วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

Review: Destined (2023)

Destined (2023) สยบรักจอมเสเพล

#Drama #Romance Director: Yin Tao

รับชมได้ทาง iQIYI 
      หลิ่วอวี้หรู (ซ่งอี้) ลูกสาวคนโตจากเมียเอกของพ่อค้าผ้าแห่งเมืองหยางโจว แม้จะเป็นลูกสาวคนโตแต่พ่อกลับไม่ให้ความสำคัญ เมื่ออำนาจภายในบ้านคนเป็นพ่อยกให้กับเมียรองเป็นคนจัดการ หลิ่วอวี้หรูและแม่ จึงมีชีวิตที่ยากลำบาก ด้วยความฉลาดและชั่งวางแผนเป้าหมายชีวิตของเธอจึงเป็นการแต่งงานกับ เย่สืออัน เข้าตระกูลเย่ ตระขุนนางเก่าแก่เพื่อหวังพึ่งใบบุญ แต่แผนการของ หลิ่วอวี้หรู กลับต้องพังทลายลงด้วยน้ำมือของ กู้จิ่วซือ (ไป๋จิงถิง) คุณชายจอมเสเพลแห่งตระกูลกู้ ตระกูลพ่อค้าใหญ่ที่ร่ำรวยที่สุดแห่งยุค

เพราะคำพูดอย่างไม่คิดของ กู้จิ่วซือ ทำให้คนทั้งเมืองเข้าใจผิดว่าทั้งสองคนมีความสัมพันธ์กัน เหมือนเป็นการเขี่ยลูกไปเข้าทางตีนพ่อและแม่ของ กู้จิ่วซือ ที่อยากแต่งลูกชายหนีสมรสพระราชทานจากฮ่องเต้ หลิ่วอวี้หรูและกู้จิ่วซือ จึงไม่สามารถเลี่ยงวิวาห์ฟ้าแล่บครั้งนี้ได้ เพียงแต่ กู้จิ่วซือ คงไม่คิดว่า หลิ่วอวี้หรู ที่พลาดหวังจากการแต่งเข้าบ้านตระกูลขุนนางใหญ่ จะตั้งความคาดหวังใหม่ไว้ที่จอมเสเพลอย่างเขา ด้วยการรับมอบอำนาจปกครองบ้านมาจากพ่อแม่สามี แล้วควงกระบี่ตามจิกผัวให้ไปเข้าสำนักศึกษา

ซีรีส์จีนที่เหมือนคนดูโดนหลอกล่อจากตัวอย่างและความบันเทิงในช่วงต้นเรื่อง เพราะ 6 ตอนแรกของซีรีส์มันบันเทิง ตลก แล้วก็สนุกมาก กับการที่ หลิ่วอวี้หรู ต้องคอยไล่ตามจิก กู้จิ่วซือ ให้กลับมาอ่านหนังสือให้ไปเรียนที่สำนักศึกษา สู้รบปรบมือกันสารพัด เป็นช่วงที่การแสดงน่ารักเนื้อหาเดินเรื่องไวและสนุก โดนเฉพาะ ซ่งอี้ ที่รับบท หลิ่วอวี้หรู แสดงได้มีเสน่ห์มาก ด้วยตัวละคร หลิ่วอวี้หรู เป็นคนเรียบร้อยมาดผู้ดีเพราะคาดหวังแต่งเข้าตระกูลใหญ่ ต้องจำใจแต่งงานกับคนที่ไม่ได้คาดหวังไว้เท่านี้ก็เหลืออดแล้ว ดันมาเจอผู้ชายไม่เอาอ่าวเอาทะเลแบบ กู้จิ่วซือ เลยต้องเทหมดหน้าตักยอมทำอะไรที่ฝืนความเป็นตัวเอง ซึ่ง ซ่งอี้ สื่อสารออกมาได้พอดีทั้งในแง่ของการแสดงและทัศนคติของตัวละคร

ส่วนตัวละคร กู้จิ่วซือ ของ ไป๋จิงถิง เป็นตัวละครที่ถูกออกแบบมาให้เป็นคนรักอิสระ จะบอกว่าเสเพลคงไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะเป็นคนมีทัศนคติด้านบวกมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีไหวพริบความสามารถรักพวกพ้อง แค่มีความติดนิสัยลูกคนรวยไม่รู้จักโตคิดอะไรง่าย ๆ เข้าว่า เลยมีความน่ารักปนน่ารำคาญอยู่เนือง ๆ ตามคาแรคเตอร์ตัวละคร จนชีวิตผ่านเรื่องราวผ่านวิกฤติถึงเรียนรู้โตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

ที่ผมบอกว่าช่วงแรกของซีรีสืเหมือนหลอกล่อคนดูก็เพราะว่า หลังจากผ่าน 8 ตอนแรกของซีรีส์มาแล้ว หลังจากนั้นมันคือด่านเคราะห์วิบากกรรมของผัวเมียคู่นี้ชัด ๆ ทั้งปกป้องเมียจนมีเรื่องราวใหญ่โต ทั้งโดนฆ่าล้างตระกูลเกือบเอาชีวิตไม่รอด พอเอาชีวิตรอดมาได้ก็เจอสารพัดเรื่องราวเพราะไม่ได้ร่ำรวยเหมือนเดิมแล้ว ตลอดการดำเนินเรื่องราวคนดูจะได้เห็นพัฒนาการของ กู้จิ่วสือและหลิ่วอวี้หรู ทั้งในแง่ของความสัมพันธ์และความสามารถ กู้จิ่วซือ เริ่มเป็นที่พึ่งพาให้กับครอบครัวและบริวาร หลิ่วอวี้หรู ก็ใช้ความสามารถในการทำกิจการร้านค้า การแก้ไขปัญหายากด้วยความสามารถของตัวเอง

