ๆ ได้มากกว่าล่ะครับ

ขอบคุณภาพประกอบจากซีรีส์: Night Doctor (2021)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...