วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

Senpai to Kanojo (2015)

Senpai to Kanojo (2015) สวัสดีรุ่นพี่ที่รัก
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Drama #Romance Director: Chihiro Ikeda

      ริกะ ทสึซึกิ (Kyôko Yoshine) สาวน้อยที่เพิ่งเข้าเรียนชั้นมัธยมปลายปีแรก ความตั้งใจของเธอในชั้นมัธยมปลายกลับไม่ใช่เรื่องเรียนหนังสือ สิ่งที่เธอคาดหวังไว้คือการได้พบประสบการณ์ความรักครั้งแรกที่ดี…โอ้แม่สาวน้อย ฮ่าฮ่า ในโรงเรียนใหม่นี้เธอได้กลับมาเจอ ยูโกะ โมโมดานิ (Kaho Mizutani) คู่หูเพื่อนซี้ในชั้นมัธยมต้นอีกครั้ง

ในวันแรกสองเพื่อนซี้ตระเวนเดินสำรวจหาชมรมที่สนใจ ซึ่ง ยูโกะ นั้นตั้งใจจะเข้าชมรมวอลเลย์บอล แต่ ริกะ กลับพาเพื่อนซี้เข้าร่วมชมรมศึกษาวัฒนธรรมปัจจุบัน เพราะว่าเธอดันปิ๊ง เคอิโงะ มิโนฮาระ ประธานชมรมรุ่นพี่ปีสุดท้าย ซึ่งในแต่ละสัปดาห์กิจกรรมของชมรมนี้ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามแต่อารมณ์ของคนในชมรม

แน่นอนว่าในทีแรก ยูโกะ นั้นไม่ยอมตามใจเพื่อนแน่นอน แต่ก็เพราะสิ่งที่เรียกว่าตำนานของรุ่นพี่ทำให้ ยูโกะ จำใจต้องตามน้ำไปกับ ริกะ เข้าร่วมชมรมประหลาดๆนี้ด้วย เพียงแต่ดูเหมือนว่าความพยายามของ ริกะ ที่เข้าชมรมนี้จะสูญเปล่าและต้องซดน้ำแห้ว เมื่อรุ่นพี่ มิโนฮาระ นั้นหัวใจไม่ว่างเสียแล้ว


      Live-Action จากมังงะ “Senpai to Kanojo” ของ Atsuko Nanba ที่พอมาเป็นหนังแล้วในช่วงแรกๆเหมือนจะมีของนะ แต่พอดูไปเรื่อยๆแล้วค่อนข้างจืดสนิท ด้วยเนื้อหาของหนังแทบไม่มีอะไรเลยนอกจากความรักสามเศร้า ที่เอาจริงตีความได้ดีนะแต่ทำไมถ่ายทอดออกมาได้จืดมากๆก็ไม่รู้

เมื่อหนังให้ ริกะ ตั้งคำถามกับรุ่นพี่ มิโนฮาระ ว่า “ทำไมถึงไม่หันมาชอบเธอในเมื่อคนที่รุ่นพี่ชอบเขาไม่ได้ชอบรุ่นพี่” แต่คำถามนี้ก็ถูกตอบกลับด้วยคำถามที่ว่า “แล้วเธอเลิกชอบคนที่ชอบได้ง่ายๆหรือเปล่าล่ะ” มันก็คล้ายกับคำที่ว่า “รักคนที่เขารักเราดีกว่า” ซึ่งมันก็จริงนะถ้าคนเรามันเปลี่ยนใจกันได้ง่ายดายตามสั่ง แต่ก็เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายแบบนี้ไง คนไม่สมหวังในความรักถึงได้มีอยู่ล้นโลกอย่างทุกวันนี้ ฮ่าฮ่า
      หนังตีความประเด็นนี้ออกมาได้ดีดูมีของเลยในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นเนื้อหาของหนังก็ไม่คืบหน้าเท่าไหร่ แล้วก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าประเด็นรักสามเศร้านี้แล้วจริงๆ ซับพล็อตก็ไม่มีมาช่วยพยุงหนังเอาไว้เลย คือปรกติเวลาดูหนังแนวรักใสๆไฮสคูลของญี่ปุ่น หนังมักจะใส่ซับพล็อต ความสำพันธ์ระหว่างเพื่อน ความใฝ่ฝัน ปมครอบครัวอะไรต่างๆนานาเข้ามา เพื่อช่วยเสริมมิติตัวละครแล้วก็เนื้อหาให้ดูมีอะไรหนักแน่นขึ้น แต่กับเรื่องนี้พอดูผ่านสัก 40 นาทีไปได้ก็ชักเริ่มใจคอไม่ดีละว่าหนังจะไม่มีอะไร แล้วมันก็ไม่มีจริงๆ ฮ่าฮ่า

ถามว่าหนังเล่าแต่เรื่องราวความรักแล้วฉากฟินๆมีเยอะไหม ตอบได้ว่ามีไม่เยอะอีกนั่นแหละ อย่างที่เกริ่นไปด้านบนว่ามันเป็นรักสามเศร้าที่เหมือนงูกินหางไม่ลงตัว เมื่อ ริกะ ชอบ มิโนฮาระ แต่ มิโนฮาระ ไปชอบคนอื่น แต่คนอื่นคนนั้นก็ดันไม่ชอบ มิโนฮาระ เสียอีก หนังมันเลยมีแต่สถานการณ์ที่ทั้งสองตัวละครเอกของเรื่องอย่าง ริกะ คอยตามตื้อเอาใจใส่ มิโนฮาระ ที่ไม่ชอบเธอ แล้ว มิโนฮาระ ก็ไปตามเอาใจใส่คนอื่นที่ไม่ชอบเขาเช่นเดียวกัน
      แต่ถึงจะดูว่าบ่นหนังเยอะ ส่วนตัวตอนที่ได้ดูก็พอข่มใจดูได้จนจบนะ ไม่ถึงขนาดต้องปิดจอเลิกดูกลางคัน เพราะด้วยเนื้อหาของหนังมันก็คาดเดายากว่าตัวละครจะลงเอยกันยังไง ริกะ จะเอาชนะใจรุ่นพี่ มิโนฮาระ ได้ไหม หรือจะเป็นฝ่าย รุ่นพี่ มิโนฮาระ ที่สามารถเอาชนะใจคนที่ตัวเองชอบได้กันแน่ หนังมันก็พอมีความสัมพันธ์ของตัวละครให้พอลุ้นได้อยู่สำหรับคนที่ไม่รู้เนื้อหาในมังงะมาก่อน

สรุปแล้ว Senpai to Kanojo (2015) สวัสดีรุ่นพี่ที่รัก เป็นหนังรักไฮสคูลญี่ปุ่นที่ดูจะผิดฟอร์มไปเยอะเลยนะ หากให้บอกตรงๆแบบไม่ต้องเกรงใจกัน หนังค่อนข้างจืดสนิท ไม่ฮา ไม่ฟิน ไม่หน่วง ดราม่าก็น้อยมากๆ สิ่งเดียวที่พอจะมีอะไรให้ลุ้นก็คือความสัมพันธ์ของตัวละครที่ว่า ใครจะได้ลงเอยกับใครเท่านั้นเอง

#MovieReview #รีวิวหนัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...