วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

Review: Criminal Minds (2017)

Criminal Minds (2017) อ่านเกมฆาตกร

#Action #Mystery #Drama
Director: Yang Yun-Ho, Lee Jung-Hyo
Writer: Hong Seung-Hyun
      NCI หน่วยวิเคราะห์พฤติกรรมอาชญากรของเกาหลี ที่หัวหน้าทีมอย่างคังกีฮยอง (Son Hyun-Joo) ตัดสินใจหันหลังให้กับองค์กร หลังจากไม่สามารถหยุดยั้งมือวางระเบิดได้จนเกิดความสูญเสียมากมายตามมา ปัจจุบันเขากลายมาเป็นเจ้าหน้าที่บรรยายพิเศษตามสถานศึกษา ซึ่งในเวลาเดียวกันนั้นได้เกิดคดีลักพาตัวหญิงสาวต่อเนื่องขึ้นมา แต่ตำรวจที่รับผิดชอบคดีกลับมองไม่เห็นถึงความเชื่อมโยง มีเพียงแค่นักสืบคิมฮยอนจุน (Lee Joon-Gi) เท่านั้นที่กำลังตามไล่ล่าคนร้าย

เมื่อหัวใจมันเรียกร้องหัวหน้าคังจึงตัดสินใจกลับมานำทีม NCI อีกครั้ง เพียงแต่นอกจากเขาจะต้องเอาชนะคนร้ายให้ได้แล้ว เขายังต้องเอาชนะใจตัวเองก้าวข้ามบาดแผลในอดีตให้ได้ รวมถึงเอาชนะใจ คิมฮยอนจุน ตำรวจที่ในอดีตอยู่ในทีมเก็บกู้ระเบิดซึ่งสูญเสียเพื่อนร่วมทีมไปมากมาย แล้วได้กล่าวโทษต่อทีม NCI ว่าเป็นสาเหตุของเรื่องในอดีต

ซีรีส์สืบสวนรีเมคแนววิเคราะห์พฤติกรรม ที่จะว่าไปในช่วงหลังมานี้ฝั่งเกาหลีก็เริ่มใส่อาชีพนี้ลงไปในซีรีส์สืบสวนอยู่บ่อย ๆ อย่างเช่นนักสืบพัคแฮยอง จากเรื่อง Signal หรือล่าสุดอย่างนักสืบซงฮายอง ใน Through the Darkness แต่ก็ต้องบอกว่าทั้งสามเรื่องแม้จะเป็นแนวสืบสวนเหมือนกัน แต่วิธีการเล่าหรือใจความต่าง ๆ ของซีรีส์ยังแตกต่างกันเยอะ อย่าง Signal จะเน้นที่การขายสถานการณ์คับขันกับ Cold Case Through the Darkness ก็จะนำเสนอการเปลี่ยนผ่านจากการสืบสวนด้วยวิธีดั่งเดิม ส่วน Criminal Minds จะเป็นการนำเสนอการสืบสวนด้วยบทวิเคราะห์ พาคนดูไปสำรวจจิตใจตัวละครทั้งฝั่งฆาตกรแล้วก็ทีม NCI

ผมขอพูดถึงสิ่งที่ผมชอบในเรื่องนี้ก่อนก็แล้วกันนะครับ ผมชอบแคสตัวละครคนร้ายของเรื่องนี้เอามาก ๆ แต่จะแบ่งได้เป็นสองกลุ่มย่อยอีกทีนะครับ ด้วยความที่ซีรีส์มีหลายคดีการนำเสนอในแต่ละตอนก็จะมีความแตกต่างกัน บางตอนที่มีการปกปิดตัวคนร้ายไม่ได้เฉลยตั้งแต่ต้น ตอนเหล่านั้นมักจะใช้นักแสดงที่คนดูไม่คุ้นหน้า เพื่อไม่ให้เดาตัวคนร้ายได้ เอาจริงก็มีบางตอนที่ใช้นักแสดงคุ้นหน้าคนดู แล้วถูกจับไต๋ได้ก็มีครับ แต่คนร้ายกลุ่มที่ผมยกให้เป็น MVP ของซีรีส์ เห็นจะเป็นคนร้ายของตอนที่เปิดเผยตัวตั้งแต่ต้น ทุกคนแสดงออกมาได้ดีมาก ๆ ที่ผมเห็นจะเซอร์ไพส์ที่สุดคงจะเป็น อิมซูฮยาง ที่ปรกติจะรับบทนางเอก แต่กับเรื่องนี้แสดงได้แนบเนียนแล้วก็จิตเอามาก ๆ

ส่วนทีม NCI ก็ขนนักแสดงแถวหน้ามารับบทนำ ไม่ว่าจะ อีจุนกิ, ซนฮยอนจู, มุนแชวอน คาแรคเตอร์เหมาะทุกคน แต่ส่วนตัวผมที่ดูต้นฉบับมา 12 ซีซั่น คงต้องบอกว่าทั้งเสน่ห์แล้วก็ความน่าเชื่อถือ ในบทบาทนักวิเคราะห์ตัวฝั่งต้นฉบับทำได้ดีกว่าเยอะ ที่เป็นแบบนี้ส่วนหนึ่งอาจจะด้วยความที่นักแสดงซีรีส์อเมริกา เขาแสดงเรื่องไหนก็แสดงกันแบบยาว ๆ เราเลยมีภาพจำคาแรคเตอร์อื่นของนักแสดงติดมาน้อย แต่ฝั่งเกาหลีไม่ค่อยมีซีรีส์ยาวหลายซีซั่น นักแสดงดัง ๆ รับงานในบทบาทที่หลากหลาย คนดูก็เลยมีภาพจำคาแรคเตอร์อื่นติดตามากกว่า

ส่วนการดำเนินเรื่องแต่ละตอนของซีรีส์ก็ถอดแบบมาจากต้นฉบับมา อาจจะมีเปลี่ยนรายละเอียดบ้างเล็กน้อย จะเน้นหนักไปที่การหาข้อมูล รูปแบบการลงมือ เพื่อรวบรวมข้อมูลมาทำเป็นโปรไฟล์ของคนร้าย รายละเอียดฉากเหล่านี้เหมือนกันทั้งสองฉบับ ส่วนใหญ่จะเป็นการพูดคุยเพื่อนนำสรุป ก่อนจะนำโปรไฟล์ของคนร้ายมาแจกแจงให้กับตำรวจฟัง ส่วนตัวผมที่เคยดูแล้วก็ยังสนุกบันเทิงไปกับซีรีส์ เอาจริงก็ลืมเนื้อหากับรายละเอียดไปเยอะแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าของเกาหลีก็ยังทำได้ตามมาตรฐาน ถือว่ารีเมคแล้วไม่เสียของ

ท้ายรีวิวผมขอสรุปเลยก็แล้วกันนะครับ คือด้วยความที่ซีรีส์มันเป็นตอนย่อย เลยไม่มีปมดราม่าหรือเนื้อหาอะไรลึก ๆ มาพูดคุยเท่าไหร่ โดยภาพรวมยังถือว่าเป็นซีรีส์สืบสวนที่สนุกอีกเรื่องหนึ่ง แต่ก็ต้องเป็นคือสืบสวนหน่อยน่ะครับ อย่างที่ผมบอกไปแหละครับ ซีรีส์เน้นบทสนทนาเสียเยอะคนไม่ชอบก็อาจจะมีบ้างล่ะครับ

#SeriesReview #รีวิวซีรีส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...