วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2567

Review: Love You Seven Times (2023)

Love You Seven Times (2023) เจ็ดชาติภพ หนึ่งปรารถนา

#Drama #Romance #Fantasy Director: Li Nan, Du Lin

รับชมได้ทาง iQIYI
      ชูคง (ติงอวี่ซี) เทพสงครามแห่งเผ่ากิเลน ที่ดวงจิตเสียหายหลังจากสงครามกับ ชางไห่ แห่งเผ่าเทพหลัวหมัวเมื่อสามหมื่นปีก่อน จากคำนายว่า ชางไห่ จะกลับมาอีกครั้ง ชูคง เลยมีภารกิจในการเผชิญด่านเคราะห์รัก 7 ครั้งบนโลกมนุษย์ เพื่อรักษาดวงจิตที่เสียหาย ซึ่ง เสียงอวิ้น (หยางเชาเยว่) เซียนน้อยแห่งหอผูกบุพเพกลายเป็นผู้โชคดีเผชิญด่านเคราะห์คู่กับเทพสงคราม เพียงแต่การเผชิญด่านเคราะห์กลับมีตัวแปรที่คาดไม่ถึงอย่างองค์ชายชิวหมิง (ชิงเจ๋อ) ที่ตามลงไปเผชิญด่านเคราะห์ด้วยจุดประสงค์บางอย่าง รวมถึงคนที่แอบซ่อนอยู่ในเงามืดหวังทำลายภารกิจเผชิญด่านเคราะห์ในครั้งนี้

ซีรีส์จีนแนวเทพเซียนที่แปะป้ายได้เลยว่ามาแนวนี้ปวดตับแนนอน คำว่า ด่านเคราะห์ การันตีคุณภาพอีกแล้วครับท่าน ในช่วงต้นซีรีส์จะดำเนินเรื่องด้วยสองอารมณ์ เหตุการณ์บนแดนสวรรค์มักจะอยู่ในธีมตลก ส่วนช่วงเวลาที่ตัวละครลงมาเผชิญด่านเคราะห์จะอยู่ในโหมดดราม่า จะมีช่วงท้ายที่ซีรีส์เริ่มเปิดเผยความลับต่าง ๆ ออกมา อารมณ์ของซีรีส์ถึงกลมกลืนไปด้วยกัน ส่วนหนึ่งการแสดงในเรื่องนี้เหมือนจะใช้แอคติ้งแบบซีรีส์แนวปัจจุบัน ไม่ใช่การแสดงแบบซีรีส์โบราณที่จังหวะมีความช้าละเมียดมากกว่า

การดำเนินเรื่องด้วยอารมณ์ขันเจือปนในขณะที่ซีรีส์เล่าเรื่องดราม่า จะว่ายังไงดีครับ มันแอบรู้สึกแปลกอยู่เหมือนกัน คือบางทีก็สับสนว่าจะมาเศร้าหรือจะมาขายขำ ตลอด 7 ชาติภพที่ซีรีส์เล่า น่าจะมีแค่ชาติที่สองที่ตัวละครเกิดเป็นลูกแม่ทัพ ที่รู้สึกว่าดูแล้วอินไปกับดราม่าด่านเคราะห์รัก ชาติภพต่อ ๆ มาสารภาพว่าตอนดูมี Skip ข้ามบ้างเหมือนกัน จะดูเฉพาะเหตุการณ์ที่มีผลกระทบกับเส้นเรื่องหลัก ด้วยความเป็นด่านเคราะห์รักเนื้อหาเลยคล้ายกันหมด กว่าจะกลับมาดำเนินเรื่องได้น่าสนใจอีกครั้ง ก็สองชาติสุดท้ายก่อนจบ ที่ซีรีส์เฉลยปมเปิดเผยเรื่องราวในอดีตออกมา ซึ่งจะว่าไปคนเป็นคอซีรีส์จีนคงเดากันได้ไม่ยาก หน้าตัวละครแทบจะแปะป้ายไว้เลยว่าตัวร้ายแน่นอน

