วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563

The Plan Man (2014)

The Plan Man (2014) ผู้ชายตามแผน
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Drama #Romance Director: Si-Heup Seong

      ฮันจองซอก (Jae-yeong Jeong) ผู้ชายตามแผน เขาวางแผนล่วงหน้าตั้งเวลาไว้ทุกอย่างในชีวิต ไม่ว่าการตื่นนอน การออกจากบ้าน การทำงาน การไปพักเที่ยง การเลิกงาน ไม่เว้นกระทั่งการจีบสาว แล้วที่ยิ่งกว่าการมีแผนการในทุกเรื่อง จองซอง ยังเป็นพวกย้ำคิดย้ำทำและทนเห็นไม่ได้กับความไม่เป็นระเบียบ นั่นจึงทำให้เขาตกหลุมรัก อีจีวอน (Ye-ryeon Cha) สาวพนักงานร้านสะดวกซื้อ ที่เธอเป็นเหมือนกระจกสะท้อนเงาของเขาในทุกอย่าง ในตอนนี้ จองซอก ไปพบเธอตอนพักเที่ยงตรงมาครบ 100 วันแล้ว และมันถึงกำหนดการที่เขาตั้งใจว่าจะสารภาพรักกับเธอเสียที เพียงแต่ในวันนี้ที่ จองซอก ตัดสินใจบอกรักกับ จีวอน เธอกลับไม่อยู่ที่นั่นตามแผนเสียแล้ว แต่กลับเป็น ยูโซจอง (Ji-min Han) เพื่อนซี้ของเธอมาทำงานที่ร้านแทน
 
ทำให้การสารภาพรักของ จองซอก มันไม่เป็นไปตามแผนการ แต่ที่มันน่าปวดหัวหนักกว่าเดิมก็คือ จองซอก ดันลืมไดอารี่ที่เขาวางแผนความรักทั้งหมดเอาไว้ แล้ว โซจอง เก็บมันได้ เธอดันเอาเรื่องราวของเขามาแต่งเพลงร้องในร้านอาหาร แถมยังใช้ความรักของเขามาเป็นข้อต่อรองของเธอว่า หาก จองซอก อยากจะสานความสัมพันธ์กับ จีวอน เธอจะช่วยก็ได้ แต่ว่าเขาจะต้องมาเป็นคู่หูดูโอกับเธอ เพื่อเข้าแข่งขันการประกวดวงดนตรี
      เป็นหนังที่อาจจะไม่ถึงกับขำกลิ้งตกโต๊ะตกเก้าอี้ขนาดนั้น แต่มันก็ ฮา ได้เรื่อยๆทั้งเรื่องจริงๆกับความเปะความสมบูรณ์แบบของ ฮันจองซอก ที่เอาจริงมันเป็นเรื่องซีเรียสนะ หากใครมีอาการย้ำคิดย้ำทำ แต่หนังก็ทำออกมาได้ฮาจริง ไม่ว่าจะการฆ่าเชื้อโรคมือตัวเองตลอดเวลา ใครก็สัมผัสไม่ได้เพราะกลัวเชื้อโรค ต้องตรงไปร้านซักรีดในทันทีและอีกสารพัดความเจ้าระเบีย

หนังบอกว่าการเจ้าระเบียบ ย้ำคิดย้ำทำขนาดนี้มันคือความผิดปรกติ คืออาการป่วยอย่างหนึ่ง แล้วตั้งคำถามว่าพวกเขาจะอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ยังไง แล้วที่เป็นอยู่นี้มีความสุขดีแล้วจริงๆหรอ ตัวละครจึงต้องพยายามหาทางบำบัดและปรับตัวเพื่อให้เข้ากับคนอื่นได้ ซึ่งหนังเฉลยปมของเหตุผลที่ว่าทำไมมันจึงเป็นความไม่ปรกติในตอนท้ายเรื่อง

