วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง

#Drama #Romance
Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang
Screenwriter: Wong Lei Chi
      หมิงเวย (หลี่หลานตี๋) สถาปนิกมือใหม่ที่มีความสนใจงานสถาปัตยกรรมจีนยุคเก่า โดยเฉพาะพระราชวังกู้กงหรือพระราชวังต้องห้าม เธอไม่ได้รับโอกาสจากหัวหน้าซึ่งเธอเองก็ไม่รู้สาเหตุว่าเกิดจากอะไร งานที่ได้ทำมักกลายเป็นงานเอกสารที่ไม่เกี่ยวกับการออกแบบ เหมือนครั้งนี้ที่เธอต้องไปค้นหาเอกสารที่พระราชวังกู้กง จนทำให้เธอได้พบกับผู้อาวุโสคนหนึ่งซึ่งมอบโคมไฟโบราณมาให้ โคมไฟโบราณอันนั้นได้สร้างปาฏิหาริย์ให้เธอได้พบกับองค์ชายสิบสาม (หวังอันอวี่) แห่งราชวงศ์ชิง เขามีส่วนช่วยในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับโปรเจคใหม่ของบริษัทที่เธอได้รับโอกาสให้มีส่วนร่วมออกแบบ ความสัมพันธ์ระหว่างคนทั้งสองภพพัฒนากลายเป็นความรัก ซึ่งคราวนี้กลับไม่ใช่องค์ชายสิบสามที่ต้องข้ามเวลามาพบเธอ เมื่อ หมิงเวย ได้ข้ามภพสวมรอยเป็นลูกสาวขุนนางใหญ่ ที่ตกอยู่ท่ามกลางการแข่งชิงบัลลังก์ของเหล่าองค์ชาย

ซีรีส์จีนแนวข้ามเวลาอิงประวัติศาสตร์ที่หยิบยกเอาเรื่องการแย่งชิงบัลลังก์มาเล่า พอได้ดูซีรีส์จีนแนวย้อนยุคบ่อยเข้าผมก็คิดเหมือนกันนะ ว่าไอเดียการนำเสนอแง่มุมอื่นไม่มีอีกแล้วหรือ ถ้าเป็นซีรีส์ยุคโบราณก็แย่งชิงบัลลังก์ ถ้าเป็นยุคปัจจุบันก็แย่งชิงตำแหน่งประธานบริษัท จนดูเหมือนซีรีส์แนวแย่งชิงอำนาจจะมากับแนวคิดให้ลูกหลานฆ่าฟันกันเพื่อเป็นใหญ่ พอดูบ่อยเข้าแอบคิดเหมือนกันว่ามันเป็นค่านิยมจริงของเขาหรือเปล่า ซีรีส์จีนบางเรื่องยังเคยหยิบเอาประเด็นนี้มาเอ่ยถึงเหมือนกัน อย่างในเรื่อง The Starry Love (2023) ดาวตกก่อเกิดรัก ราชันเผ่าสนธยาก็ให้ลูกชายสามคนแก่งแย่งบัลลังก์กัน ในเรื่องเทียบท้าปฐพีก็ให้ลูกชายแก่งแย่งกันเพื่อคานอำนาจให้ตัวเองที่เป็นพ่อ เพราะหวาดระแวงหากลูกชายตัวเองมีความสามารถ

ฝันคืนสู่ต้าชิงเรื่องนี้ก็ไม่ต่างกันตัวละครองค์ชายแบ่งฝักฝ่ายแย่งอำนาจ เพียงแต่ที่เรื่องนี้ต่างไปจากเรื่องอื่นก็ตรงใจความที่ซีรีส์พยายามสื่อสาร ซีรีส์พูดถึงความเกี่ยวข้องพัวพันของคนเราว่ามันมีที่มา พูดให้ชัดคือซีรีส์เอ่ยถึงเรื่องของชาติภพ บอกว่าการที่คนเรามาเจอกันไม่ใช่ความบังเอิญ ที่มากกว่าการได้พบกันยังมีความรู้สึกต่อกัน ทั้งความรัก ความเกลียด ความอิจฉา ล้วนมีความเกี่ยวโยงพัวพันกันนับตั้งแต่อดีต ทำไมเราถึงถูกชะตาบางคน ทำไมเราถึงอคติต่อบางคน ทั้งที่เพิ่งเจอกันหรือไม่เคยทำอะไรให้กันด้วยซ้ำ

การเล่าเรื่องของซีรีส์ถึงผมจะบอกว่าเล่าในประเด็นเดิม ๆ แต่ถามว่าเล่าออกมาได้สนุกไหมถือว่าทำได้สนุกน่าติดตามดีเลย ด้วยการที่ซีรีส์ตั้งโจทย์ให้ตัวละคร หมิงเวย ที่ได้ย้อนอดีตสวมรอยเป็นคนอื่นแล้วจำคนรักที่ตัวเองตามหาไม่ได้ แต่ในมุมของคนดูที่รู้ว่าใครเป็นใครเลยได้ลุ้นว่า ตกลงแล้วนางเอกจะเลือกได้ถูกคนหรือเปล่าแล้วจะนึกออกเมื่อไหร่ เพราะระหว่างนั้นก็เอาตัวเองไปพัวพันกับองค์ชายหลายคน ในขณะเดียวกับที่คนเหล่านั้นก็กำลังแย่งชิงบัลลังก์ มันแอบมีความน่ากระอักกระอ่วนใจ เมื่อคนดูมีความเหมือนป้าข้างบ้าน ที่รู้เรื่องราวทั้งหมดแต่บอกใครไม่ได้ ฮ่าฮ่า

ถือว่าเป็นซีรีส์ที่ทำออกมาได้น่าติดตาม มีการนำเสนอประเด็นรองที่ถึงจะแฟนตาซีไปนิด แต่ถ้าเป็นคนเชื่อเรื่องโชคชะตาคงจะอินด้วยไม่ยาก เนื้อหาช่วงแรกของซีรีส์ออกแนวน่ารักกุ๊กกิ๊กในพาทความสัมพันธ์พระนาง แต่ช่วงหลังจาก หมิงเวย ย้อนอดีตมาแล้ว ค่อนข้างมีแต่เหตุการณ์ชวนตึงเครียด ความสัมพันธ์ตัวละครชวนหน่วงไว้วางใจใครไม่ค่อยได้

#SeriesReview #รีวิวซีรีส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...