ผมว่าเงื่อนไขที่ซีรีส์สร้างให้ตัวเองกับการต้องมีเรื่องราวถึง 7 ชาติภพมันยากไปหน่อย โจทย์มันเป็นการต้องทำให้เนื้อหาสนุกน่าติดตามทุกชาติทุกภพ โดยที่ธีมของเหตุการณ์เป็นการเผชิญด่านเคราะห์เหมือนกัน เนื้อเรื่องก็ต้องร้อยเรียงเชื่อมโยงกัน แล้วผมว่าซีรีส์แก้โจทย์นี้ของตัวเองไม่ได้ บางชาติก็สนุก บางชาติแอร์ไทม์เยอะแต่เนื้อหาน้อย คือซีรีส์เขาอาจจะมีเหตุผลแหละว่าทำไมถึงต้อง 7 ชาติภพ แต่พอโจทย์ยากก็เลยเล่าได้น้ำแต่ไม่ได้เนื้อในบางช่วง

การแสดงของนักแสดงอันที่จริงมีหลายคนหลายเพจซีรีส์จีนเขาเขียนกันไปเยอะแล้ว ผมเลยไม่อยากจะเขียนถึงอะไรมาก ผมดูหยางเชาเยว่ เป็นเรื่องที่สองต่อจาก กู้ภัยรักนักดับเพลิง ที่เป็นแนวปัจจุบัน ตอนดูกู้ภัยรักก็รู้สึกว่าไม่เหมือนกับที่คนอื่นวิจารณ์ไว้เท่าไหร่ ก็ดูพอได้นะ แต่พอมาเป็นแนวโบราณจะเห็นความแตกต่างชัด ส่วนตัวเลยเห็นว่าถ้าแสดงแนวปัจจุบันเก็บเวลไปก่อนน่าจะโอเค แนวโบราณก็หันมารับบทที่ไม่ดราม่ามากน่าจะพอไหว แนวโรแมนติกคอมเมดี้โบราณแบบ เถียนซีเว่ย น่าจะไปได้อยู่นะ เพราะคาแรคเตอร์ หยางเชาเยว่ ก็แนวน่ารักสดใสอยู่แล้ว เอาจริงรู้สึกเห็นใจเวลานักแสดงโดนวิจารณ์เยอะ ๆ เหมือนกัน อย่างเรื่องนี้ หยางเชาเยว่ ก็มีได้เสียน้ำตาช่วงโปรโมทซีรีส์ เพราะโดนวิจารณ์ในโซเชียลให้เห็นมาแล้ว

ภาพรวมของซีรีส์ถือว่าผ่านมาตรฐานแนวเทพเซียน อาจจะให้ความรู้สึกแตกต่างจากเรื่องอื่นสักหน่อย ตรงที่เจืออารมณ์ขันค่อนข้างเยอะ มีทั้งช่วงที่ทำได้สนุกน่าติดตามและช่วงที่แผ่วก็มีเช่นกัน นอกจากเส้นเรื่องของคู่พระนาง ยังมีเส้นเรื่องความรักของคู่รอง คู่ของ หลูอวี้เสี่ยวกับจ๋ายเสี่ยงหยาง ที่รับบท จิ่นหลัวกับจื่อฮุย คู่ที่ทั้งโกรธกันแต่ก็รักกัน พอพูดถึง หลูอวี้เสี่ยว ว่าไปจังหวะชีวิตการแสดงก็แอบแปลกเหมือนกันนะ ตอนแสดงนายที่ใช่เวลาที่ชอบ ซีรีส์ก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จแต่ก็ยังไม่ปัง ตอนบอดี้การ์ดรักโลกฟิกชั่นก็ยังไม่ปัง ได้เป็นนางเอกทั้งสองเรื่อง พอมา 7 ชาติภพรับบทเป็นคู่รองบ้างก็ยังไม่ปัง แต่พอได้รับบทรองในเหนือเมฆาชะตาลิขิตกลับปังเฉยเลย อาจเพราะบทเป็นสายลับเลยได้โชว์ฝีมือการแสดงมากกว่าเรื่องอื่น เลยขับเน้นเสน่ห์ของตัวเองออกมาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...