วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2567

Review: Don't Disturb My Study (2021)

Don't Disturb My Study (2021) วิกฤตหัวใจ ยัยนักเรียนดีเด่น

#Comedy #Romance #Youth Director: Chen Fei Hong

รับชมได้ทาง TrueID
      หนานเซี่ยงหวั่น (หลี่หลานตี๋) ผอ.ฝ่ายบุคคลของบริษัทชั้นนำ ผู้หญิงทำงานที่ไม่สนใจการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ เธอเลือกเส้นทางนี้มาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมปลาย มีเพียงนักเขียนนิยาย อวี่เหม่ยลี่ (Bai Yu Fei) เป็นเพื่อนสนิทเพียงคนเดียว ซึ่งผลงานนิยายเรื่องใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องราวของใครอื่น เป็นเรื่องราววัยเรียนของ หนานเซี่ยงหวั่น เด็กมัธยมปลายที่มีเป้าหมายในการสอบเข้ามหาลัยอันดับหนึ่ง ทว่าผลงานเรียนของเธอกลับอยู่เพียงท้ายแถว สิ่งที่ทำได้ในตอนนั้นคือการก้มหน้าก้มตาสนใจแต่การเรียน ไม่ยอมให้เรื่องอื่นเข้ามารบกวนชีวิตประจำวัน เพียงเพื่อการย้ายไปเรียนในห้องพิเศษที่รวมเด็กหัวกะทิไว้ด้วยกัน

ซีรีส์จีนโรแมนติกวัยเรียนของพระนางไลควานลินและหลี่หลานตี๋ ซีรีส์ที่ดูเผิน ๆ อาจไม่ต่างจากแนวเยาวชนรักวัยเรียนเรื่องอื่นของจีน ที่เน้นการพัฒนาตัวเองระหว่างเรียนมัธยมปลายเพื่อสอบเข้ามหาลัย แต่จุดที่เรื่องนี้แตกต่างออกไป เป็นการที่ซีรีส์ให้พื้นที่กับความฝันด้านอื่นที่ไม่ใช่การเรียน รวมถึงการที่ซีรีส์ใช้ประเด็นหลักเป็นการบอกกับตัวละครว่า ชีวิตของเด็กนักเรียนมัธยมปลายมันยังมีอะไรอีกหลายอย่างให้ทำนอกจากการเรียน ส่วนตัวผมถึงจะมองว่าในแง่ความสนุกไม่ต่างจากเรื่องอื่นในแนวเดียวกัน แต่ด้วยการจับประเด็นที่แตกต่างก็ทำให้ซีรีส์มีความน่าสนใจมากขึ้น

ส่วนหนึ่งก็ด้วยการใส่ความแฟนตาซีลงไปเล็กน้อย ด้วยการให้ตัวละคร หนานเซี่ยงหวั่น ย้อนเวลากลับไปยังอดีต มันเลยกลายเป็นการสร้างพัฒนาการของตัวละคร เพราะแม้ชีวิตการทำงานจะประสบความสำเร็จ แต่ หนานเซี่ยงหวั่น ก็พลาดการเข้าเรียนมหาลัยอันดับหนึ่งและพลาดสีสันชีวิตมัธยมปลาย พอได้โอกาสย้อนเวลากลับไปมัธยมปลายปีสุดท้ายอีกครั้ง แม้จะยังไม่สนใจคนอื่นเหมือนเดิมเพราะมีเป้าหมายการเรียน แต่ก็นะยิ่งคนเราพยายามใช้ชีวิตโดดเดี่ยวมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งกลายเป็นที่น่าสนใจกลายเป็นจุดเด่นมากเท่านั้น

