วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2566

Review: BL Metamorphosis (2022)

 BL Metamorphosis (2022)

#Comedy #Life #Drama Director: Kariyama Shunsuke
      ยูกิ อิชิโนอิ (Nobuko Miyamoto) คุณยายวัย 78 ที่ใช้ชีวิตลำพังหลังจากสามีเสียชีวิต เธอมีงานอดิเรกเป็นครูสอนการประดิษฐ์อักษร คุณยาย ยูกิ ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเยียวยาความเหงาได้ นั่นก็คือมังงะ เพียงแต่มังงะเล่มล่าสุดที่คุณยายยูกิถูกใจลายเส้น แล้วตัดสินใจหยิบติดมือมามันได้เปิดโลกใบใหม่ให้กับเธอ เพราะเนื้อหาด้านในมันเป็นเรื่องราวความรักของเด็กหนุ่มวัยมัธยมสองคน ซึ่งคุณยายยูกิก็ดูจะถูกอกถูกใจตื่นเต้นกับเนื้อหาที่แปลกใหม่ไม่น้อย

หลังจากอ่านจบเธอก็รีบกลับมาซื้อเล่มต่อไปทันที แต่ดูเหมือนคุณยายยูกิจะได้อารมณ์ค้างเพราะหนังสือขาดสต็อก อุราระ ซายามะ (Mana Ashida) นักเรียนมัธยมปลายที่ทำงานพิเศษในร้านขายหนังสือ เลยช่วยจัดแจงสั่งมังงะเล่มต่อไปและช่วยแนะนำมังงะ BL เรื่องอื่นให้ คุณยายยูกิที่อยากหาเพื่อนคุยเกี่ยวกับมังงะวายซึ่งเป็นโลกใบใหม่ของเธอ เลยออกปากชวน อุราระ ให้ไปนั่งคุยเป็นเพื่อนกันหลังเลิกงาน แม้ อุราระ จะแปลกใจที่คนสูงวัยอย่างคุณยายยูกิให้ความสนใจมังงะ BL แต่เธอที่เก็บซ่อนความชื่นชอบมังงะ BL จากคนรอบตัวมาตลอด ก็อยากหาเพื่อนคอเดียวกันพูดคุยแลกเปลี่ยนในสิ่งที่ชอบไม่ต่างกัน

หนังญี่ปุ่นขายความสัมพันธ์ระหว่างคนคอเดียวกัน ที่ถึงต่อให้คนดูอย่างเราไม่ได้อินกับหนังวายซีรีส์วายหรือมังงะ BL แบบในหนังเรื่องนี้ เราก็ยังรู้สึกอินกับมิตรภาพต่างวัยผ่านความชอบในมังงะ BL รูปแบบความสัมพันธ์และการแสดงของนักแสดง มันทำให้เราใจฟูรู้สึกอบอุ่นกับมิตรภาพ เราจะได้เห็นคุณยายยูกิที่เคยหม่นหมองใช้ชีวิตหมดอาลัยกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง มีรอยยิ้มเปื้อนบนใบหน้า พูดเสียงเล็กเสียงน้อยเวลาเอ่ยถึงตัวละครในมังงะ อูราระ จากไม่มีพื้นที่ให้แสดงออกถึงความชื่นชอบของตัวเอง ก็กล้าพูดกล้าเปิดเผยกล้าที่จะมีความใฝ่ฝันและลงมือทำ

เพียงแต่กว่าจะถึงจุดที่สามารถยอมรับ กล้าลุกขึ้นยืนแสดงออกถึงความชอบ ระหว่างทางมันก็มีกระบวนการเรียนรู้ของตัวละคร คุณยายยูกิก็เคยกลัวคนอื่นจะมองว่าตัวเองแปลกหรือเปล่า ที่แก่แล้วแต่กลับมาชอบมังงะ BL แต่ก็ด้วยความมีอายุนี่แหละเลยทำให้ผ่านอะไรได้ง่ายกว่า ต่างจาก อูราระ ที่เก็บซ่อนความชอบของตัวเองจากทุกคน ไม่เว้นกระทั่งเพื่อนที่โตมาด้วยกันหรือคนที่ชื่อชอบมังงะ BL เหมือนกัน

ใจความของหนังบอกให้เราเคารพในความชื่นชอบของตัวเองและคนอื่น เพราะในความชื่นชอบนั้นหากเราลงมือทำ มันอาจตอบไม่ได้หรอกว่าลงมือทำแล้วมันจะสำเร็จหรือเปล่า แต่ก็นั่นแหละ ไม่มีใครตอบได้เช่นกันว่ามันจะพาเราไปจนถึงจุดไหน เหมือนที่ครั้งหนึ่งในวัยเด็ก คุณยายยูกิที่ถูกใจลายเส้นของมังงะเล่มหนึ่งแล้วอ้อนให้แม่ซื้อให้ มันจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการฝึกเขียนลายเส้น แม้คุณยายจะไม่ได้กลายมาเป็นนักวาดมังงะ แต่มันก็พาให้คุณยายยูกิกลายมาเป็นครูสอนประดิษฐ์อักษรมาจนถึงปัจจุบัน

หนังไม่ได้มีเนื้อหาอะไรแบบที่ชวนจิ้นวาย ว่าไปมีส่วนที่เล่าถึงความรักชายหญิงด้วยซ้ำ ภายในหนังเป็นการพูดถึงการส่งต่อพลังบวกของกลุ่มคนที่ชื่นชอบมังงะ BL นักวาดมังงะก็ได้แรงใจและแรงบันดาลใจจากแฟน ๆ ที่ชื่นชอบ ส่วนแฟน ๆ ที่สนับสนุนก็ได้ความสนุกเพลิดเพลินกับเนื้อหาในมังงะ ได้สร้างผลงาน FanFiction ได้พบเจอแลกเปลี่ยนความเห็นกับคนที่ชื่นชอบอะไรเหมือนกัน

การเล่าเรื่องของหนังเอาจริงค่อนข้างธรรมดาเนื้อหาก็น้อย แต่ที่มันแข็งแรงและทำให้เราติดตามได้แต่ต้นจนจบ อย่างที่ผมบอกตอนต้นว่าความสัมพันธ์ของตัวละครมันน่ารักจริง ๆ พยายามสนับสนุนซึ่งกันและกัน คนหนึ่งก็กลับมามีชีวิตชีวาค้นพบความสุขอีกครั้ง อีกคนก็ก้าวข้ามความไม่มั่นใจเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ตัวตนเริ่มชัดเจน เป็นหนังที่ไม่เศร้า ไม่ซึ้ง แต่มันจะมีความรู้สึกบางอย่างที่ทำให้เราน้ำตารื้นขึ้นมาได้ อย่างที่ผมบอกว่าหนังมันทำให้เราใจฟู เราได้เห็นตัวละครก้าวข้ามความกังวล ได้เห็นความสุขของคนที่ได้ทำในสิ่งที่รัก แล้วที่ต้องชมคือสองนักแสดงนำ มานะกับคุณยายโนบุโกะ ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครออกมาได้ดีมาก เลยทำให้หนังที่เนื้อหาธรรมดา ๆ เรื่องนี้มันสัมผัสความรู้สึกคนดูได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...