วันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

Review: A Romance of the Little Forest (2022)

A Romance of the Little Forest (2022) พฤกษาเพียงรัก

#Romance #Comedy Director: Cai Cong

รับชมได้ทาง Monomax/ iQIYI
      อวี๋เหม่ยเหริน (อวี๋ซูซิน) บิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง ได้งานถ่ายทำเครื่องสำอางตัวใหม่ที่อดีตมหาลัยของตัวเอง ใครจะไปคิดว่าโลกมันจะกลมจนทำให้ เหม่ยเหริน ได้พบกับ จวงอวี๋ (จางปินปิน) ศาสตราจารย์ด้านพฤกษศาสตร์ที่มหาลัยแห่งนั้น คนที่ทำให้เธอเจ็บฝังใจจากการถูกปฏิเสธตอนเป็นนักศึกษา แถมปัจจุบันเธอยังก่อวีรเวรจนทำให้ตัวอย่างทดลองของโกฐจุฬาลัมพา ผลงานสำคัญของ จวงอวี๋ เสียหายอีกด้วย แต่แทนที่ เหม่นเหริน จะรู้สึกสลดจากความผิดของตัวเอง ฮ่าฮ่า เธอกลับเดินหน้าพยายามจีบศาสตราจารย์ จวงอวี๋ ทั้งยังหลอกล่อแกมบังคับให้เขารับสมอ้างเป็นแฟนเพื่อหลอกทางบ้าน แลกกับการที่เธอจะพาเขาไปตามหาโกฐจุฬาลัมพาที่บ้านเกิดของเธอ


ซีรีส์จีนแนวโรแมนติกคอมเมดี้ที่ทำออกมาดูง่ายไม่หน่วง แม้จะไม่ถึงกับตลกโบ๊ะบ๊ะก็ยังถือว่าเป็นซีรีส์ที่ดูเพลิน คาแรคเตอร์ อวี๋เหม่ยเหริน ของ อวี๋ซูซิน ก็น่ารัก เอาจริงสำหรับผมก่อนหน้านี้แอบรู้สึกกังวลกับบุคลิกของ อวี๋ซูซิน ที่ล้นไปนิด แต่พอได้ดูแล้วถือว่าทำออกมาได้พอดีอยู่นะ อาจจะด้วยบทของตัวละครที่เป็นบิวตี้บล็อกเกอร์อยู่แล้ว คนทำงานตรงนี้ก็มักจะเล่นใหญ่กันประมาณหนึ่ง เลยไม่รู้สึกขัดกับบุคลิกของ อวี๋ซูซิน ที่ดูเป็นเด็กขี้เล่นตลอดเวลา

ส่วนพระเอก จางปินปิน ก็เหมาะกับบทด้วยคาแรคเตอร์ที่ดูเป็นผู้ใหญ่ ความซึนก็พอดีไม่ได้นิ่งเป็นหุ่นยนต์เหมือนพระเอกสายซึนในหลายเรื่อง ซีรีส์พูดถึงอุดมการณ์การทำงานของ จวงอวี๋ ที่ทุ่มเทให้กับการพัฒนาสายพันธ์ของ โกฐจุฬาลัมพา เพื่อนำไปทำเป็นยารักษาโรค ซึ่งเจ้าตัวทุ่มเทแบบสุดตัวจนไม่ได้สนใจผู้คนรอบข้าง ส่วนพาทการทำงานของ อวี๋เหมินเหริน จะเป็นเรื่องของการยอมรับจากครอบครัว เพราะทัศนคติของคนรุ่นก่อนมองอาชีพบล็อกเกอร์ว่าไม่มั่นคง ทำให้ที่บ้านยากจะเข้าใจและยอมรับ ซีรีส์เลยใส่รายละเอียดพวกความตั้งใจ ความรับผิดชอบต่องาน อุดมการณ์ของ อวี๋เหมินเหริน ทั้งความชอบในอาชีพและความรักในงานอดิเรกลับ ๆ ของตัวเอง

ผมว่าใจความของเรื่องนี้แอบต่างจากแนวอุดมการณ์การทำงานของซีรีส์จีนเรื่องอื่นอยู่เหมือนกัน ถ้าเป็นแนวอุดมการณ์การทำงานจากที่เคยดูเรื่องอื่นผ่านมา ต้องบอกว่าความรักหนุ่มสาวจะถูกจัดไว้ในลำดับท้าย ๆ ของตัวแปรการตัดสินใจ แต่กับเรื่องนี้ซีรีส์ยกให้เป็นตัวแปรสำคัญที่ตัวละครตัดสินใจเลือก ที่เป็นแบบนี้ส่วนหนึ่งอาจเพราะซีรีส์ไม่ได้เน้นอุดมการณ์รักชาติด้วยล่ะมั้ง
ความสัมพันธํ์ตัวละครก็น่ารักทั้งความสัมพันธ์แบบเพื่อนและคนรัก คู่ของ อวี๋เหมินเหรินกับจวงอวี๋ ก็เริ่มจากความสัมพันธ์แบบผลักไส ขยับมาเป็นคู่หูผลประโยชน์ร่วมกันในการเป็นแฟนปลอม ๆ ก่อนความสัมพันธ์จะพัฒนากลายเป็นความรัก ส่วนตัวผมชอบช่วงที่เป็นแฟนกันปลอม ๆ ผมว่าเป็นช่วงที่น่ารักดี ตัวละครค่อย ๆ เรียนรู้ปรับทัศนคติที่มีต่อกัน แล้วส่วนหนึ่งก็เพราะซีรีส์ยังไม่ได้ใส่ดราม่าความสัมพันธ์เข้ามาด้วย เลยคิดว่าเป็นช่วงที่สนุกที่สุดแล้ว

ซีรีส์ยังมีคู่รองอย่างคู่ จินซี (ติงกวนเสิน) กับ หลี่เถียนเถียน (ลี่เจียชี) คู่รักที่เหมือนละครน้ำเน่าปนตลก เพราะประธานจินซี ดันปกปิดความลับสร้างเรื่องบางอย่างเพราะอยากพัฒนาความสัมพันธ์กับ เถียนเถียน แต่ยิ่งนานวันก็ยิ่งโกหกมากขึ้นจนพูดความจริงลำบาก พาทความรักเลยแอบน้ำเน่ามากกว่าคู่เอก เรียกว่าน้ำเน่าเกินธีมซีรีส์เสียอีก ตอนดูจบยังแอบตกใจว่าเอากันขนาดนี้เลยหรอ

เป็นซีรีส์ที่ภาพรวมสนุกดูเพลินย่อยง่าย ถึงอย่างนั้นก็ยังต้องบอกว่าเนื้อหาภายในไม่ได้กลวง แต่ยังสอดแทรกแง่คิดอะไรไว้ได้หลายอย่าง ย่อยง่ายไม่ต้องตีความเยอะนำเสนอแบบตรงไปตรงมา ความสัมพันธ์ตัวละครน่ารัก เป็นซีรีส์จีนแนวโรแมนติก คอมเมดี้อีกเรื่องหนึ่ง ที่ผมค่อนข้างรู้สึกไปในทางบวกเลยครับ
 
ขอบคุณภาพประกอบจากซีรีส์: A Romance of the Little Forest (2022)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...