วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

我的蛋男情人 My Egg Boy (2016)

我的蛋男情人 My Egg Boy (2016) ยัยแช่ไข่กับนายผักสด
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance

      เหมยเป่า (หลินอี้เฉิน-Ariel Lin) สาวพนักฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์โรงงานอาหารแช่แข็ง ต้องเจอกับเรื่องปวดหัว เมื่อบริษัทที่เธอกำลังทำงานเจอเข้ากับวิกฤติยอดขาย เมื่อทุกวันนี้ที่โลกโซเซี่ยลเข้าถึงทุกคน ใครๆก็สามารถสั่งอาหารทานได้ง่ายๆเพียงคลิกเดียว ผู้คนส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยนิยมทานอาหารแช่แข็งตามซุปเปอร์มาเก็ตกันแล้ว เพราะรสชาติไม่เหมือนของสดใหม่ เหมยเป่า ที่ได้รับมอบหมายให้ทำโปรเจคในการหาสูตร หรือวิธีการอะไรก็ได้ในการทำให้อาหารแช่แข็ง ใกล้เคียงกับอาหารสดใหม่มากที่สุด 

      เพียงแต่ว่าโปรเจคใหม่นี้เองทำให้เธองานรัดตัว จนกระดิกไปไหนไม่ได้ต้องผิดนัดกับแฟนที่ชวนกันไปเที่ยวยุโรป และสุดท้ายฝ่ายชายก็เลือกที่จะทิ้งเธอไป จากที่มีแฟนอยู่ดีดีจู่ๆกลับกลายมาเป็นคนโสดที่อายุก็ชักจะเริ่มมากขึ้นทุกวัน เหมยเป่า จึงเชื่อคำแม่และเพื่อนๆที่แนะนำให้เธอนำไข่ไปฝากไว้กับสถาบันปรึกษาเรื่องบุตรไว้ก่อน เผื่อที่ว่าหากเธออายุมากไปกว่านี้การมีลูกจะยิ่งยากขึ้นไปอีก
      หลังจากที่ตามหาวิธีการต่างๆเพื่อปรับปรุงสูตรอาหารอยู่นาน ในที่สุด เหมยเป่า ก็ได้เจอกับ อาชิ (Rhydian Vaughan) เชฟหนุ่มรูปหล่อชาวต่างชาติที่พูดภาษาจีนปร๋อเลย 555 คนที่จะสามารถช่วยเธอคิดอาหารแช่แข็งสูตรใหม่ได้ซะที เพียงแต่ว่า เหมยเป่า มีภารกิจโน้มน้าวใจให้เชฟหนุ่มคนนี้ที่เกลียดอาหารแช่แข็งเข้าไส้ ต้องหันกลับมามองอาหารแสนเย็นจืดชืดด้วยทัศนคติที่เปลี่ยนไปจากเดิม

      หนังมีความแฟนตาซีเล็กน้อย กับการที่สร้างโลกจำลองขึ้นมาให้เหล่าไข่ใบน้อยของสาวๆ ที่ถูกแช่แข็งเอาไว้เจอพบเจอกัน รวมทั้งให้ทั้งสองแม่ลูกได้มีโอกาสพูดคุยปรับทุกข์กัน ก่อนที่เจ้าตัวน้อยจะได้ออกมาเจอโลกใบใหญ่เมื่อเหล่าแม่ๆได้เจอกับน้ำเชื้อของคนที่ใช่

      แล้วเอาจริงนะ…ดราม่าของเหล่าไข่นี่ดูจะสัมผัสกับความรู้สึกคนดู ได้มากกว่าดราม่าของตัวแม่เสียอีก เพราะการที่ไข่หนึ่งใบของคุณผู้หญิงสามารถเก็บได้นานถึง 10 ปี นั่นเท่ากับว่า หนุ่มน้อยสาวน้อยที่หรือไข่เหล่านั้นมีโอกาสต้องรอนานถึง 10 โดยที่อาจจะไม่สามารถได้ออกมาลืมตาดูโลกก็ได้ หรือบางครั้งเมื่อเหล่าแม่ๆเจอคนที่ใช่แล้วฝ่ายชายแข็งแรงพอ พวกเขาก็อาจจะถูกลืมแช่แข็งไว้อย่างไร้ความหมาย เพราะพ่อแม่ของพวกเขาสามารถมีลูกกันด้วยวิธีธรรมชาติได

      หนังมีสองข้อความที่ชัดเจนอย่างแรกเลยก็คือ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัว ตั้งแต่เด็กเลยแม่ของ เหมยเป่า เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวต้องทำงานจนไม่มีเวลาดูแลลูก บางครั้งต้องเดินทางไปในที่ไกลๆ แต่ด้วยความที่ลูกสาวชอบอาหารฝีมือแม่เป็นที่สุด แม่ของ เหมยเป่า จึงทำอาหารแช่แข็งไว้ให้ลูกอุ่นกินได้เป็นเดือนๆ รวมทั้งนี่ยังเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่หนังหยิบมาขยาย ให้เห็นถึงความจำเป็นของอาหารแช่แข็งกับชีวิตประจำวันของคนบางกลุ่ม ที่อาจจะมีปัจจัยหรือความจำเป็นบางอย่างต่อวิถีชีวิตของพวกเขา

      เรื่องที่สองก็คือหนังเรื่องนี้ไม่ได้โลกสวยนะเมื่อถึงบทสรุปของหนัง เพราะบางครั้งความพยายามมันอาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมดของความสำเร็จ ในเรื่องนี้บางตัวละครถึงพยายามแค่ไหนแล้วก็ตาม แต่ยังไงเธอก็ไม่สามารถมีลูกได้อยู่ดี สุดท้ายแล้วยังไงเราก็ทำได้เพียงแค่ยอมรับความจริง กับสิ่งที่มันจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้

      ที่เริ่มสังเกตในหนังเอเชียเดี๋ยวนี้ได้อย่างหนึ่งก็คือ อารมณ์ของความผูกพันระหว่างพระนางเริ่มน้องลงเรื่อยๆ และเริ่มเหมือนกันหนังฝรั่งมากขึ้นที่ความรักมักจะเป็นเรื่อง love at first sight รักแรกพบ กันมากขึ้น ไม่รู้นะส่วนตัวผมรู้สึกว่าความรักที่มันผ่านการสร้างความผูกพัน ผ่านกาลเวลามันโคตรจะโรแมนติกเลย แต่พอเป็นแบบ รักแรกพบ แล้วหากบทหนังไม่ส่งมากพอความรู้สึกสัมผัสได้กับตัวละคร มันจะไปไม่ค่อยสุดทางเท่าไหร่

      สรุปแล้ว My Egg Boy (2016) ส่วนตัวมองว่าหลายช่วงของหนังอืดแล้วก็เดินเรื่องช้าอย่างไม่จำเป็นพอสมควร หากทำให้กระชับกว่านี้น่าจะสนุกมากขึ้น ส่วนความสัมพันธ์คู่พระนางจริงๆก็ดูเคมีเข้ากันนะพระเอกอย่าง ไรเดี่ยน แวนฮานน์ ก็แสดงหนังจีนมาหลายเรื่องแล้ว แต่หากเป็นเรื่องความรักของทั้งคู่ยังไม่ค่อยทำให้อินไปด้วยเท่าไหร่นัก

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...