      เวลาที่เราชอบผู้หญิง/ผู้ชายสักคน เรามักจะมีภาพในอุดมคติที่คิดวางแผนไว้ว่าเราต้องการใคร คนแบบไหนที่น่าจะเข้ากันกับเราได้ แต่เมื่อถึงเวลาจริงความเหมือนที่คิดว่าเข้ากันได้และสิ่งที่คิดวางแผนไว้ อาจจะไม่ใช่คำตอบ เหมือนกับที่ จีวอน ไม่ชอบในสิ่งที่ตัวเองเป็น เธอไม่ได้อยากย้ำคิดย้ำทำ ไม่ได้อยากสมบูรณ์แบบมีระเบียบกับทุกอย่าง เพราะการเป็นแบบนี้มันทำให้เธอไม่มีใคร ไม่ใช่เธอไม่ชอบ จองซอก แต่เธอไม่ชอบในสิ่งที่เขาเป็น ความรักของหนังเรื่องนี้จึงไม่ใช่ความเหมือนเข้ากันได้ในทุกอย่าง แต่เป็นความเข้าใจและพยายามปรับตัวเข้าหากัน
      การใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผนเหมือน ฮันจองซอก ถามว่าดีไหม ตอบได้เลยว่าดีมากเลยนะ(หากทำแต่พอดี) เพราะเราจะเห็นได้ว่าเวลาทุกอย่างในชีวิตของเขามันลงตัวดีสมบูรณ์แบบ แต่ชีวิตคนเรามักมีเรื่องที่ไม่คาดฝันเสมอ บางทีชีวิตมันก็ไม่สามารถเดินตามแผนได้ตลอดเวลาเหมือนกัน แค่เราเตรียมพร้อมจะรับมือกับเรื่องไม่คาดฝันไว้บ้างก็พอ เพราะมันก็บอกยากนะว่าตามแผนหรือตามใจอันไหนดีกว่ากัน

ยกตัวอย่างกรณีของ จองซอก เลย หากเขาไม่ทำตามแผนการ 100 วันบอกรักที่วางเอาไว้ เขาก็คงได้บอกรักกับ จีวอน แล้วก็ใช้ชีวิตแสนน่าเบื่อตามแผนการของตัวเองไปเรื่อยๆ แต่เป็นเพราะ จองซอก รอจนครบ 100 วัน ตามแผนชีวิตของเขาจึงได้พบกับความเปลี่ยนแปลงที่พอดี

นอกจากนี้ The Plan Man (2014) ยังเป็นหนังอีกเรื่องนึงที่เพลงประกอบเพราะแล้วก็ฮาดีนะ เพราะเป็นการเอาเนื้อหาชีวิตของตัวละครหลักมาแต่ง โดยที่เล่าเรื่องออกมาตรงๆไม่เน้นภาษาสวยๆซึ่งเล่าได้ตลกดี คนแปลแฟนซับก็แปลได้อรรถรสฮาดีด้วยแหละ ส่วนตัวชอบเพลงประกอบพอๆกับเรื่อง My P.S. Partner (2012) ที่เนื้อหาเพลงเกี่ยวกับเรื่อง Sex Phone นั่นแหละ ฮ่าฮ่า

      สรุปแล้ว The Plan Man (2014) ผู้ชายตามแผน เรื่องนี้จึงมีทั้งความบันเทิงตลกโปกฮาและแง่คิดดีๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตและการเลือกคนรักที่จะเข้ามาในชีวิตได้ ว่าแผนการมันก็จำเป็นต้องมี เพียงแต่หากมันผิดแผนหรือไม่ได้เป็นไปตามที่เราวางไว้ มันก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องไม่ดีไปเสียทั้งหมดเสมอไป เพราะมันอาจจะทำให้เราได้เจอกับอะไรใหม่ๆที่ดี ที่เราไม่คาดคิดจะเจอมาก่อนก็ได้เช่นกัน

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: The King of Pigs (2022)

The King of Pigs (2022) #Thiller   #Drama Director: Kim Dae-Jin Writer: Tak Jae-Young       ฮวังคยองมิน (Kim Dong-Wook) ประธานบริษัทขนส่งผู้...