วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Review: Love in Time (2022)

Love in Time (2022) ลิขิตรักทะลุมิติ

#Comedy #Romance Director: Zhao Jin Tao
      เคอเจิ้นอวี่ (Yang Xu Wen) ทนายความมือหนึ่งที่หน้าแหกกลางศาล เพราะลูกความเพื่อนสนิทกลับคำให้การขณะพิจารณาคดีหย่าร้าง ชื่อเสียงที่สั่งสมมานานเสียหายซ้ำยังถูกไล่ออกจากสำนักงาน เจ้าตัวเลยต้องระเห็จย้ายออกมาอยู่ห้องเช่าเก่า ๆ ซึ่งเขาคงไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะเกิดเรื่องราวประหลาดขึ้นที่นั่น เมื่อที่แห่งนั้นทำให้เขาได้พบกับ เฉิงเจียเล่อ (Julia Xiang) นักข่าวสาวผู้กระตือรือร้นที่มาจากช่วงเวลา 4 เดือนก่อนหน้า ทั้งสองคนจะได้พบกันเป็นเวลา 46 นาทีนับตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่ม 6 นาที แม้ความสัมพันธ์ช่วงแรกจะเป็นคู่กัดกัน แต่ทั้งสองคนมีเป้าหมายเดียวกันคือการช่วยชีวิตเพื่อนสนิท ซึ่งตายอย่างเป็นปริศนาในอีก 4 เดือนข้างหน้า

ซีรีส์จีนที่ทำออกมาได้สนุกน่าติดตามอีกเรื่องหนึ่ง อาจจะไม่ถึงกับลึกลับซับซ้อนยังอยู่ในระดับเดาเนื้อเรื่องได้ไม่ยากเย็น โดยภาพรวมถือว่าผูกปมได้ลุ้นน่าติดตามตลอดทั้งเรื่อง แค่ส่วนตัวผมหลังจากดูจบอาจมีรู้สึกหน่วงเล็ก ๆ แม้ว่าเรื่องราวจะแฮปปี้เอนดิ้งก็ตาม เอาจริงบทสรุปของตัวละครมันตรงตามปมที่ซีรีส์ผูกเอาไว้ เรื่องการก้าวข้ามความสูญเสียคนใกล้ตัว แต่ก็นะด้วยความที่ซีรีส์เล่าเรื่องราวความผูกพันของตัวละครออกมาได้ดี

ตลอด 23 ตอนเราเห็นการสร้างประสบการณ์ร่วมกันผ่านอะไรด้วยกันมาหลายอย่าง เสียงหัวเราะ ความสุข ความเศร้า แถมซีรีส์ยังเล่าแบบแยกความรู้สึกออกจากกันแบบชัดเจน ตัวละครไม่มีความรู้สึกสับสน พอถึงบทสรุปที่มันออกมาเป็นตามนั้น คนดูอย่างเราที่ผูกพันกับบางตัวละครมาหลายตอน เลยอดที่จะมีความรู้สึกหน่วงอยู่นิด ๆ ไม่ได้ แม้จะเข้าใจว่าเป็นการคลายปมในใจให้ตัวละคร

ในแง่ของการเล่าเรื่องซีรีส์เล่าเกี่ยวกับเงื่อนไขของเวลา การเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ได้สนุก เพราะมันไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงแบบทำสำเร็จหรือไม่สำเร็จ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบมีได้มีเสีย เพราะถึงต่อให้เปลี่ยนได้สำเร็จก็ต้องเสียอะไรบางอย่างแทนที่ เลยทำให้คนดูได้ลุ้นตามไปกับการตัดสินใจของตัวละคร อีกจุดหนึ่งที่ซีรีส์ทำได้ดีเห็นจะเป็นการไม่ใช้ปมเดียวดำเนินทั้งเรื่อง หลังจากคลายปมหนึ่งได้ซีรีส์ก็จะผูกปมตั้งโจทย์ใหม่ให้ตัวละครได้แก้ไข แล้วยังมีเส้นเรื่องรองที่เป็นภารกิจในแต่ละตอน แทรกประเด็นทางสังคงไม่ว่าจะเรื่องกระแสโซเชียล ประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศ ซีรีส์ก็นำมาแทรกเพิ่มสีสันความน่าติดตามได้ดี

เป็นซีรีส์จีนอีกเรื่องหนึ่งที่แม้จะไม่ได้ใช้นักแสดงนำที่มีชื่อเสียงมากนัก แต่ทำออกมาได้สนุก ส่วนตัวผมตาม เซียงหานจื่อ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สาม บทนางเอกสามเรื่องที่ผ่านมาชอบคาแรคเตอร์ที่แสดงทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องบอกว่ารักแล้วไม่คืนคำ ฝันเหนือการเวลา จนมาถึง ลิขิตรักทะลุมิติ เรื่องนี้ ทั้งสามเรื่องได้รับบทตัวละครที่ชัดเจนในความรู้สึกด้านความรักทุกเรื่อง รักชัดเจนหนักแน่น รักบอกรัก ถ้าไม่รักก็ยืนยันว่าไม่ จนผมติดภาพคาแรคเตอร์แบบนี้ไปแล้ว ไม่รู้ว่าถึงเกิดเรื่องอื่นพลิกคาแรคเตอร์ไปเป็นแบบสับสนความรัก รักสามเส้าแบบเลือกไม่ถูกจะรู้สึกแปลก ๆ หรือเปล่า ฮ่าฮ่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: The King of Pigs (2022)

The King of Pigs (2022) #Thiller   #Drama Director: Kim Dae-Jin Writer: Tak Jae-Young       ฮวังคยองมิน (Kim Dong-Wook) ประธานบริษัทขนส่งผู้...