วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567

Review: First Love (2022)

 First Love (2022) วุ่นนักโจทย์รักแรก

#Romance #Comedy Director: Shen Qin Yuan
      หลูหวานหว่าน (เถียนซีเวย) นักศึกษาภาควิชาเวชศาสตร์คลีนิค ม.ชิงเหยา เธอมักจะมีปัญหาเรื่องเรียนจนเกิดผลกระทบต่อการสอบ แต่เพราะความตั้งใจตามเพื่อนซี้ผู้ชายที่แอบรักข้างเดียวมาเรียน ทำให้อย่างน้อยก็ประคับประคองมาได้ถึงสองปี หลังจากแอบรักมาเนิ่นนาน หลูหวานหว่าน ตัดสินใจจะลาขาดจากรักข้างเดียวด้วยการประกาศจีบ เริ่นชู (หวังซิงเยว่) หนุ่มเนิร์ดเดือนมหาลัยสุดฮอต

ทำให้เกิดข่าวลือทั่วมหาลัยเกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิต หลูหวานหว่าน เลยตัดสินใจทำข้อตกลงกับ เริ่นชู ในการช่วยกันแก้ข่าวที่เกิดขึ้น แต่เรื่องกลับกลายเป็นว่ายิ่งพยายามแก้ข่าวเรื่องก็ยิ่งยุ่ง เพราะพ่อหนุ่ม เริ่นซู ดูเหมือนว่าจะเปลี่ยนแปลงไป กลายร่างจากหนุ่มซึนแสนเย็นชามาเป็นคนเอาใจใส่มากขึ้น

ซีรีส์จีนสายหวานที่อยากจะตั้งชื่อไทยให้ใหม่ว่า วุ่นนักโจทย์รักแรก(ที่สมหวัง) เพราะรักแรกนางเอกของเราเป็นการแอบรักเพื่อน ส่วนพระเอกเป็นความรักครั้งแรกที่สมหวัง ซีรีส์จะเล่าเรื่องราวความรักในรั้วมหาลัย ทั้งความรักครั้งแรกที่ผิดหวังและความรักที่สมหวังครั้งแรก การพัฒนาตัวเองในเรื่องการเรียนและชีวิต ซีรีส์ทำออกมาได้น่ารักโดยเฉพาะนางเอก เถียนซีเวย ที่แทบจะแบกพาทโรแมนติกและตลก ด้วยความที่คาแรคเตอร์พระเอกอย่าง เริ่นซู เป็นหนุ่มเนิร์ดมาดซึนไม่รู้ร้อนรู้หนาว บวกกับ หวังซิงเยว่ นักแสดงที่รับบทพระเอกก็หน้านิ่งเหลือเกิน เถียนซีเว่ย เลยต้องรับบทสร้างพลังงานขับเคลื่อนซีรีส์ ซึ่งต้องบอกว่าเสน่ห์ของนักแสดงเอาอยู่ ตัวผมเองก็โดน เถียนซีเว่ย สาวหมวยตาวแป๋วมีลักยิ้มตกเอาจากเรื่องนี้ เลยได้ไปติดตามดูผลงานเรื่องอื่น

หลังจากได้ดูซีรีส์จีนแนวเยาวชนรักวัยเรียนมาประมาณหนึ่ง เอาจริงโดยโครงสร้างเรื่องแทบไม่ต่าง ที่คล้ายกันไม่พระเอกก็นางเอก คนหนึ่งต้องเรียนดีและคอยช่วยส่งเสริมอีกคน ตัวละครต้องค้นหาความชอบหรือความถนัดของตัวเอง มีความรักสามเส้าหรือมากกว่านั้น ได้รับโจทย์ที่ทำให้ต้องห่างกันอาจไปต่างประเทศหรือต่างเมืองเป็นรักระยะไกล พอตอนจบถึงได้มาอยู่ด้วยกัน เนื้อหาแทบทุกเรื่องจะประมาณนี้ ถึงอย่างนั้นหากว่ากันตามตรงแม้จะมีอะไรคล้ายกันอยู่บ้าง แต่ซีรีส์แต่ละเรื่องก็สามารถจับประเด็นหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกันมาเล่าได้น่าสนใจ

อย่างเรื่องนี้เอง หลูหวานหว่าน นางเอกของเรา ก็ตั้งคำถามว่าตัวเองอาจไม่ถนัดเรียนเวชศาสตร์คลีนิคหรือเปล่า หากไม่ชอบเรียนสาขานี้แล้วสิ่งที่เธอถนัดอย่างการทำเบเกอรี่ มันจะเป็นความชอบของตัวเองจริงไหม มันเป็นความสับสนที่ผมว่าเกิดขึ้นได้กับหลายคนในวัยเรียน คนที่ค้นหาความชอบของตัวเองได้ไวก็ดี แต่หลายคนบางทีก็ไม่ได้รู้ตัวเร็วอย่างนั้น ในซีรีส์มีทางออกให้กับตัวละครเป็นทางออกที่ประนีประนอม อาจจะดูโลกสวยแต่มันก็ลงตัวดีกับการรักษาความชอบเอาไว้ แล้วยังไม่ทำให้ความพยายามที่เรียนมาเสียเปล่า

ซีรีส์ยังมีความรักของตัวละครอีกสามคู่ลงรายละเอียดมากบ้างน้อยบ้าง อาจจะคู่ อันเจียเซียนกับเหลียงเซีย สองเพื่อนสนิทของ หลูหวานหว่าน ซึ่งกลายมาเป็นแฟนกัน ที่ได้เวลาเล่าน้อยสักหน่อย จะมีช่วงท้ายที่ได้ขยี้ดราม่าความสัมพันธ์ นอกจากนั้นยังมีคู่ของ หวังซินอวี่กับรุ่นพี่ซีไป๋ แล้วก็คู่ ฟานอี้กับกู้เซียว ที่ได้เล่าเนื้อหาไม่น้อยแล้วก็พอมีปมความสัมพันธ์อยู่บ้าง

หากจะว่ากันตามตรงซีรีส์เรื่องนี้เรียกได้ว่านางเอก เถียนซีเว่ย น่าจะเป็นจุดขายของเรื่อง ด้วยเสน่ห์ความน่ารัก ที่ได้อ่านความเห็นผู้หญิงด้วยกันเอง หลายคนยังโดนตกจากความน่ารักด้วยเหมือนกัน นักแสดงคนอื่นทำได้ตามมาตรฐานซีรีส์แนวโรแมนติก คอมเมดี้ของจีน ส่วนของเนื้อหาแม้ไม่ได้มีจุดเด่นแตกต่างจากซีรีส์แนวเดียวกันเรื่องอื่น แต่ยังถือว่าเล่าได้สนุกน่าติดตามไปตลอดรอดฝั่งตั้งแต่ต้นจนจบ


#SeriesReview #รีวิวซีรีส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...