วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2567

Review: Falling Into Your Smile (2021)

Falling Into Your Smile (2021) รักยิ้มของเธอ

#Romance #ESports Director: Qiu Zhong Wei

รับชมได้ทาง WeTV
      ถงเหยา (เฉิงเซียว) สาวสตรีมเมอร์มือสมัครเล่นเจ้าของไอดี Smiling ผู้เล่นเลนกลางเกม OPL เธอได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมทีม ZGDX ทีม E-Sports อาชีพแถวหน้าของวงการ ที่นำทีมโดยกัปตันลู๋ซือเฉิง (สวีข่าย) เพียงแต่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพมันก็เหมือนตลกร้ายเล็ก ๆ เมื่อ ถงเหยา เคยบอกว่าจะไม่คบกับหนุ่มอีสปอร์ตเด็ดขาด เพราะ เจียนหยาง (ไจ๋เซียวเหวิน) แฟนเก่าของเธอก็ถูกอีสปอร์ตแย่งไป จนทั้งสองคนต้องเลิกรากันหลังอีกฝ่ายเล่นเกมเป็นอาชีพ
ถึงอย่างนั้นหลังจาก ถงเหยา ได้ดูการแข่งขันล่าสุดของ ZGDX แม้จะถูกคัดค้านจากแม่ที่ไม่เชื่อถือวงการเกม เธอก็ตัดสินใจเข้าร่วมทีม เพียงแต่ ถงเหยา ก็มีอะไรให้ต้องพิสูจน์มากมาย ไม่เพียงแค่การเป็นผู้หญิงคนเดียวในทีม แต่ยังรวมถึงการเป็นผู้เล่นอีสปอร์ตหญิงอาชีพคนเดียวของวงการ

ซีรีส์จีนที่พูดถึงวงการอีสปอร์ตที่จะว่าไปในภาพรวม หลายที่ก็คงจะคล้ายกัน เมื่อมุมมองของผู้ใหญ่บางคนก็ยังมีความอคติไม่เข้าใจในวงการเกมอาชีพอยู่ ยังมองเกมในแง่ลบไม่เห็นความมั่นคงว่ามันจะเป็นอาชีพได้ยังไง เอาจริงก็ต้องบอกว่าคงจะไม่แปลกสำหรับคนที่เกิดต่างยุคต่างสมัยกัน แล้วซีรีส์ก็นำเสนอเองเลยว่าอาชีพนี้มันก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่หลายคนเข้าใจ นอกจากไม่ได้เป็นผู้เล่นอาชีพง่าย ๆ แล้ว หลังจากได้เป็นแล้วมันก็ไม่ง่ายที่จะรักษาสถานะ รวมถึงไม่ง่ายเมื่อกลายเป็นบุคคลสาธารณะจากการได้รับความนิยม เรียกว่าสะท้อนออกมาทั้งสองมุมมอง ไม่ได้แค่อวยอย่างเดียวแต่ยังเสนอแง่มุมที่เป็นปัญหาอีกด้วย

ผมว่าโจทย์ที่ซีส์โฟกัสพวกปมประเด็นดราม่าต่าง ๆ ทำออกมาได้แง่คิดดี ตามแบบฉบับซีรีส์จีนที่มักสอดแทรกค่านิยมของเขานั่นแหละ แล้วผมว่าแทรกได้ไม่เคอะเขิน ด้วยความที่ดราม่าทำนองนี้เรารับรู้ข่าวสาร หรือพบเจอประสบการณ์ตรงกันอยู่แล้ว แต่ผมคงจะบอกว่าสำหรับซีรีส์ 30 ตอน ก็ถือว่าปมดราม่าที่ไม่ได้สดใหม่นี้ถูกฉายวนซ้ำแทบตลอดทั้งเรื่อง แค่เปลี่ยนตัวละครไปเรื่อย ๆ แต่เป็นประเด็นเดิม ถือว่าซีรีส์มีเนื้อหาค่อนข้างน้อยเลยล่ะ เงื่อนไขหรือสถานการณ์ในซีรีส์ก็มักจะใส่เข้ามาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย

แอร์ไทม์ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ฉากแข่งเกมที่บางตอนกินเวลาเกินครึ่งตอน แล้วก็ฉากเข้าพระเข้านางระหว่าง ถงเหยากับลู่ซือเฉิง ซึ่งก็เน้นฉากฟินชวนจิ้น เรียกว่าใครที่อยากเติมหวานให้ชีวิตน่าจะสมใจ ผมเป็นคนดูซีรีส์เกาหลีซีรีส์ญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ พอวนมาซีรีส์จีนต้องบอกว่าไม่คุ้นเลย ซีรีส์จีนนี่แบบเซอร์วิสคนดูหวานหยดย้อย ฮ่าฮ่า ถ้าใครจะดูคงต้องทำสมองโล่ง ๆ ดูเอาความฟินชวนจิ้นเป็นหลัก ความหนักแน่นของเนื้อหารายละเอียดต่าง ๆ อาจไม่เยอะเท่าไหร่

หากถามว่าชอบอะไรที่สุดในซีรีส์นอกจากความฟินจากฉากโรแมนติก คงจะเป็นความพยายามของซีรีส์ในการสร้างความเข้าใจต่อวงการอีสปอร์ต ผมคงขอออกตัวก่อนว่าไม่ได้อินกับวงการนี้เหมือนกัน แต่ไม่ได้อคติหรือต่อต้านอะไร ส่วนตัวยังแค่เล่นเกมเพื่อความบันเทิง ถึงอย่างนั้นในแง่มูลค่าทางเศรษฐกิจก็ปฏิเสธได้ยากครับ ว่าปัจจุบันวงการเกมก็สร้างมูลค่าได้มหาศาล แล้วก็ทำให้เกิดไอเดียเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตอนดูผมยังค่อนข้างเสียดายที่ซีรีส์ไม่หยิบเอาหัวข้อเหล่านี้มาใส่ เนื้อหาของซีรีส์คงมีประเด็นหลากหลายขึ้นอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...