วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Hana's Miso soup (2015)

Hana's Miso soup (2015) มิโซะซุปของฮานะจัง
#ปีนรั้วรีวิว #Drama Director: Tomoaki Akune

      จิเอะ ยาซึตาเกะ (Ryôko Hirosue) สาวนักศึกษามหาลัยที่มีหนุ่มใหญ่อย่าง ชินโกะ ยาซึตาเกะ (Ken'ichi Takitô) นักหนังสือพิมพ์มาตกหลุมรัก ฝ่ายชายเดินหน้ารุกเร้าเต็มที่ จนในที่สุดทั้งสองคนก็ได้คบกันสมใจ ทว่าหลังจากที่ ชินโกะและจิเอะ พัฒนาความสัมพันธ์จนลึกซึ้งมากขึ้น ทั้งสองคนก็พบว่า จิเอะ มีก้อนเนื้อร้ายในหน้าอก จำเป็นต้องทำการผ่าตัดเพื่อทำการรักษาเบื้องต้น ก่อนที่จะทำการบำบัดด้วยเคมีต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เธออาจจะไม่สามารถมีลูกได้ ด้วยความรักที่มาต่อฝ่ายหญิง ชินโกะ ก็ยังเลือกที่จะตัดสินใจขอเธอแต่งงาน แม้ว่าเขาใฝ่ฝันที่จะมีลูกมาโดยตลอด

เพียงแต่สิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่ออยู่ดีดี จิเอะ ก็ตั้งท้องขึ้นมา เพียงแต่การตั้งท้องนั้นเป็นอุปสรรคต่อการรักษาโรคมะเร็ง ครอบครัว ยาซึตาเกะ จึงมีเรื่องให้ต้องตัดสินใจว่า จะเก็บลูกน้อยคนนี้เอาไว้ หรือจะตัดสินใจเป็นอื่น


      เอาเรื่องย่อเท่านี้ก็น่าจะพอนะ หนังเองสร้างจากเรื่องจริงคงรู้สตอรี่ เรื่องราวกันคราวๆบ้างอยู่แล้วล่ะ โดยหนังสร้างจากหนังสือ “Hanachan no Misoshiru” ตีพิมพ์เมื่อปี 2012 ที่บอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้กับโรคร้ายของ จิเอะ และความสัมพันธ์ของครอบครัว ยาซึตาเกะ และก่อนหน้านี้หนังเองยังเคยมีเวอร์ชั่น TV Movie เมื่อปี 2014 อีกด้วย

ส่วนตัวแล้วแม้หนังเรื่องนี้จะบอกเล่า การต่อสู้กับโรคร้ายและปัญหาที่รุมเร้าก็จริง แต่การดำเนินเรื่องหรือเนื้อหาของหนัง ก็ไม่ได้ขยี้ความโศกเศร้าบีบคั้นน้ำตาเอาจากคนดู อาจจะมีฉากท้ายเรื่องบนเวทีคอนเสิร์ตเท่านั้นเอง ที่ทำให้เราเสียน้ำตาได้ ภาพรวมของหนังพยายามทำในแง่มุม ที่อยู่กับความเป็นจริงและมองโลกในแง่ดี บางโมเม้นต์ออกจะขายความตลกเสียด้วยซ้ำ อย่างคาแรคเตอร์ของ ชินโกะ นี่ก็มีอะไรให้เราฮา ยิ้มได้เสมอ การให้เหตุผลของหมอที่บอกให้ จิเอะ เก็บลูกเอาไว้ หรือกระทั่งพ่อของ จิเอะ ที่แนะนำให้เธอเก็บลูกเอาไว้เช่นกัน แม้ในทีแรกเขาอาจจะไม่บอกถึงเหตุผลกับเธอ แต่ท้ายที่สุดเธอก็ได้เข้าใจกับคำพูดของพ่อตัวเอง

      คือถึงเราจะรู้ว่ายังไง ฮานะ ได้เกิดมาแน่อยู่แล้ว แต่หนังสะท้อนแง่มุมของความหนักใจ ความลำบากใจ ของตัวละครได้ดีเลยนะ เมื่อ จิเอะ ก็อยากที่จะมีชีวิตอยู่ต่ออยากรักษาตัว แต่ด้านหนึ่ง จิเอะ ที่ได้เห็นอาการดีใจลิงโลดของสามีตัวเอง เพราะเขาอยากจะมีลูกมาตลอด มันก็ทำให้เธอกลืนไม่เข้าคายไม่ออกกับสถานการณ์แบบนั้น

