วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Monsutâ (2013)

Monsutâ (2013) aka Monster
#ปีนรั้วรีวิว #Drama Director: Akiko Ohku

      มาซาโกะ ทาบูชิ เด็กสาวที่เกิดมาพร้อมกับใบหน้าที่แตกต่างไม่เหมือนใคร  ทำให้เธอกลายเป็นตัวประหลาด  สำหรับทุกคนไม่เว้นกระทั่งครอบครัวของตัวเอง มาซาโกะ เหมือนเด็กนักเรียนสาววัยรุ่นทั่วไป  ที่ตกหลุมรักหนุ่มฮอตประจำโรงเรียนอย่าง เอย์ซึเกะ ทาคากิ เด็กหนุ่มรูปหล่อที่ไม่เคยแสดงออกถึงท่าทางรังเกียจเธอเลยแม้แต่น้อย แต่ เอย์ซึเกะ เองก็มีแฟนรุ่นน้องที่เพิ่งคบกันอยู่แล้ว  ทำให้ มาซาโกะ รู้ตัวว่ายังไงก็แห้วแน่นอน วันนึงที่ เอย์ซึเกะ เอ่ยปากชวน มาซาโกะ ไปร้องคาราโอเกะด้วยกันกับเพื่อนในห้องเรียน 

      ไม่รู้ว่า มาซาโกะ วางแผนอะไรในใจ  จึงหยิบเอายาในร้านขายยาของพ่อ  แอบเอาไปใส่ในเครื่องดื่มของ เอย์ซึเกะ เพื่อหวังให้เขาตาบอด  จะได้ไม่ต้องเห็นใบหน้าที่อัปลักษณ์ของเธอ  แต่สุดท้าย เอย์ซึเกะ ก็รอดจากการถูกวางยามาได้  และเรื่องนี้ก็กลายเป็นส่วนสำคัญให้ชีวิตของ มาซาโกะ ต้องเปลี่ยนไป เพราะเธอไม่สามารถอยู่ในเมืองนั้นได้อีกต่อไป พ่อแม่จึงเธอส่งมาอยู่กับญาติในโตเกียวแทน

      ชีวิตของ มาซาโกะ ในโตเกียวก็ไม่ต่างจากเดิม  เมื่อเธอก็ยังเป็นฝ่ายถูกปฏิเสธอยู่เสมอไม่ว่าจะตอนเรียนหรือในตอนทำงาน จนความกดดันที่มันถาโถมเขามามากๆเข้า มาซาโกะ จึงตัดสินใจทำงานทุกอย่าง  ไม่เว้นกระทั้งขาย(เฉพาะ)เรือนร่างของตัวเอง เพื่อเก็บเงินเอาไปทำศัลยกรรมเปลี่ยนแปลงตัวเองและกลับไป  ยืนต่อหน้าพวกผู้ชายที่เคยปฏิเสธเธอ

      เรื่องผิวพรรณ รูปร่าง หน้าตา นี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาของใครหลายคนเลยนะ ถึงในโลกอุดมคติเราจะพยายามพูดกันว่า  หน้าตาไม่สำคัญจิตใจที่ดีสำคัญกว่า แต่ก็นะความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ  หากคุณหน้าตาดี  ก็ย่อมมีโอกาสในหลายๆอย่างมากขึ้นกว่าเดิม หากจะเป็นพระเอกนางเอกก็ต้องหล่อสวย ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดของคนที่เกิดกันมาหน้าตาดีอยู่แล้ว

