วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

7 Days (2007)

7 Days (2007) 7 วันอันตราย ขีดเส้นเป็นตาย
#ปีนรั้วรีวิว #Crime #Thriller Director: Shin-yeon Won

      ยอนยูจิน (Yunjin Kim) ทนายสาวแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ชีวิตการทำงานกำลังรุ่งโรจน์แบบสุดๆ จนแทบไม่มีเวลาให้กับลูกสาวตัวน้อย ไม่ว่าเธอจะว่าความให้กับใครเธอจะได้รับชัยชนะในคดีมาโดยตลอด แต่คดีของเพื่อนซี้เธออย่าง คิมซุงโยล (Hee-soon Park) นายตำรวจจอมฉ้อฉลเจ้าเล่ห์เธอกลับไม่ยอมรับทำคดีให้ เพราะเธอรู้ว่าโอกาสชนะนั้นริบหรี่หรือเกิน

ในวันที่ ยูจิน ให้สัญญากับลูกสาวว่าเธอจะมาร่วมงานแข่งกีฬาสีกับลูก เธอสามารถทำได้ตามคำสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะชนะการแข่งขัน เพียงแต่มันกลับเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เมื่อลูกสาวของเธอถูกลักพาตัวไป แล้วคนร้ายที่ติดต่อกลับมานั้นพยายามเล่นเกมจิตวิทยากับเธอ จนในที่สุดเธอก็ได้รู้ความต้องการของคนร้ายว่าเขาไม่ได้ต้องการเงินทอง แต่สาเหตุที่ลักพาตัวลูกของทนายสาวมือหนึ่งไปคือ

ต้องการให้เธอว่าความให้กับ จินจองชอล (Moo-Seong Choi) ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมที่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้ากำลังจะถูกตัดสินโทษประหารชีวิต ทางเดียวที่จะพาลูกสาวกลับมาสู่อ้อมกอดของเธอได้ก็คือ ชนะคดีและทำให้ จองชอล พ้นผิดให้ได้ ไม่เช่นนั้นเธอก็จะไม่ได้เห็นหน้าลูกสาวไปตลอดเช่นกัน ยูจิน จึงต้องยอมเอ่ยปากขอความช่วยเหลือ จากเพื่อนซี้ที่เธอเพิ่งปฏิเสธความช่วยเหลือไปอย่าง ซุงโยล เพื่อหาหลักฐานในคดีนี้มาให้ได้
      หนังที่ของแบ่งเป็นสองเดาแล้วกัน เดาแรกก็คือ ใครเป็นฆาตกรตัวจริงที่ฆ่า จางเฮจิน ส่วนนี้หากมองที่การเล่าเรื่องของหนังก็ถือว่าสร้างความสับสนได้ดี แต่หากตัดการเล่าเรื่องออกไปทั้งหมดแล้วเดาจากพล็อตล้วนๆ ในส่วนที่ว่าใครน่าจะเป็นฆาตกรอันนี้เดาได้ไม่ยากเลย

แต่ส่วนเดาที่สองเชื่อว่าหลายคนเข็มขัดสั้นคาดไม่ถึงเดาไม่ถูกแน่ๆเลยก็คือ ใครกันที่เป็นคนลักพาตัวเด็กแล้วก็อยู่เบื้องหลังเรื่องทั้งหมด เอาจริงว่าถึงหนังจะเฉลยแบบทื่อๆขาดอิมแพ็คไปหน่อย (แอบเห็นมีคนงงตั้งกระทู้ถามใน pantip สปอยส่วนนี้ก็มี) แต่ก็ถือว่าสับขาหลอกคนดู แล้วก็ซ่อนความลับได้มิดชิดจริงๆ