สิ่งที่ดูว่าหนังสือสารได้โคตรชัดเจน และดูจะเน้นย้ำเอามากๆเลยก็คือ คนเราเองสามารถดูแลอาการป่วย หรือกระทั่งลดความเสี่ยงการเกิดโรคด้วยตัวเองได้ในเบื้องต้น ไม่ว่าจะการปรับเวลานอน การใช้ชีวิตที่พอดี การพักผ่อนที่เพียงพอ ที่สำคัญเลยก็คือการกิน เพราะสิ่งที่เราเอาเข้าปากไปทุกอย่าง มันมีผลต่อร่างกายของเรา อย่างมุกบุหรี่ที่หนังพยายามใส่เข้ามาของ ชินโกะ หรือ มิโซะซุปของ ฮานะ ที่หนังเน้นย้ำมาตลอด การกินข้าวกล้อง การทานปลา สิ่งต่างๆเหล่านี้ ถูกใส่เข้ามาและย้ำซ้ำๆ ให้เห็นถึงความสำคัญของการกิน ว่ามันมีผลต่อสุขภาพของคนเรา

      หนังได้ เรียวโกะ ฮิโรสุเอะ ไอดอลนักแสดงนักร้อง ที่น่าจะคุ้นหน้าคุ้นตาหนุ่มๆ 90s กันดี มารับบทเป็น จิเอะ ในแง่มุมการแสดงอาจจะไม่มีอะไรพิเศษมากนะ อย่างที่บอกไปว่าหนังไม่ได้เน้นดราม่า ขยี้ ความรู้สึก โศกเศร้าอะไร ตลอดทั้งเรื่องมันจึงเป็นการถ่ายทอดเรื่องราว ในเชิงความสัมพันธ์ตัวละคร สถานการณ์ที่ต้องเผชิญ มากกว่าเน้นการแสดงดราม่าบีบน้ำตาจากเนื้อหาที่หนักหน่วง
      ส่วนฝ่ายสามีอย่าง ชินโกะ คงต้องบอกว่า เป็นตัวละครที่สร้างสีสีนให้หนังมากทีเดียว เรียกว่าแม้จะอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดก็จริง แต่ด้วยการแสดงของ เคนอิชิ ทาคิโตะ ก็มักจะมีอะไรให้คนดูได้ฮาได้ยิ้มอยู่เสมอ และส่วนที่สำคัญของเรื่องเลยอย่าง ฮานะ ไม่รู้ว่าคนอื่นที่ได้ดูแล้วคิดยังไงนะ

อาจจะเป็นที่ผมคนเดียวก็ได้ คือ รู้สึกว่าดรอปประมาณนึงเลย อาจจะเพราะแคสนักแสดงมาเด็กมาก อายุน้อย เกินไปหรือเปล่า เลยทำให้ขาดหายเรื่องอารมณ์ตัวละครไป ถ้าได้แบบ มานะ อาชิดะ ใน Usagi Drop (2013) จะดีมากเลย จริงๆแล้ว มานะ อาชิดะ ก็แสดงเป็น ฮานะจัง ในเวอร์ชั่น TV Movie ด้วยนั่นแหละ แต่ส่วนตัวผมยังไม่ได้ดู เลยไม่รู้ว่าผลอกมามันจะดีตรงตามที่คิดไหม

      สรุปแล้ว Hana's Miso soup (2015) มิโซะซุปของฮานะจัง เป็นหนังเพื่อสุขภาพที่แท้ทรู ถึงแม้หนังจะเล่าเรื่องราวครอบครัว ยาซึตาเกะ ก็จริง แต่สิ่งที่หนังเน้นย้ำแล้วก็สื่อตลอดเวลาก็คือ เรื่องการรักษาสุขภาพ การพักผ่อน และอาหารการกิน มันเป็นสิ่งที่ช่วยเราได้ไม่ว่าจะตอนป่วยหรือกระทั่งการอย่ารอให้ป่วยก่อนจึงค่อยดูแล สุขภาพ อาหารการกินของตัวเอง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...