วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

Time (2006)

Time (2006) ศัลยกรรมรักนี้ให้สองเรา
#ปีนรั้วรีวิว #Drama Director: Ki-duk Kim

      เซฮี(Ji-Yeon Park) กับจีวู (Jung-woo Ha) คู่รักที่คบกันมาเป็นเวลาสองปี กับฝ่ายหญิงเหมือนจะไม่มีผลอะไร  แต่ฝ่าย จีวู ดูเหมือนว่าชักเริ่มจะเบื่อหน้าแฟนของตัวเองซะแล้วหรือเปล่า เมื่อเวลาไปไหนมาไหน ก็ชอบมองแต่ผู้หญิงสวยๆหน้าตาดี จน เซฮี เองเริ่มผิดสังเกตแสดงอาการหึงหวงอย่างเห็นได้ชัด  หลายครั้งและเริ่มรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แถมการมีเซ็กครั้งล่าสุดฝ่ายชายยังไม่มีอารมณ์กับแฟนของตัวเอง จน เซฮี ถึงขนาดต้องบอกให้เขา  ลองนึกถึงหน้าผู้หญิงคนอื่น ขณะมีอะไรกันเพื่อให้เขามีอารมณ์ แต่พอเสร็จกิจกลายเป็นว่า ฝ่ายหญิงก็ดันหึงหวง ไม่สบอารมณ์ที่ จีวู ต้องนึกถึงหน้าผู้หญิงคนอื่น บิ้วอารมณ์ตอนมีอะไรกัน

      เมื่อสถานการณ์มันกลายเป็นแบบนี้ เซฮี จึงกลัวว่าวันนึง จีวู จะทิ้งเธอไป เพราะเบื่อหน้าเก่าๆของเธอ ต้องนอนกับผู้หญิงคนเดิม หน้าเดิม ซ้ำๆกันไปตลอดชีวิต เธอจึงตัดสินใจเดินเข้าคลินิกศัลยกรรมความงาม เพื่อเปลี่ยนแปลงใบหน้าของตัวเอง เพียงแต่ว่า เซฮี ไม่ยอมบอกคนรักของตัวเอง เธอแค่ย้ายออกมาโดยที่ไม่บอกกล่าวอะไรเลย หลังจากการผ่าตัดสำเร็จ  เธอต้องใช้เวลาพักฟื้นนานถึง 6 เดือน ที่ทำให้เธอไม่สามารถมาพบกับ จีวู ได้ แต่ว่าผู้ชายอย่าง จีวู จะทนอดอยากขาดสาวข้างกายไปได้เท่าไหร่ เมื่อเพื่อนๆก็รบเร้าชวนออกไปนัดบอดแทบทุกวัน เพียงแต่เมื่อ จีวู กำลังจะเข้าด้ายเข้าเข็มกับสาวคนไหน จู่ๆก็ต้องเกิดเหตุแปลกๆมาขัดจังหวะอยู่ร่ำไปทุกที 
***เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน***
***
      หนังที่ออกจะผิดแปลกจากหนังเรื่องอื่นๆก่อนหน้า  ที่ได้ดูของผู้กำกับ Kim Ki Duk ไปซักหน่อย เพราะผลงานที่ผ่านมาหลายเรื่อง หนังของผู้กำกับสุดติสคนนี้มักจะพูดกันน้อยมาก บางเรื่องแทบไม่มีบทสนทนากันเลย แต่กับ Time (2006) เรียกได้ว่าตัวละครแต่ละตัวได้พูดคุยสนทนากัน  เหมือนคนปรกติทั่วไปกับเขาซะที ฮ่าฮ่า

      หนังที่เรื่องนี้ส่วนตัวคิดว่า ทำออกมาเพื่อเสียดสีการศัลยกรรม และตัวผู้ชายเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ไปกระตุ้นให้ผู้หญิงอยากทำศัลยกรรม เพราะเมื่อเราดูตั้งแต่ต้นจนจบ จะเห็นได้ว่าไม่ทางใดทางหนึ่งคนที่ทำศัลยกรรม สุดท้ายแล้วก็จะมีเหตุผลให้ไม่พอใจใบหน้าใหม่ของตัวเอง แล้วก็จะเดินเข้าคลินิกไปเปลี่ยนแปลงมันอีก…วนลูปซ้ำไปเรื่อยๆ

      จีวู เป็นเหมือนตัวแทนผู้ชายส่วนใหญ่ ที่ชอบมองผู้หญิงสวย น่ารัก หลายๆครั้งออกนอกหน้า เก็บอาการไม่อยู่จนมีปัญหากับแฟน ส่วน เซฮี ก็เป็นเหมือนผู้หญิงที่คิดมาก กับการที่คนรักมักจะมองผู้หญิงสวย ซึ่งเอาจริงนะมันก็เป็นธรรมชาติของผู้ชายที่ไม่น่าจะแก้หายได้ อยู่ที่ว่าใครจะแอบมองได้แนบเนียนกว่ากันเท่านั้นเอง ฮ่าฮ่า แต่การที่ผู้ชายมองผู้หญิงคนอื่น หรือไม่รู้สึกตื่นเต้นหวือหวากับความสัมพันธ์กับคนเก่า มันก็ไม่ได้หมายความว่า เขาเลิกรักผู้หญิงคนที่อยู่ข้างๆเสมอไป เหมือนกับ จีวู ที่ถึงจะมีคนหน้าใหม่เข้ามาในชีวิต แต่เขาก็ยังนึกถึงผู้หญิงหน้าเก่ายังรักและต้องการเธออยู่เสมอ
      มันจึงเป็นปัญหาโลกแตกนะ ในเมื่อผู้ชายถึงจะยังรักฝ่ายหญิงอยู่ก็จริง แต่ในเมื่อตัวเองก็รู้สึกเบื่อหน่ายเหมือนกัน โชคร้ายมันเลยไปตกอยู่ที่ผู้หญิง เมื่อต้องเป็นฝ่ายหาทางทำให้ผู้ชายไม่รู้สึกเบื่อตัวเอง ด้วยการไปทำให้ตัวเองสวยขึ้น และยังสวยอยู่เสมอด้วยการไปทำศัลยกรรม เพียงแต่เมื่อมันเป็นเรื่องของความพอใจ แต่เมื่อทำมาแล้วไม่เป็นที่พอใจ การเดินเข้าออกคลินิกศัลยกรรม จึงกลายเป็นลูปเหตุการณ์ที่ไม่มีจุดสิ้นสุด
      สรุปแล้ว Time (2006) เป็นหนัง Kim Ki Duk ที่อยู่ในเกณฑ์ดูไม่ยากเท่างานอื่นของแก ตัวละครมีบทสนทนาปรกติ ส่วนการดำเนินเรื่องคงไม่ต้องพูดอะไรมากสำหรับผู้กำกับคนนี้ ใครที่เคยดูคงรู้สไตล์การถ่ายทอดเนื้อหา ที่ต้องอาศัยการตีความอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าจะตีความได้ตามที่หนังต้องการสื่อไหม ก็อย่างที่เคยย้ำในทุกครั้งนั่นแหละว่า…คงแล้วแต่ประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาของแต่ละคน

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...