วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

A Hard Day (2014)

A Hard Day (2014) แผนล่าคนลวง
#ปีนรั้วรีวิว #Action #Crime #Thriller Director: Seong-hun Kim

      โคกันซู (Sun-kyun Leeนักสืบที่กำลังขับรถไปที่งานศพของแม่บังเกิดเกล้า ในมือก็กำลังถือโทรศัพท์คุยกับน้องที่กำลังโทรมาเร่งพี่ชาย ขณะที่กำลังบึ่งรถไปอย่างเต็มที่  อยู่ดีดีก็มีอะไรบางอย่างลอยมากระแทกใส่หน้ารถของเขาอย่างจัง พอลงจากรถไปดูนักสืบโคต้องเขาทรุดลงกับพื้น  เมื่อสิ่งที่เห็นคือร่างคนที่นอนจมกองเลือดแน่นิ่งอยู่ตรงหน้า ยังไม่ทันที่เขาจะตั้งสติได้  ตอนนี้บนถนนก็กำลังมีรถตำรวจแล่นใกล้เข้ามาเรื่อยๆ แทนที่เจ้าตัวจะแจ้งเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น นักสืบโค กลับตัดสินใจลากศพใส่ท้ายรถไปขับไปยังงานศพของแม่ตัวเอง  แต่เรื่องวุ่นๆของนักสืบโคในวันนี้ยังพุ่งเข้าไม่หยุดหย่อน 

      เมื่อตอนนี้โต๊ะทำงานของเขาที่สถานีตำรวจ  กำลังมีเจ้าหน้าที่พิเศษตรวจสอบการทุจริตเข้ามาค้นหาหลักฐานการกระทำผิดของเขา  และพบเงินก้อนโตในลิ้นชักโต๊ะทำงาน  ความวัวไม่ทันหายความควายก็เข้ามาแทรก  แต่ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือศพที่อยู่ท้ายรถ นักสืบโคจึงปิ๊งไอเดียขึ้นมาได้ว่านี่มันงานศพนี่หว่า….ขอโทษทีนะครับแม่ ฮ่าฮ่า เพียงแต่ว่าเหตุการณ์ป่วนๆของนักสืบโคในคืนนี้  ดันมีคนรู้เห็น….แล้วใครคนนั้นก็ไม่ยอมปล่อยให้ โคกันซู ลอยนวลไปสบายๆแน่นอน

      หนังที่หลายๆคนคอนเฟิร์มว่าสนุก ซึ่งผลที่ได้มันก็สนุกจริงนั่นแหละ  เพียงแต่พอโดนบิ้วมาเยอะเลยอาจจะคาดหวังเยอะไปหน่อย ฮ่าฮ่า ส่วนตัวชอบความตลกร้ายของหนังในช่วงแรกนะ ที่นักสืบโคต้องหาทางซ่อนศพท้ายรถของตัวเองให้ได้  มันตลกกับภาพตรงหน้า  เมื่อได้เห็นความลนลานของตัวละครที่พยายามหาทางปกปิดความผิดของตัวเอง  ด้วยการทำอะไรไม่เข้าท่าจนพาตัวเองจนมุมเข้าไปเรื่อยๆ

      ส่วนครึ่งหลังของหนังที่เฉลยปมเดือดออกมา  ว่าไอ้สิ่งต่างๆที่นักสืบโคกำลังปกปิดอยู่นั้น ดันมีคนรู้…แล้วไม่ใช่แค่รู้ธรรมดา แต่เขากำลังแบล็คเมลและใช้นักสืบโค  เป็นเครื่องมือตามความต้องการของตัวเอง  ซึ่งพ่อนักสืบโคก็ยังเหมือนเดิม  คือยิ่งพยายามแก้ปัญหาเท่าไหร่  เรื่องแย่ๆมันก็ยิ่งตามเข้ามาเพิ่มเท่านั้น จนพอหนังเริ่มคลายปมต่างๆออกมาทั้งหมด  คนดูอย่างเราคงคิดในใจว่า  ถ้าแจ้งความแต่แรกเรื่องราวมันคงไม่ยุ่งเหยิงขนาดนี้

      สิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้สนุก  คงเพราะการที่เนื้อเรื่องมันไหลไปเรื่อยๆ ดำเนินเรื่องรวดเร็วแบบที่แทบไม่ให้คนตัวละครและคนดูได้พัก เพียงแต่หนังนำเสนอออกมาในมุมตลกร้ายขายความบันเทิง อารมณ์ในแง่ความกดดันของตัวละครนักสืบโค  มันเลยไม่สัมผัสไม่อินด้วยเท่าไหร่  ยิ่งกับการปกปิดความผิดของตัวเองที่มันออกจะเทาๆด้วยแล้ว  ความรู้สึกตอนดูมันเลยไม่เชิงเอาใจช่วยตัวละคร  แต่แค่อยากจะรู้ว่าพี่แกจะสร้างหายนะอะไรให้กับตัวเอง แล้วจะพาตัวเองออกจากเรื่องราววายป่วงแบบนี้ได้ยังไง

      ถามว่าหนังเรื่องนี้ให้อะไรกับคนดูคงบอกได้เลยว่า ในสถานการณ์คับขับสตินี่แหละสำคัญที่สุด เพราะว่าหากแก้ไขปัญหาต่างๆแบบไม่มีสติแล้ว ปัญหาต่างๆมันก็จะพันกันยุ่งเหยิงไปหมดแบบที่นักสืบโคต้องเจอ เพียงแต่พอมาเป็นชีวิตคนจริงๆ  จุดจบของเรื่องมันอาจจะไมHappy Ending แบบในหนังก็ได้

      หนังเป็นผลงานการกำกับของ Seong-hun Kim พอดูจากผลงานการกำกับแล้ว (ผ่านมา 3 เรื่องที่เคยดูอีกเรื่องก็ Tunnel 2016) ดูจะเป็นผู้กำกับที่ถนัดในการสร้างอารมณ์ขัน  หรือความตลกร้ายในสถานการณ์คับขันได้ดีนะ อย่างใน Tunnel(2016) ถึงแม้ตัวเอกของเรื่องจะต้องเจอกับสถานการณ์เลวร้ายอย่างติดอยู่ในอุโมงค์ถล่ม แต่ตลอดทั้งเรื่องเราก็จะได้เจอกับเรื่องที่ทำให้เรายิ้ม  หรือขบขันกับสถานการณ์ร้ายๆที่ตัวละครเจอได้

      สรุปแล้ว A Hard Day (2014) แผนล่าคนลวง เป็นหนังแอคชั่นที่ บันเทิง สนุกแบบ non-stop เลยนะ เนื้อเรื่องดำเนินรวดเร็วไม่น่าเบื่อ และถึงแม้หนังจะดูเป็นเรื่องราวความเป็นความตายของชีวิต แต่ก็ยังมีความอารมณ์ดี น่าขบขัน กับเรื่องตลกร้ายที่หากใครเจอแบบเดียวกับนักสืบโคคงขำไม่ออกหรอก นอกซะจากคุณจะเป็นคนดู 555

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...