วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2566

Review: Doona! (2023)

 Doona! (2023) ไอดอลสาวข้างบ้าน

#Drama #Romance Director: Lee Jung-Hyo

รับชมได้ทาง Netflix
      อีวอนจุน (ยังเซจง) นักศึกษาจากต่างเมืองตัดสินใจมาเรียนต่อที่โซล เจ้าตัวเช่าแชร์เฮาส์ร่วมกับนักศึกษาอีกหลายคน ซึ่งคนที่สะดุดตา วอนจุน ที่สุดเห็นจะเป็นสาวสวยที่เช่าบ้านชั้นล่างเพียงคนเดียว นั่นก็เพราะว่าเธอคล้ายกับ อีดูนา ไอดอลสาวชื่อดังที่เพื่อนซี้ของเขาปลื้มนักหนา แล้วปรากฎว่าเธอคนนี้ก็ใช่ อีดูนาจริง ๆ เพียงแต่สภาพ ดูนา ที่ วอนจุน เห็นในตอนนี้ดูไม่เหมือนกับภาพที่ใคร ๆ เคยเห็น เมื่อเกิดเรื่องบางอย่างกับเธอจนทำให้อยากจะตัดสินใจหันหลังให้วงการ

แม้คนแบบ อีดูนา จะดูไม่น่าผูกมิตร แต่ด้วยนิสัยสุดแสนจะใจเย็นของ วอนจุน ก็ทำให้ อีดูนา มีท่าทีอ่อนลงและเหมือนจะเริ่มสนใจเขามากขึ้น เพียงแต่ อีวอนจุน ก็ได้กลับมาเจอกับ คิมจินจู (ฮายอง) รักครั้งแรกที่เคยหักอกเขามาก่อนจนเกิดความสับสน เมื่อ วอนจุน คนที่มักจะถอดใจกับอะไรง่าย ๆ ก็ไม่รู้ว่าตัวเองยังชอบ จินจู อยู่หรือเปล่า แล้วยิ่งมอง ดูนา ไม่ออกว่าเธอคิดยังไง กระทั่งตัว ดูนา เองบางครั้ง ก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรกันแน่

ซีรีสืเกาหลีแนวโรแมนติก ดราม่า ที่หลังจากดูจบแล้วบอกได้เลยว่าขายเสน่ห์ แบซูจี ล้วน ๆ เพราะเนื้อหาหลักไม่ได้ใหม่หรือต่างจากแนวคนธรรมดาหลงรักซุป'ตาร์ที่ผ่านมาเลย เสน่ห์ของตัวละคร ดูนา คือความเอาแน่เอานอนไม่ได้ เราไม่รู้ว่าตกลงแล้วเธอคิดหรือกำลังรู้สึกอะไรอยู่กันแน่ ให้ลองคิดดูว่าหากเป็นเราตกอยู่ในความสัมพันธ์แบบ วอนจุน ที่มีสาวสวยข้างบ้านมาใกล้ชิด เหมือนให้เราเป็นที่พึ่งพา จะออกจากความสัมพันธ์มันก็เย้ายวนจนถอนตัวไม่ได้ แต่จะอยู่ในความสัมพันธ์มันก็ดูเป็นไปได้ยากแล้วก็ไม่ชัดเจน ในทางหนึ่งคนดูเลยตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายกับ วอนจุน ที่อยากจะรู้ว่าความสัมพันธ์ที่ชัดเจนมันคืออะไร

สิ่งที่ผมชอบในเรื่องนี้แต่ก็รู้สึกเสียดายที่ซีรีส์แค่แตะบาง ๆ ก็คือการกล่าวถึงปมชีวิตพื้นหลังตัวละคร ซีรีส์แค่ใส่เข้ามาให้เรารู้ว่าแต่ละคนผูกปมอะไรไว้ในใจ แต่ก็ไม่ได้ลงรายละเอียดหรือใช้มาเป็นแรงขับการตัดสินใจของตัวละครมากขนาดนั้น เพียงใส่เข้ามาให้ตัวละครมีมิติแต่ไม่ได้นำมาขยี้หรือขยายให้ชัดเจนมากขึ้น

ตัวละคร อีวอนจุน บอกว่าตัวเองเป็นคนที่มักจะล้มเลิกอะไรง่าย ๆ ด้วยความที่ไม่มีพ่อเหลือแต่แม่กับน้องที่ป่วย การต้องพยายามเข้มแข็งตลอดเวลา กับบางเรื่องก็เลยอยากล้มเลิกไปง่าย ๆ ไม่อยากต้องแบกรับหรืออยู่กับอะไรที่ไม่ชัดเจน ตัวละคร อีดูนา โตมากับแม่ที่ไม่สนใจเลี้ยงดู เลยตัดสินใจเดินเข้ามาหา พัคอินอุค (อีจินอุค) ผู้ดูแลศิลปินของค่ายเพลงเพื่อให้สนับสนุนเธอ สิ่งที่ อีดูนา กลัวที่สุดจึงเป็นการไม่ได้รับความสนใจ ไม่ได้เป็นที่รัก ตัวละคร จินจู ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีปมพื้นหลัง แล้วก็มีความน่าเห็นในไม่แพ้สองตัวละครเอกของเราเลย

ส่วนตัวผมเห็นว่าซีรีส์เรื่องนี้หยิบเอามุมที่ไม่สวยงามของการเป็นไอดอลมาเล่า การต้องมาเป็นไอดอลฝึกหัดตั้งแต่เด็ก ต้องพยายาม ต้องแข่งขัน ได้เดบิวต์แล้วก็ยังต้องรับความกดดันความคาดหวังจากแฟนคลับ ไม่ได้พัก ไม่มีชีวิตส่วนตัว เดินหน้าไปแล้วจะถอยหลังก็ไม่ได้ เพราะค่ายมองศิลปินเป็นทรัพย์สินที่ประคบประหงมดูแลสร้างมาเพื่อหารายได้ ใช้เงินใช้เวลาสร้างมาหลายปีพอผลิดอกออกผล จะมาล้มเลิกกลางคันย่อมไม่สามารถทำได้

เมื่อวันก่อนผมเพิ่งได้ดูรายการในยูทูปช่องไอดอลเกาหลีคนไทย ก็มีพูดถึงการใช้ชีวิตวัยรุ่นของคนที่เป็นไอดอล โดยบอกว่าไอดอลที่ได้เดบิวต์ช่วงเป็นวัยรุ่นแทบจะไม่ได้ใช้ชีวิตเลย เพราะมักจะวนลูปแค่บนเวที บนรถ ห้องซ้อม ไม่ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองจริง ๆ ช่วงวัยรุ่นเลยจะมาช้ากว่าคนทั่วไป

เป็นซีรีส์ที่จำนวนตอนไม่เยอะพอดีกับเนื้อที่ที่มีไม่มาก ความน่าสนใจอยู่ที่เสน่ห์ของตัวละครแล้วก็เนื้อหาที่แอบหน่วงเบา ๆ การดำเนินเรื่องไม่น่าเบื่อแต่ก็อย่าคาดหวังความบันเทิงมากนัก ไม่ได้มีอะไรชวนตื่นเต้น หากจะมีอะไรชวนให้ตาสว่างตอนดูหน่อย เห็นจะเป็นฉากเข้าพระเข้านางที่ทำออกมา อืมนะ...อยู่เหมือนกันครับ

#SeriesReview #รีวิวซีรีส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...