วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

The Flu (2013)

The Flu (2013) มหันตภัยไข้หวัดมฤตยู 
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Action #Thriller Director: Sung-su Kim

      คังจีกู (Hyuk Jangเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่มีนิสัยบ้าบิ่น กล้าเสียงในงานที่คนอื่นเขาไม่ทำกัน ตัดสินใจลงไปช่วย คิมอินแฮ (Soo Aeคุณหมอสาวสวยที่รถประสบอุบัติเหตุตกลงไปในหลุมยุบกลางเมือง จีกู ปิ๊งคุณหมอสาวสวยตั้งแต่เห็นครั้งแรก แต่ว่าคุณหมอคนสวยดันไม่แลเขาแม้แต่น้อย อุตส่าห์เสี่ยงตายลงไปช่วยชีวิตคำขอบคุณสักคำก็ยังไม่เยได้ แต่เหมือน จีกู จะมีโชคเล็ก ๆ เมื่อวันรุ่งขึ้น อินแฮ เดินทางมาหาเขาถึงหน่วยกู้ภัย 
 
เพียงแต่ว่าการมาหาครั้งนี้ดันเป็นการขอร้องให้ช่วยลงไปในอุโมงค์อีกครั้ง เพื่อหาของสำคัญให้กับเธอ ถึงแม้ว่า จีกู จะปฏิเสธไปในทีแรกแต่ในที่สุดด้วยความอยากเป็นฮีโร่ในสายตาสาว เขาจึงตัดสินใจแอบลงไปหาของชิ้นนั้นขึ้นมาให้จนได้ แล้วสิ่งที่ จีกู ไม่คาดคิดมาก่อนก็เกิดขึ้น เมื่อมีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นจากกระเป๋าของคุณหมอ อินแฮ แล้วบอกว่า….ลุงเป็นใคร มารับโทรศัพท์ของแม่เธอได้ยังไง ฮ่าฮ่า
      แก๊งค์ค้ามนุษย์ข้ามชาติลักลอบนำแรงงานด้างด้าว ข้ามฝั่งจากประเทศจีนมายังเกาหลีใต้ โดยที่คนทั้งหมดถูกซ่อนเอาไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ เพียงแต่ว่าทันทีที่ถึงที่หมาย คนเหล่านั้นเสียชีวิตไปเกือบหมดแล้วด้วยโรคไข้หวัดนกกลายพันธ์ เหลือรอดแค่เด็กหนุ่มอย่าง มงไซ ที่แม้จะยังมีชีวิตอยู่แต่ก็ป่วยอาการร่อแร่เต็มทน เพียงแต่ว่าการยังมีชีวิตรอดของ มงไซ มันกลายเป็นดาบสองคม เมื่อเขาเองก็กลายเป็นพาหะนำโรคไปติดคนอื่นด้วยเช่นเดียวกัน จนในที่สุดโรคไข้หวัดนกชนิดนี้ก็แพร่ระบาดไปทั่วเมือง จนเกิดความโกลาหลไปทุกที่ และยากในการควบคุมกักกันโรคเอาไว้ นอกเสียจากจะปิดล้อมทั้งเมืองไว้แล้วจัดการด้วยมาตรการขั้นเด็ดขาด 
      ดูเรื่องนี้ครั้งแรกนานหลายปีแล้วตั้งแต่หนังออกใหม่ ๆ เลย เพียงแต่ว่าดูซับอังกฤษเลยอาจจะไม่เข้าใจเนื้อหาได้ทั้งหมด เลยขอย้อนอดีตอีกซักรอบซึ่งหนังก็ยังสนุก แล้วก็ลำไยตัวละครบางตัวเหมือนเดิมนะ ฮ่าฮ่า เป็นหนังที่รวมเอาความน่ารำคาญ ของคาแรคเตอร์ตัวละครในหนังภัยพิบัติไว้หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองที่เมื่อเกิดวิกฤติ ก็มัวแต่ห่วงหน้าตาภาพลักษณ์ของตัวเอง แต่ไม่ห่วงประชาชนไม่ยอมแจ้งเตือนจนสถานการณ์มันเกินควบคุม ตัวละครที่ตัดสินใจโดยยึดเอาหลักตรรกะเหตุผล หรือการตัดสินใจในสนามรบมาใช้ ยอมเสียส่วนน้อยเพื่อส่วนใหญ่และเสียงส่วนใหญ่ถูกเสมอ 
      หรือจะตัวละครเอกของเรื่องอย่าง จีกู ที่ก็เป็นคนดีจนน่ารำคาญ เหตุการณ์หลักสองครั้งในเรื่องนี้  ในการทิ้ง มีรึ ลูกสาวของ อินแฮ ไว้ตามลำพังเพื่อไปช่วยคนอื่น ทำให้ มีรึ ต้องเสี่ยงชีวิตถึงสองครั้ง มันกลายเป็นตลกร้ายของหนัง ที่ตัวละครนี้ไม่รู้จักเรียนรู้สิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย (ตอนดูพอถึงฉากครั้งที่สองถึงกับกลั้นขำไม่อยู่) 