สำหรับเรื่องนี้ถือว่าเป็นหนังดราม่า ระทึกขวัญ ที่ทำหน้าที่ของตัวเองได้สำเร็จ ไม่ว่าจะการตอบโจทย์ความบันเทิง ที่คนดูลุ้นระทึกได้ตั้งแต่เปิดเรื่องไม่นาน ก่อนจะพาคนดูไปร่วมแก้ไขปัญหาแข่งกับเวลาของ ยอนยูจิน ที่มากไปกว่าการแก้ไขปัญหาก็คือ
      การชั่งน้ำหนักความเที่ยงธรรมในใจตัวเอง เพราะเธอจะต้องหาคำตอบให้ได้ว่า จินจองชอล นั้นเป็นคนร้ายในคดีฆาตกรรมจริงหรือไม่ หากเขาบริสุทธิ์เธอก็คงให้ความช่วยเหลือได้อย่างสบายใจ แต่ถ้าหากไม่แล้วล่ะก็ นั่นเท่ากับเธอต้องทำร้ายจิตใจของครอบครัวเหยื่อและคนบริสุทธิ์อีกหลายคน

ตลอดทั้งเรื่องเราจึงได้เห็นหนังเหวี่ยงความเชื่อของคนดูไปมาว่า ตกลงแล้ว จินจองชอล เป็นแพะรับบาปหรือว่ามีใครคนอื่นที่อาจจะเป็นฆาตกรตัวจริงอยู่ในห้องกับ จางเฮจิน อีกคนกันแน่ อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าหากไม่มองที่พล็อตหนังก็สับขาหลอกได้ดี

แต่หากยืนมั่นในพล็อตหนังแนวนี้แล้วโอกาสที่เราจะเดาผิด พลิกไปจากที่คาดเดาก็คงยาก ในเนื้อหาส่วนของเหตุผลการลักพาตัวและทำไมต้องช่วย จินจองชอล ให้รอดโทษประหารคงไม่ไปแตะเนื้อเรื่องส่วนนั้นก็แล้วกัน เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นหลุดสปอยเนื้อหาไปซะอีก
      ถือว่าเป็นอีกหนึ่งหนังพลังความรักของแม่ที่มีต่อลูกเรื่องนึงที่ถ่ายทอดออกมาได้ดี ทั้งในแง่มุมของความทุ่มเทสรรพกำลังทุกอย่างที่มีเพื่อช่วยเหลือลูก รวมถึงความเจ็บปวดของคนเป็นแม่ที่ไม่สามารถปกป้องลูกสุดที่รักของตัวเองได้ จนต้องยอมทำทุกทางเพื่อเยียวยาบาดแผลในใจตนเอง

ดูเรื่องนี้จบสงสารก็แต่ คิมยูจิน ต้องมาเป็นแม่ที่รับบทบาทหนักๆเกี่ยวกับลูกของตัวเองในหนังเป็นเรื่องที่สามแล้ว เรื่องก่อนหน้าอย่าง Diary of June (2005) แล้วก็มี The Neighbor (2012) นี่ก็ลูกสาวถูกลักพาตัวอีกเรื่องนึง ฮ่าฮ่า จริงๆมีได้เป็นแม่อีกเรื่องนึงอย่าง Ode to My Father (2014) กี่หมื่นวันไม่ลืมคำสัญญาพ่อ อีกเรื่องนึงด้วยนะ
      สรุปแล้ว 7 Days (2007) 7 วันอันตราย ขีดเส้นเป็นตาย เป็นหนังดราม่า ระทึกขวัญ พลังหญิงที่ดูสนุกเรื่องนึงเลยนะ ไม่ต้องปูเรื่องกันเนิ่นนานก็เข้าโหมดการสืบสวนตามหาความจริงอย่างรวดเร็ว หนังมีอะไรให้คิดให้เดาสนุกตลอดเวลาไม่น่าเบื่อ หนังอาจจะเก่าหน่อยแล้วแต่ถ้าคอหนังระทึกขวัญเกาหลีคนไหนตกหล่นไปก็รีบสอยมาดูกันเลย

#MovieReview #รีวิวหนัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...