วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Boku Dake ga Inai Machi (2016)

Boku Dake ga Inai Machi (2016) รีไววัล ย้อนอดีตไขปริศนา
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Mystery #SciFi Director: Yûichirô Hirakawa

      ซาโตรุ ฟุจินุมะ (Tatsuya Fujiwara) นักวาดมังงะที่งานของเขาแทบไม่เคยได้ตีพิมพ์  ต้องทำงานพิเศษเป็นพนักงานส่งพิซซ่าเป็นอาชีพเสริม ได้เจอกับเรื่องที่ไม่สามารถให้คำตอบกับตัวเองได้  เมื่อวันหนึ่งที่กำลังขี่รถเพื่อไปส่งพิซซ่า  แล้วได้พบเห็นอุบัติเหตุรถบรรทุกพุ่งชนเด็กเสียชีวิต  แต่ที่แปลกคือเวลาของเขาย้อนกลับมาเริ่มใหม่อีกครั้ง  ก่อนที่เด็กคนนั้นจะถูกรถพุ่งชน  การที่จะหยุดลูปเวลานั้นได้มีทางเดียวคือ  เขาต้องช่วยชีวิตเด็กคนนั้นให้รอดชีวิต
      ทว่านั่นเป็นเพียงสัญญาณแรกของการเดินทางครั้งใหญ่ เมื่อวันนึงที่มีคนร้ายบุกมาฆ่าแม่ของเขา  ซึ่งรู้ความลับคดีคนร้ายลักพาตัวที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ที่แย่กว่าแม่ถูกฆ่าก็คือ ซาโตรุ ถูกใส่ร้ายให้กลายเป็นแพะรับบาป  ในคดีฆาตกรรมแม่ของตัวเอง  เพียงแต่ก่อนที่ตำรวจกำลังจะจับเขา ซาโตรุ ก็ได้ย้อนเวลากลับมาในตอนเด็กช่วง  ที่เกิดคดีลักพาตัวในเมืองอีกครั้ง ซาโตรุ จึงรู้ได้เลยว่าหากเขาสามารถช่วยเด็กที่ตกเป็นเหยื่อเหล่านั้นได้  แม่ของเขาก็อาจจะรอดตายเมื่อคนร้ายตัวจริงถูกจับ
      จะว่าไปพอดูหนังเรื่องนี้จบทำให้นึกไปถึง The Butterfly Effect (2004) เหมือนกันนะ  กับการที่ตัวละครสามารถย้อนเวลา  กลับไปแก้ไขเหตุการณ์ต่างๆได้  แล้วมันสามารถส่งผลเปลี่ยนแปลงมาถึงอนาคต  ซึ่งพอเปลี่ยนได้แล้วจะดีหรือไม่ดีนั้นก็เป็นอีกเรื่องนึง

      หนังเรื่องนี้เป็น Live-action จากมังงะของ Kei Sambe ซึ่งถือว่าทำออกมาได้น่าติดตามนะ เมื่อเราต้องคอยลุ้นเอาใจช่วย ซาโตรุ ในตอนเด็กให้แก้ไขสถานการณ์ช่วยเหลือ ฮินะสุกิ เพื่อนในวัยเด็กให้รอดพ้นจากความตาย และตามหาฆาตกรตัวจริงให้ได้  ซึ่งพอหนังเรื่องนี้สร้างจากมังงะ  แล้วก็เคยมีอนิเมะมาก่อนแล้ว ทำให้คนที่เคยผ่านตามาทั้งสองอย่าง  อาจจะรู้เนื้อเรื่องไปบ้างแล้ว  เลยเป็นจุดที่คนทำหนังอาจจะลืมนึกถึง  คนที่ยังไม่เคยอ่านมังงะไม่รู้เนื้อเรื่องมาก่อนหรือเปล่า  เพราะเดาฆาตกรตัวจริงได้ง่ายมากเลย  คาแรคเตอร์หรือว่าสีหน้าแววตาชวนสงสัยชัดเจนมาก ในทีแรกก็คิดว่าหนังอาจจะสับขาหลอกหรือเปล่า…แต่สรุปแล้วไม่ได้สับอะไรทั้งนั้น ฮ่าฮ่า มันเลยเป็นเรื่องน่าเสียดาย  ไม่อย่างนั้นหนังจะออกรสชาติได้กว่านี้เยอะ

      เป็นหนังที่น่าจะพยายามสะท้อนปัญหาครอบครัว  การเอาใจใส่เด็กและปัญหาการลักพาตัว เมื่อเหยื่อของฆาตกรรายนี้  คือเด็กที่มีปัญหาครอบครัวและมักจะเก็บตัวเงียบคนเดียว เหมือนกับ ฮินะสุกิ (Rio Suzuki) ที่มักจะถูกแม่ของตัวเองทำร้ายร่างกายเป็นประจำ เมื่ออยู่ที่โรงเรียนเธอจึงมักเก็บตัวไม่สุงสิงกับใคร ฉากขยี้เนื้อหาส่วนนี้ก็คือตอนที่ ซาโตรุ พา ฮินะสุกิ หนีจากบ้านไปซ่อนตัวไว้หลายวัน แต่แม่ของเธอกลับพูดต่อหน้าคนอื่นว่าเป็นห่วง ฮินะสุกิ แต่ความเป็นจริงเธอเองไม่เคยออกตามหาลูกสาวเลยสักครั้ง

      เด็กที่ผู้ใหญ่ไม่ให้ความสนใจ  ไม่ว่าจะผู้ปกครองหรือว่าครูที่โรงเรียน  จึงกลายเป็นเป้าหมายของฆาตกรเพราะความง่าย  และการที่หากเด็กๆพวกนี้หายไปก็คงไม่มีใครสนใจจะออกตามหา

      อีกตัวละครนึงที่ถูกใส่เข้ามา  เพื่อช่วยเหลือและเพิ่มภารกิจในการแก้ไขปัญหาก็คือ  นางเอกอย่าง ไอริ คาตากิริ (Kasumi Arimura) เพื่อนร่วมงานร้านพิซซ่าที่เชื่อใจ  และคอยให้ความช่วยเหลือ ซาโตรุ โดยตลอด กับพาทความรักของหนังเรื่องนี้ก็ไม่รู้ว่าจะ….ยังไงนะไม่สปอยดีกว่า ฮ่าฮ่า แต่พาทความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในอดีตทำออกมาได้ดีเลยล่ะ ไม่ว่าจะระหว่าง ซาโตรุกับฮินะสุกิ หรือว่าเพื่อนคนอื่นๆที่คอยให้ความช่วยเหลือกัน
      สรุปแล้ว Boku Dake ga Inai Machi (2016) รีไววัล ย้อนอดีตไขปริศนา ถือว่าทำได้น่าติดตามนะ เราได้เอาใจช่วยกับซาโตรุ ในวัยเด็กน้อยในการช่วยเหลือเพื่อนให้พ้นจากครอบครัวและฆาตกรที่คอยจ้องจะทำร้ายเธอ เพียงแต่อย่างที่บอกไปว่าฆาตกรเดาง่ายไปหน่อยไม่งั้นหนังคงจะสนุกมากกว่านี้ได้อีก อ่อ…หนังมีฉบับซี่รี่ย์ฉายทาง Netflix ด้วยนะในตอนนี้

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...