วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2563

The Hidden Face / La Cara Oculta (2011) ผวา ซ่อนหน้า

 The Hidden Face / La Cara Oculta (2011) ผวา ซ่อนหน้า

#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Drama #Mystery Director: Andrés Baiz

      อาเดรียน (Quim Gutiérrez) หนุ่มสเปนที่ย้ายมาทำงานเป็นวาทยกร ให้กับวงออร์เคสตร้าที่มีชื่อเสียงในโคลัมเบีย เขายังพา เบเลน (Clara Lago) แฟนสาวมาอยู่ที่นั่นด้วย แต่ในวันหนึ่งเขากลับบ้านมาเจอกับกล้องวิดีโอที่บันทึกภาพของ เบเลน บอกลาเขา เธอบอกว่าไม่สามารถทนกับสภาพที่เป็นอยู่ได้อีกแล้วและขอเป็นฝ่ายจากไป อาเดรียน เสียใจเป็นอย่างมากเขาออกไปนั่งดื่มเหล้าเมาจนก่อเรื่องชกต่อย แต่ก็ได้ ฟาเบียนน่า (Martina García) พนักงานร้านสาวสวยขับรถพามาส่งที่บ้าน

อาเดรียน ที่กำลังโศกเศร้าเมื่อมีสาวเข้ามาดามหัวใจอาการจึงดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา อาเดรียน ตัดสินใจเดินหน้าต่อไปกับ ฟาเบียนน่า และชวนให้เธอย้ายมาอยู่ด้วยกัน แต่ในเช้าวันหนึ่งสิ่งที่ทำให้ ฟาเบียนน่า เริ่มลังเลกับความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเขาก็มาถึง

เมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงบ้านของ อาเดรียน เพื่อสอบถามการหายตัวไปของ เบเลน และดูเหมือนตำรวจเองก็ยังสงสัยว่า อาเดรียน อาจจะอยู่เบื้องหลังการหายตัวไปของแฟนสาว ประกอบกับ ฟาเบียนน่า ก็มักได้ยินเสียงแปลกๆที่ไม่รู้ที่มาภายในบ้านอยู่บ่อย ๆ เธอเลยชักไม่แน่ใจแล้วว่า เบเลน จะยังมีชีวิตอยู่หรือเปล่า

***จะพยายามไม่เปิดเผยเนื้อ
หาสำคัญ***


      เป็นหนังที่อยากจะถามคนตัดตัวอย่างว่า พี่คิดยังไงถึงตัดตัวอย่างแบบนั้นสปอยเกือบหมดทั้งเรื่องเลย เอาเป็นว่าหากใครคิดจะดูเรื่องนี้ก็พยายามอย่าหาข้อมูลก่อนดู หรือกระทั่งอย่าดูตัวอย่างเลยได้เป็นดีที่สุด เพราะตัวผมเองพลาดมาก่อนแล้วเลยเตือนกันไว้แต่เนิ่น ๆ

หนังใช้วิธีการเล่าเรื่องซ้ำกันจากสองมุมมองของตัวละคร จากจุดเริ่มต้นเดียวกันก็คือ การที่อาเดรียน ได้ดูวิดีโอที่ เบเลน ทิ้งเอาไว้ จากนั้นครึ่งแรกก็จะเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่าง อาเดรียน กับคนรักใหม่อย่าง ฟาเบียนน่า หลังจากนั้นครึ่งหลังหนังจะย้อนกลับไปปูพื้นฐานความสัมพันธ์ระหว่าง อาเดรียนกับเบเลน คนรักเก่า ก่อนที่จะเปิดเผยเรื่องราวต่าง ๆ ว่า เบเลน เธอหายไปได้ยังไง แล้วตกลงว่าเธออยู่ที่ไหนเป็นหรือตายในตอนนี้