ซึ่งความโดดเด่นแบบแปลกแยกที่ว่าไปเข้าตา หลินเซี่ยวหรัน (Lai Kuan Lin) นักเรียนหัวโจกประจำห้องที่เพื่อนซี้โดนไล่ออกจากโรงเรียนเพราะ หนานเซี่ยงหวั่น หลายเหตุการณ์ที่เปลี่ยนไปจากเดิมเลยทำให้ หนานเซี่ยงหวั่น ตกกระไดพลอยโจน เข้าไปมีส่วนในเรื่องของคนอื่นหลายครั้ง ทัศนคติและมุมมองในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนรอบตัวจึงค่อย ๆ เปลี่ยนไป ยิ่งกับการที่ชีวิตปัจจุบันของตัวละครทำงานฝ่ายบุคคล รายละเอียดที่ซีรีส์เล่าผ่านตัวละครที่แอบถูกจัดแจงโดย หนานเซี่ยงหวั่น ก็ทำให้ประเด็นเรื่องความฝันด้านอื่น นอกจากการเน้นผลการเรียนเลยถูกขับเน้นได้ชัดเจนขึ้น

ผมได้ดูผลงานนางเอก หลี่หลานตี๋ มาสามเรื่องแอบนึกอะไรติดตลกได้อย่างหนึ่ง ผมเห็นสายตา หลี่หลานตี๋ ที่ไรแอบนึกถึง แอนโทนี แม็กกี หรือฟัลคอน ในจักรวาลมาร์เวลทุกทีเลย สายตากับรอยยิ้มแบบเหมือนรู้อะไรบางอย่างที่คนอื่นไม่รู้ ยิ้มแบบมีเลศนัย เห็นแล้วก็อดคิดไม่ได้ เรียกว่ามีรอบยิ้มและสายตาเป็นเอกลักษณ์จริง ๆ คาแรคเตอร์ของ หลี่หลายตี๋ ในเรื่องอาจจะแอบน่ารำคาญอยู่นิดนึงในช่วงแรกเพราะ ignore ไม่สนใจใคร แต่หลังจากวิธีคิดทัศนคติเปลี่ยนก็เริ่มทำตัวน่ารักมากขึ้น

พระเอก หลินเซี่ยวหรัน ที่เป็นหัวโจกแนวลุคแบด ก็เป็นแบดแบบมีทรงเป็นผู้นำเป็นนักกีฬาโรงเรียน บทจะคล้าย หนานเซี่ยงหวั่น ที่ช่วงแรก ๆ ก็แอบทำคนดูหน้าตึงรำคาญใจสักนิดจากนั้นจึงค่อย ๆ ดีขึ้น ซีรีส์โฟกัสการเล่าเรื่องที่ตัวละครเอกไม่ต่างจากเรื่องอื่น แต่ด้วยใจความหลักพูดถึงการสร้างความทรงจำล้ำค่ากับผู้คน ซีรีส์เลยค่อนข้างให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่คนหมู่มากมีส่วนร่วม ถึงจะมีการนับถอยหลังเพื่อสอบเข้ามหาลัยไม่ต่างจากงานในแนวเดียวกัน แต่ระหว่างนับถอยหลังการสร้างประสบการณ์ร่วมกันระหว่างผู้คน ก็ยังเป็นหัวใจหลักที่ซีรีส์นำเสนอถึงความสวยงามช่วงเวลานั้นได้ดี

เป็นซีรีส์ที่ทั้งเหมือนและแตกต่างจากซีรีส์แนวเยาวชนของจีน หากถามผม ผมชอบที่ซีรีส์เรื่องนี้ไม่แห้งแล้ง มีความโรแมนซ์ที่ไม่ใช้แค่เรื่องความรัก เป็นความโรแมนติกในความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ระหว่างเพื่อนด้วยกัน ยังรวมถึงระหว่างนักเรียนกับสถานศึกษาที่เป็นอิฐเป็นปูนไม่มีชีวิต มันเลยเป็นซีรีส์ที่ไม่ได้มีอะไรพิเศษแปลกใหม่ แต่ก็ให้ความรู้สึกพิเศษแตกต่างจากแนวเดียวกันเรื่องอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...