พูดง่าย ๆ ว่า 8 ตอนแรกมันเหมือนเป็นซีรีส์โรแมนติกเบาสมอง แต่หลังจากนั้นที่เหลือมีแต่ดราม่าปวดตับเฉียดตายของตัวละคร แต่ถามว่าเนื้อหาเล่านี้ของซีรีส์เล่าได้สนุกไหมก็ต้องบอกว่าสนุกได้ลุ้นทุกตอน แทบจะเรียกได้ว่าไม่ให้คนดูได้พักตับเลย ความสัมพันธ์คู่ผัวเมีย กู้จิ่วซือกับหลิ่วอวี้หรู แทบจะเรียกได้ว่าผ่านความเป็นความตายด้วยกัน จนไม่มีอะไรมาท้าทายความรู้สึกเชื่อใจกันได้อีก จุดที่ผมชอบในความสัมพันธ์สองตัวละครนี้ก็คือ ซีรีส์ไม่ได้ใส่ความเชื่อใจกันมาแบบส่ง ๆ หรือแค่ใช้ความรักนำทาง ตั้งแต่แรกมันก็มาจากการวิเคราะห์ของ หลิ่วอวี้หรู ที่เลือกเดิมพันกับ กู้จิ่วซือ ไม่ใช่การใช้ใจหรือความรู้สึก แต่ใช้สายตาและสมองมองว่า กู้จิ่วซือ เป็นคนยังไง แล้วจะรับมือแบบไหน

ใจความของซีรีส์นอกจากจะพูดถึงความสัมพันธ์แบบผัวเมียแล้ว อีกใจความหนึ่งก็พูดถึงภาพใหญ่อย่างเรื่องของชาติบ้านเมือง โดยจับเอาการฆ่าล้างตระกูลและการล้างแค้นมาใช้ ซึ่งยุคสมัยก่อนการประหารเก้าชั่วโคตร การฆ่าล้างตระกูลมันมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ ในละครจีน ตัวละครที่มีปมแล้วก็ขับเคลื่อนในพาทนี้คือ ลั่วจื่อชาง (หลิวเสวียอี้) ชายปริศนาที่มักจะบงการอยู่เบื้องหลังหลายเหตุการณ์วิกฤติของบ้านเมือง คนที่มองว่า กู้จิ่วซือ ไม่ควรได้สิ่งดี ๆ และคนข้างกายที่ดีที่สุดอย่าง หลิ่วอวี้หรู จะต้องกลายมาเป็นของเขา

ในซีรีส์คนดูจะได้เห็นหลายตระกูลต้องล้มตาย ทั้งตระกูลลั่วของ ลั่วจื่อชาง ที่ถูกไฟไหม้ตายยกบ้านอย่างเป็นปริศนาเหลือเพียงเขาในวัยเด็กคนเดียวที่รอด ตระกูลกู้ของกู้จิ่วซือที่ถูกผู้มีอำนาจปล้นซึ่ง ๆ หน้าจนต้องหนีตาย ตระกูลเย่ของ เยสืออัน ที่ไม่รอดจากการถูกลูกหลงจากคนบ้าอำนาจ แล้วในช่วงท้ายก็ยังมีอีกหนึ่งตระกูลที่เกือบไม่เหลือรอด ตระกูลที่เป็นไคล์แม็กซ์เฉลยใจความของซีรีส์นพาทนี้ สุดท้ายแล้วระหว่างบ้านเมืองกับความแค้นจะเลือกอะไร ลั่วจื่อชาง เลือกล้างแค้นจนบ้านเมืองวุ่นวายลุกเป็นไฟ แต่ก็ยังมีคนแบบ กู้จิ่วซือและเย่สืออัน ที่โยนความแค้นทิ้งไปแล้วเลือกบ้านเมืองแทน ถามว่ามันเป็นแนวคิดแบบอุดมคติไหม ก็คงจะใช่ แต่ซีรีส์ก็นำเสนอฉากทัศน์เทียบให้เห็นแล้วว่า ถ้าเลือกล้างแค้นแบบ ลั่วจื่อชาง จะเป็นยังไง แล้วเลือกปล่อยวางความแค้นแบบ กู้จิ่วซือกับเย่สืออัน ผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นยังไง

เป็นซีรีส์ที่ผมคงบอกได้ว่าสนุกมากทั้งในช่วงต้นที่เล่าแบบโรแมนติก คอมเมดี้ แล้วก็ช่วงหลังจากนั้นที่ดราม่าไม่พัก อาจเสียดายนิด ๆ ที่ตัวละครมีเสน่ห์ขนาดนี้แต่พาทความสัมพันธ์แบบโรแมนติกน้อยไป กลายเป็นความสัมพันธ์แบบสีทนได้ทรหดอดทนปางตาย ตัวละครมีเสน่ห์หลายตัวถึงส่วนใหญ่จะโฟกัสที่พระนางเป็นหลัก ที่แอบขโมยซีนเล็ก ๆ เห็นจะเป็น ไอมี่ (Ai Mi) ที่รับบทเป็นสาวใช้คนสนิทของ หลิ่วอวี้หรู น่ารักมาก เข้าไปดูโปรไฟล์นักแสดงแล้วเป็นนักแสดงเด็กเริ่มตั้งแต่ 6 ขวบ ตอนนี้เพิ่งอายุ 15 แสดงมาแล้ว 18 เรื่องส่วนใหญ่ยังรับแต่บทสมทบ คิดว่าถ้าค่ายดันจริงจังก็น่าจะมีโอกาสถึงบทนางเอก

ขอบคุณภาพประกอบจากซีรีส์: Destined (2023)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...