อีกประเด็นในหนังเรื่องนี้ก็คือ ไม่ว่าจะเป็นคนดีหรือคนเลว เมื่ออยู่ในวิกฤติก็ต่างเห็นแก่ตัวด้วยกันทั้งนั้นไม่ว่าจะเพื่อตัวเองหรือคนที่รัก เหมือนกับ อินแฮ ที่ยอมเอาชีวิตคนอื่นในศูนย์ควบคุมโรคมาเสี่ยง เพื่อรักษาชีวิตของลูกสาวตัวเองเอาไว้ หรือ กุ๊กฮวาน (
มาดงซอก) หัวหน้าหน่วยป้องกันภัยที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอด ไม่เว้นแม้กะทั่งทำร้ายเด็กและไม่สนใจว่าใครจะอยู่ใครจะตาย 
      รวมทั้งผู้คนที่อยู่นอกเขตควบคุมโรคทุกคน ก็ต่างกลัวว่าเชื้อโรคมันจะแพร่ระบาดออกมา พวกเขาต่างโหวตให้จัดการขั้นเด็ดขาดกับคนในเมืองที่ติดเชื้อ ซึ่งนักการเมืองบางคนก็นำผลโหวตอันนี้ยกขึ้นมา เพื่อความชอบธรรมในการตัดสินใจสังหารผู้คนในเมือง

ถึงแม้จะเห็นบ่นเรื่องตัวละครไปเยอะก็เถอะ แต่หนังมันก็สนุกจริง ๆ ทั้งในแง่ความลุ้น ตื่นเต้น การเอาใจช่วยตัวละคร เพียงแต่มันก็จะมีความรู้สึกลำไยพฤติกรรมตัวละครร่วมเข้ามาด้วย ไม่ว่าจะตัวละครเอกหรือตัวละครร้ายในเรื่องทั้งหมด หากจะมองว่าหนังใส่เข้ามาเพื่อขยี้ดึงอารมณ์ร่วมคนดู…มันก็พอจะมองในแง่มุมนั้นอยู่หรอกนะครับ

      สรุปแล้ว The Flu (2013) มหันตภัยไข้หวัดมฤตยู เป็นหนังแนวมหันตภัย โรคระบาด ที่ดูสนุกนะ หนังตื่นเต้น แล้วก็มีอะไรให้เราร่วมลุ้นไปกับตัวละครได้ตลอดทั้งเรื่อง มีความน่ารำคาญ ลำไย ตัวละครเข้ามาเป็นสีสันดึงอารมณ์คนดูเพิ่มอีกด้วย
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์: The Flu (2013) 
 
สามารถรับชมได้ทาง: True ID

#MovieReview #รีวิวหนัง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...