วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563

Beautiful Accident (2017)

Beautiful Accident (2017) ปุ๊บปั๊บฉันสลับกับใครล่ะเนี่ย!
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Fantasy Director: Wi Ding Ho

      หลี่ยู่หลาน (Lun-Mei Kwei) ทนายสาวผู้มั่นใจในตัวเองและไม่เคยยอมแพ้ให้กับคดีไหน เธอไม่สนว่าใครจะได้รับความยุติธรรมหรือไม่ เธอรู้เพียงแต่ลูกความที่จ้างเธอต้องชนะคดีความเท่านั้น ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งคดีล่วงละเมิดทางเพศที่เธอกำลังทำอยู่ขณะนี้ เธอสามารถให้ความช่วยเหลือลูกชายเศรษฐีในคดีล่วงละเมิดเด็กสาวเพื่อให้เค้าพ้นผิดได้ และหลังจากคดีนี้เสร็จสิ้นเธอตั้งใจจะไปเรียนต่อที่เยอรมัน

แต่หลังจากที่เธอไปบอกลาแม่ที่สุสานและกำลังขับรถกลับบ้าน ยู่หลาน ประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิต ซึ่งมันกลายเป็นเรื่องตลกร้ายเพราะชะตาชีวิตของเธอยังไม่ถึงฆาต หัวหน้าหวังผู้ดูแลว่าใครจะไปนรกหรือสวรรค์จึงจัดการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการส่ง ยู่หลาน กลับมาบนโลกมนุษย์แต่ว่าเธอจำใจต้องอาศัยอยู่ในร่างคนอื่นเป็นการชั่วคราว เพื่อรอเวลาให้วิญญาณของเธอสามารถกลับเข้าร่างตัวเองได้ แต่ปัญหาของ ยู่หลาน ก็คือ ร่างที่เธอต้องอาศัยอยู่ชั่วคราวนั้น เป็นร่างของคุณแม่ลูกสองกับอีกหนึ่งคุณสามีขี้งกนี่ซิ


      หนังจีนรีเมคจากหนังเกาหลีเรื่อง Wonderful Nightmare (2015) ที่ต้นฉบับเกาหลีก็ยืมไอเดียมาจากหนังฮอลิวู้ดเรื่อง Family Man อีกต่อหนึ่ง ส่วนเวอร์ชั่นรีเมคของจีนเรื่องนี้ ส่วนใหญ่ก็ยังยึดโครงเรื่องหลักของต้นฉบับเอาไว้ แต่ก็มีหลายส่วนที่ดัดแปลงใส่ความเป็นตัวของตัวเองลงไปบ้าง ส่วนที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด แต่กลับส่งผลเสียกับหนังเลยก็คือรายละเอียดหลาย ๆ อย่าง ที่มันจะปูไปสู่ดราม่า 
 
หนังตัดออกไปค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเหล่าแม่บ้าน การที่ ยู่หลาน จะได้กลายเป็นฮีโร่ของลูกชายคนเล็ก หรือดราม่าการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ที่หนังตัดทอนรายละเอียดออกไปทั้งที่ส่วนนี้ค่อนข้างสำคัญกับหนัง เพราะมันจะปักหมุดต้องย้ำการเปลี่ยนแปลงทัศนะคติของตัวเธอต่อไป
      หากว่ากันที่ใจความสำคัญหนังก็รักษาเอาไว้ได้หมดนั่นแหละ ไม่ว่าจะเรื่องครอบครัว การเอาใจเขามาใส่ใจเรา ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและการปกป้องคนสำคัญ เพียงแต่อย่างที่บอกไปด้านบนว่าหนังตัดทอนรายละเอียดเล็กน้อย ที่มันมีความสัมพันธ์กับอารมณ์ตัวละครและคนดูออกไปเยอะ ทำให้อะไร ๆ ในหนังมันดูหลวมไปหมด ไม่สัมผัสกับความรู้สึกคนดูได้เท่าต้นฉบับ

อีกปมหนึ่งที่มีในหนังทั้งสามเรื่องเลยก็คือ ไม่มีพ่อแม่คนไหนไม่นึกถึงลูกหรอก (ตามอุดมคติ) เวลามีลูกแล้วพ่อแม่มักจะนึกถึงลูกก่อนเสมอ ลูกจะกินข้าวอิ่มไหม จะใช้จ่ายอะไรก็ต้องระวังเพราะต้องเก็บเอาไว้เป็นทุนการศึกษาให้ลูก อะไร ๆ ก็ลูกไปเสียหมด จนบางครั้งคนเป็นพ่อแม่บางคนอาจเคยคิดว่า เราใช้ชีวิตของคนอื่นอยู่หรือเปล่า

      ส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามาของเวอร์ชั่นจีน เห็นจะเป็นอารมณ์ขันที่ดูจะเยอะมากขึ้น แต่ไม่ถึงกับเรียกได้ว่าเป็นหนังตลกนะ ส่วนหนึ่งก็ด้วยความดราม่าที่ลดลงและหนังก็ใส่ความคอมเมดี้ ลงในคาแรคเตอร์ตัวละครมากขึ้น ไม่ว่าจะตัว ยู่หลาน หรือกระทั่ง อี้จุน (Kun Chen) สามีชั่วคราวของเธอที่บุคลิกจะดูตลกกว่า ที่พระเอก ซงซึงฮอน แสดงเอาไว้ในต้นฉบับ

ส่วนตัวละคร ยู่หลาน ที่ กวนลุ่นเหมย แสดงก็ทำได้ดีใกล้เคียงกับต้นฉบับที่ ออมจองฮวา แสดงเอาไว้ เพียงแต่ด้วยความที่ กวนลุ่นเหมย ยังไม่ได้ดูมีอายุขนาดที่เชื่อได้ว่ามีลูกสองแล้ว มันก็อาจจะมีความรู้สึกแปลก ๆ อยู่บ้างเหมือนกัน (แต่หนังก็ให้เหตุผลเอาไว้นะทำไมลูกสองแล้วยังเป็นคุณแม่ยังสาวอยู่)

      สรุปแล้ว Beautiful Accident (2017) เป็นหนังคอมเมดี้ครอบครัว รีเมคที่ก็เก็บรักษาใจความสำคัญของต้นฉบับเอาไว้ได้หมด แต่อาจจะละเลยรายละเอียดเล็กน้อยไป จนทำให้อารมณ์ของหนังและตัวละครรวมทั้งคนดูไปไม่สุดทาง ไม่เต็มอิ่มเหมือนกับต้นฉบั

แต่หากใครเป็นคอหนังจีนแล้วอยากดู เฉินคุนหรือกวนลุ่นเหมยแล้ว Beautiful Accident (2017) ก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ เพราะหากไม่หยิบเอาต้นฉบับมาเปรียบเทียบกันแล้ว ก็ถือว่าหนังยังตอบโจทย์ความบันเทิงแบบครอบครัวได้ดีเรื่องหนึ่งเช่นกัน
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์: Beautiful Accident (2017) 

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...