ฉะนั้นเมื่อหนังเล่าเหตุการณ์เดียวกันที่เกิดขึ้น แต่ต่างมุมมองของตัวละคร ตอนที่เราดูจากมุมมองตัวละครที่สองมันก็เลยพอจะเดาสิ่งต่าง ๆ ลำดับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้หมดแล้ว เหลือแค่ว่าหลังจากที่ทั้งสองมุมมองมาบรรจบกันในตอนท้ายไคล์แม๊กซ์ของเรื่อง บทสรุปลงเอยของแต่ละตัวละครจะเป็นอย่างไร อยากจะบอกว่าไม่ได้เหนือความคาดหมายเลยตามสูตรสำเร็จมาก ๆ

ที่บอกไปว่าไม่ควรดูตัวอย่างของหนังเรื่องนี้ก่อน เพราะจะทำให้อรรถรสในการรับชมลดลงไปเยอะ นั่นก็เพราะการเล่าเรื่องของหนังที่แบ่งเป็นสองมุมมองของตัวละครนั้น ในทีแรกเรายังไม่รู้ชะตากรรมของ เบเลน เลยว่าเธอเป็นอย่างไรยังมีชีวิตอยู่ไหม แต่ในตัวอย่างมันดันสปอยเสียหมดเลยว่าเธออะไรยังไง ซึ่งเนื้อหาส่วนที่ว่านี้มันอยู่ในครึ่งหลังของหนัง ที่มันควรจะเป็นเซอร์ไพส์กับคนดู แต่พอได้รู้ก่อนมันก็เลยทำให้ความอารมณ์ร่วมกับหนังลดลงไปพอสมควร
      หนังระทึกขวัญ ลึกลับ หักมุม จากสเปนหลายๆเรื่องที่เคยดูผ่านมาบ้างถึงจะไม่มากก็เถอะ อย่าง Time Crimes (2007), Open Your Eyes (1997), The Invisible Guest (2016) เป็นต้น หรืออย่าง The Body (2012) ที่ดันได้ดูรีเมคของเกาหลีมาก่อน พอได้มาดูออริจินัลแล้วเป็นอะไรที่เซ็งเอามาก ๆ กับการรู้อะไรล่วงหน้าทั้งหมด ฮ่าฮ่า สังเกตได้อย่างหนึ่งว่า แม้จะเป็นหนังที่ สนุก น่าติดตามแค่ไหน แต่ก็มักจะเป็นหนังที่ดูได้แค่รอบเดียว

เพราะหนังไม่ได้เน้นขายอีโมชั่น ความระทึกขวัญ ตื่นเต้น แต่มักจะดำเนินเรื่องเรื่อย ๆ ค่อย ๆ เปิดปมและสับขาหลอกคนดู เมื่อเรารู้จุดหักมุมของหนังแล้ว แง่มุมบันเทิงด้านอื่นของหนังมักจะมีไม่มากพอ ให้เรานึกอยากหยิบกลับมาดูอีกรอบ เรียกว่าฟินได้แค่รอบเดียวเท่านั้น ฉะนั้นเตือนกันอีกรอบว่าใครคิดจะดูหนังเรื่องนี้ หรือหนังจากสเปนแล้วล่ะก็ พยายามอย่ารู้อะไรมาก่อน กระทั่งตัวอย่างหลีกเลี่ยงได้ก็จะดีมาก

สรุปแล้ว The Hidden Face (2011) ผวา ซ่อนหน้า เป็นหนังที่น่าติดตามนะ เพราะหนังทำให้เราสนใจใคร่รู้รอดูบทสรุปว่า แต่ละตัวละครจะลงเอยในแบบไหน อาเดรียนที่น่าสงสัยมีอะไรแอบแฝงหรือเปล่า ฟาเบียนน่า จะได้ลงเอยกับเขาไหมหรือ เบเลน ตายแล้วหรือยังมีชีวิตอยู่
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณเครดิตภาพประกอบจากภาพยนตร์ :  The Hidden Face / La Cara Oculta (2011)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Criminal Minds (2017)

Criminal Minds (2017) อ่านเกมฆาตกร #Action   #Mystery   #Drama Director: Yang Yun-Ho, Lee Jung-Hyo Writer: Hong Seung-Hyun       NCI หน่วยวิ...