วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2566

Review: Honey Lemon Soda (2021)

Honey Lemon Soda (2021)

#ปีนรั้วรีวิว #Romance Director: Kôji Shintoku
      อุกะ อิชิโมริ (โยชิคาวะ ไอ) สาวมัธยมปลายที่มักถูกเพื่อนในโรงเรียนกลั่นแกล้ง สิ่งที่เธอทำได้ก็แค่เพียงเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นก้อนหิน พยายามไม่รู้สึกรู้สาอะไรกับสิ่งเหล่านั้น ทั้งที่จริงแล้ว อุกะ ก็อยากมีเพื่อน อยากใช้ชีวิตวัยรุ่นไม่ต่างจากคนอื่น กระทั่งเธอได้พบกับ ไค มิอุระ (มุราคามิ ไมโตะ ราอูล) หนุ่มหัวทองสุดฮอตของโรงเรียน คนที่ช่วยฉุดเธอขึ้นมาให้มีความมั่นใจในตัวเอง อุกะ จึงติดสอยห้อยตาม ไค และยกให้เขาเป็นไอดอล แม้เธอจะบอกกับใคร ๆ ว่าไม่ได้คิดอะไรเกินเพื่อน แต่ลึก ๆ แล้ว อุกะ ก็เริ่มคาดหวังในความสัมพันธ์แบบคนรักขึ้นมาจริง ๆ เพียงแต่ ไค ก็มีความลับบางอย่างที่ทำให้เขาไม่อยากมองใครแบบคนรักอีก
 
หนังแนวโรแมนติก ชวนจิ้น สร้างจากมังงะอีกเรื่องหนึ่งที่พูดถึงความว้าวุ่นของวัยมัธยม โฟกัสที่พาทความสัมพันธ์เรื่องรักล้วน ๆ อาจจะมีส่วนเสริมปมดราม่าการกลั่นแกล้งในโรงเรียนเข้ามาในช่วงแรก ซึ่งมีส่วนเล็ก ๆ ในประเด็นนี้ที่ผมชอบ แม้หนังจะไม่ได้ขับเน้นมากมายอะไร ถึงอย่างนั้น ด้วยความที่หนังนำเสนอแบบชัดเจนตรงไปตรงมา มันก็เลยเพียงพอให้เราเก็ตในส่วนนี้ได้ คือคนที่ถูกกลั่นแกล้ง แล้วอยู่ในภาวะจำยอมไม่สามารถตอบโต้อะไรได้ สิ่งที่สำคัญที่หนังนำเสนอมันจึงมีอยู่สองอย่าง อย่างแรกก็คือการร้องขอความช่วยเหลือ ตัวละคร อุกะ ในตอนแรก ไม่ว่าจะถูกกลั่นแกล้ง บูลลี่ต่าง ๆ นาๆ เธอก็ทนนิ่งเฉยพาตัวเองออกมาจากสถานการณ์นั้นไม่ได้ สิ่งที่ อุกะ ได้เรียนรู้หลังจากได้พบกับ ไค จึงเป็นการร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งมันโยงมาถึงสิ่งสำคัญอย่างที่สองก็คือ มันก็ต้องมีคนตอบสนองคำร้องขอความช่วยเหลือนั้นด้วย

เมื่อผ่านช่วงแรกมาแล้วหนังจึงเข้าสู่โหมดวัยว้าวุ่นของจริง เรื่องของปัญหาหัวใจที่หนังหยิบเอาประเด็นการเกรงอกเกรงใจกัน เมื่อรักผู้ชายคนคนเดียวกันกับเพื่อน แต่หนังก็ไม่ถึงกับขยี้อะไรมากเพราะตัวละครก็ไม่ได้มีใครคิดร้าย แต่ละตนก็ต่างรู้ใจรู้สถานะกันดีอยู่แล้ว เลยไม่ได้มีดราม่าอะไรมากในส่วนนี้ ก่อนที่ช่วงท้ายหนังจะพูดถึงปมของตัวละคร ไค ว่าทำไมเขาถึงไม่กล้าจะมีความสัมพันธ์แบบคนรัก

หลังจากดูเรื่องนี้จบอารมณ์หนัง ความสนุก ธีมการเล่าเรื่อง ผมว่าผลลัพธ์ของมาคล้าย ๆ เรื่อง It’s Your Fault That My Heart Beats ที่ผมเพิ่งดูไปก่อนหน้านี้ครับ เป็นหนังที่พูดถึงความรักในช่วงวัยรุ่นล้วน ๆ แทบไม่มีซับพล็อตอะไรเลย ถ้าคนวัยผู้ใหญ่อย่างผมดูก็อาจรู้สึกลำไยบ้างนิดหน่อย แต่หากเป็นคนดูช่วงวัยรุ่นอาจจะเข้าถึงตัวละครได้มากกว่า เพราะหลายคนก็คงต้องเคยผ่านประสบการณ์ความรักใส ๆ วัยมัธยมกันมาทั้งนั้น แค่พอหนังไม่ได้นำเสนอแบบหนังก้าวพ้นวัยหรือแบบหนังย้อนวัย คนที่อายุเกินตัวละครมาเยอะ ๆ เลยอาจไม่อินเท่านั้นเอง

ในพาทของนักแสดงหลายคนค่อนข้างคุ้นหน้าคุ้นตากันดีครับ ตัวละครแฟนเก่าของ ไค อย่าง เซรินะ ก็รับบทโดย มายุ ฮอตตะ ขาประจำคนหนึ่งของหนังแนวไฮสคูล อุกะ นางเอกของเรื่องที่รับบทโดย โยชิคาวะ ไอ นี่ก็เคยเป็นนางเอกหนังแนวไฮสคูลเรื่อง Rainbow Days มาก่อนแล้ว เอาจริงทั้ง มายุ กับ ไอ ก็แสดงใน Rainbow Days ด้วยกันทั้งสองคนล่ะครับ ส่วน ไค พระเอกของเรื่องรับบทโดย ราอูล สมาชิกของวง Snow Man อาจจะยังมีผลงานในส่วนของการแสดงไม่มาก ผลงานในเรื่องนี้ก็ออกมาโอเคอยู่นะครับ กับบทหนุ่มฮอตประจำโรงเรียนพิมพ์นิยมหนังจากการ์ตูนตาหวาน ที่ต้องคีพคูลลุคเท่ ๆ มาดนิ่งอยู่ตลอดเวลา

ในช่วงท้ายรีวิวผมขอสรุปถึงหนังเรื่องนี้ว่า คงคล้าย ๆ สรุปของหนังเรื่อง It’s Your Fault That My Heart Beats นั่นล่ะครับ ถ้าเป็นคนดูที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นที่ยังว้าวุ่นหัวใจอยู่ ก็คงจะอินไปกับหนังได้เยอะหน่อยล่ะครับ ด้วยความที่หนังไม่มีซับพล็อตเลย หากจะคาดหวังเอาความสนุกจากเนื้อหาสาระด้านอื่นก็คงมีไม่มาก แต่หากชอบแนวน่ารัก ชวนจิ้น ก็คงจะบันเทิงไปกับหนังได้ครับ

ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์: Honey Lemon Soda (2021)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...