วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2562

Sensei! (2017)

Sensei! (2017) หัวใจฉันแอบรักเซนเซย์ 
#ปีนรั้วรีวิว #Romance Director: Takahiro Miki

      เรื่องราวของ ฮิบิกิ ชินาดะ (Suzu Hirose) สาวน้อยมัธยมปลายที่มักจะตั้งคำถามกับความรักของเพื่อนซี้สองคนอย่าง โคสุเกะ (Ryô Ryûsei) และ ชิกุสะ (Aoi Morikawa) ที่ต่างแอบรักอาจารย์ในโรงเรียนทั้งคู่ ระหว่างที่เกิดความผิดพลาดในการส่งจดหมายรักให้กับอาจารย์ของ ชิกุสะ เมื่อเธอดันส่งจดหมายผิดตู้ไปให้กับ อิโตะ (Tôma Ikuta) อาจารย์สอนประวัติศาสตร์มาดขรึมแทน ฮิบิกิ ที่สงสารเพื่อนเลยอาสาเข้าไปทวงคืนจดหมายรักฉบับนั้นกลับมาให้จนสำเร็จ

      และหลังจากนั้น อาจารย์ อิโตะ ยังมีโอกาสได้ให้ความช่วยเหลือ ฮิบิกิ อีกหลายครั้ง จนความรู้สึกของเธอเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ไม่ได้มองเขาเป็นเพียงแค่อาจารย์เท่านั้นแล้วในตอนนี้ หลายครั้งที่ ฮิบิกิ พยายามจะแสดงออกถึงความรู้สึกตัวเองที่มีต่อเขา ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้เลยที่อาจารย์ อย่าง อิโตะ จะตอบรับความรู้สึกของลูกศิษย์ตัวเองได้


      หนังเซอร์วิสแฟนตาซีสำหรับเด็กนักเรียน ที่แอบชอบครูหรือว่าสาวๆที่มีสเปคแนวลุง ที่จะว่าไปหนังเองก็ไม่ถึงกับทำออกมา แบบแฟนตาซีโลกสวยจ๋าอะไรขนาดนั้นนะ คือหากเรื่องราวต่างๆในหนังมันเกิดขึ้นจริง(ในมุมที่ไม่มีเรื่องทางเพศมาเกี่ยวข้อง)ผลต่างๆมันก็คงออกมาในทำนองนี้นั่นแหละ เพียงแต่ว่าพอถึงบทสรุปของหนังแล้ว ส่วนตัวไม่รู้สึกฟินหรือว่าอินกับการจบในแบบนั้นเท่าไหร่เลย(ส่วนตัวอย่างได้แบบดาร์กๆ 555)
      เด็กวัยรุ่นอย่าง ฮิบิกิ หรือเพื่อนของเธอก็คิดอะไรแบบเด็กจริงๆนั่นแหละ เพราะต่างทำอะไรอย่างไม่นึกถึงผลกระทบที่จะตามมาเลย ในเมื่อความรักระหว่างครูกับนักเรียนมันเป็นเรื่องต้องห้าม แต่เธอก็ยังพยายามแสดงออกถึงความรู้สึกเหล่านั้นตลอด แม้ในทีแรกมันจะเป็นความน่าอึดอัดใจก็จริง แต่หลายๆอย่างที่ ฮิบิกิ ทำลงไป ด้วยเหตุผลเพราะรักอาจารย์ อิโตะ มันจึงเริ่มส่งผลถึงความรู้สึกของเขาให้เปลี่ยนไป รวมทั้งเอาจริงนะมีเด็กมัธยมน่ารักแบบ ฮิบิกิ มาหลงรัก…ครูที่ไหนก็คงอดใจลำบากกันมั่งล่ะ 555

      ส่วนเรื่องราวในมุมอาจารย์ อิโตะ เขาเองก็พยายามในการหักห้ามใจตัวเองอย่างที่สุดแล้ว ปฏิเสธกลับไปก็หลายครั้งทำเย็นชาใส่ก็แล้ว แต่ดูจะไม่มีผลเท่าไหร่เมื่อ โคสุเกะ และ ชิกุสะ ออกตัวแรงเชียร์เพื่อซะขนาดนั้น ซึ่งถามว่าผลที่เขาได้รับจากการตัดสินใจอะไรแต่ละอย่างลงไป  ผมว่ามันก็เป็นเรื่องที่เหมาะสมนะ หรือกระทั่ง ฮิบิกิ เองที่เจอกับแรงเสียดทานจากสังคมในการตัดสินใจของตัวเอง ผมก็ว่ามันพบเจอกันได้ เพราะตอนที่ตัดสินใจเธอก็ทำอะไรแบบเด็กๆ ไม่ได้คิดหน้าคิดหลังถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นมาถึงใครต่อใคร
      หนังเดินเรื่องด้วยตัวละครพระนางสองคนล้วนๆ  ตัวละครอื่นในเรื่องเหมือนถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อสร้างสีสันก็เท่านั้น บางตัวละครเหมือนถูกทิ้งไว้กลางทางเสียด้วยซ้ำ  อย่างพ่อหนุ่ม เซกิยะ (Tomoya Nakamura) ที่เหมือนพยายามที่จะทำตัวเป็นพระเอกขี่ม้าขาว แต่ม้าที่ขี่มาดันวิ่งพาเข้าไปในสายหมอกแล้วก็หายวับ…ไปแล้วไปลับเลย  แถมยังเป็นหนังที่ดูไม่มีซับพล็อตอะไรเลยอีกด้วย โดยปรกติแล้วในหนังญี่ปุ่นคนดูมักได้เห็น แต่ละตัวละครมีความใฝ่ฝันหรือปมในใจ ที่ต่างต้องพยายามแก้ไขเรื่องราวเหล่านั้นให้สำเร็จ แต่กับเรื่องนี้ไม่มีอะไรเลยจริงๆ
      สรุปเลยแล้วกัน Sensei! (2017) หัวใจฉันแอบรักเซนเซย์ ส่วนตัวคิดว่าหนังตอบโจทย์กลุ่มคนดูที่แฟนตาซีความรักต่างวัยนะ เพราะเนื้อเรื่องของหนังเองก็เน้นไปที่เนื้อหาส่วนนั้นล้วนๆ หากจะให้เปรียบคงเหมือนกันอาหารที่อร่อยแต่ขาดน้ำจิ้ม หนังสนุกตอบโจทย์ความบันเทิงได้ แต่รู้สึกเหมือนขาดอะไรบางอย่างไปเท่านั้นเอง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...