      เพียงแต่ มาซาโกะ ที่เกิดมาไม่ใช่เพียงว่าไม่สวยธรรมดาแต่เข้าขั้นแย่เลย  กลายเป็นว่าเธอถูกสังคมมองอย่างแปลกแยก  เหมือนกับไม่ใช่คนด้วยกัน  ที่แย่ยิ่งกว่าสังคมก็คือ  พ่อแม่ของ มาซาโกะ เองก็รักพี่สาวของเธอที่หน้าตาดีมากกว่า มาซาโกะ เอง เรื่องที่เจอมามันเลยสะสมให้ มาซาโกะ ตัดสินใจเดินเข้าคลินิกศัลยกรรมพลาสติก แต่เมื่อแรงขับของการตัดสินใจทำ  มันไม่ใช่เพื่อเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้น  แต่เป็นการทำเพื่ออยากลบ คำปรามาส ดูถูก ของคนอื่น มาซาโกะ เลยเลือกวิธีหาเงินที่ผิด  และเมื่อเธอกลายเป็น มิโฮะ ซึสุฮาระ สาวสวยที่ผู้ชายเห็นต้องหันมามองทุกคนแล้ว แทนที่เธอจะเลือกใช้ชีวิตที่ดีเธอกลับเอาปมในอดีต  มาเป็นแรงขับเพื่อเอาคืนผู้ชายที่เคยปฏิเสธเธอ

      มันเลยกลายเป็นว่า  ต่อให้เราศัลยกรรมเปลี่ยนแปลงใบหน้าเราไปขนาดไหน แต่สุดท้ายหากเรายังทำตัวแบบเดิม นิสัยแบบเดิม ยังไงเราก็ไม่มีทางหนีตัวตนเดิมของตัวเองไปได้หรอก เพราะสิ่งที่หมอศัลยกรรมให้เราได้คือรูปร่างและใบหน้า  ไม่ใช่นิสัยหรือจิตใจข้างในของเรา

      หนังก็สะท้อนออกมาทั้งสองด้านนะ อีกด้านนึงก็เรื่องของผู้คนที่ตัดสินกันที่ใบหน้า  ซึ่งมันก็ไม่รู้จะหลีกเลี่ยงยังไงดี บางทีก็เป็นตลกร้ายของชีวิตนะ เราเองที่ก็ไม่ใช่คนหนาตาดี  ก็อยากให้ใครมองเราเท่ากันกับคนอื่น  ไม่อยากให้ตัดสินเราที่หน้าตา  แต่ มาซาโกะ กระทั่งตัวเราก็เถอะ…เอาง่ายๆ มาซาโกะ เองที่ชอบ เอย์ซึเกะ นั่นก็เพราะเขาหล่อและฮอตในโรงเรียน  หรืออย่างตัวผมเวลาชอบนักแสดงก็ไม่ได้ชอบคนสวยน่ารักทุกคนนะ  แต่นักแสดงทุกคนที่ชอบก็น่ารักทั้งนั้น ฮ่าฮ่า สุดท้ายมันก็กลายเป็นตลกร้าย...ที่หนีไม่พ้นเรื่องหน้าตาเรื่องรสนิยมอยู่ดี

      สรุปสุดท้ายแล้ว Monsutâ (2013) เป็นหนังที่เอาจริงๆเนื้อเรื่องไม่ถึงกับสนุกหรือว่ามีอะไรให้น่าติดตามมากหรอก แต่ความรู้สึกตอนดูเราก็อยากรู้ตอนจบของชีวิต มาซาโกะ หรือ มิโฮะ ว่าชีวิตของเธอจะลงเอยอย่าไร และหนังเองจะไปถึงจุดไหนในการเสียดสี  ทั้งคนทำศัลยกรรมกับคนที่ตัดสินคนอื่นจากหน้าตา

#MovieReview #รีวิวหนัง



2 ความคิดเห็น:

  1. อยากดูเรื่องนี้ค่ะ สามารถดูได้ที่ไหนได้บ้างค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรื่องนี้ดูได้ใน True id ครับ ขอโทษทีครับตอบช้าไปหน่อย ไม่ค่อยได้เช็คข้อความในบล็อกน่ะครับ ตามในแฟนเพจ ปีนรั้วดูหนัง จะอัพเดตไวกว่าหน่อยครับ

      ลบ

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...