วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

A Good Rain Knows (2009)

A Good Rain Knows (2009) 
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance

      “ฝนที่ดี…ย่อมรู้ว่าควรตกตอนไหน” ข้อความจากหนังเรื่องนี้  ที่พยายามสื่อถึงความสำคัญระหว่างความเหมาะสมกับห้วงเวลา เมื่อหากยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมต่อให้เราทุ่มเททำแค่ไหน บางครั้งมันก็เหมือนฝนผิดเวลาที่ตกมากเกินพอดี…ผลลัพธ์ที่ได้จึงไม่เป็นไปตามต้องการ
      ตงฮา (Woo-sung Jung) นักธุรกิจหนุ่มได้รับมอบหมาย  ให้เดินทางมาติดต่อธุรกิจยังเมืองเฉิงตู ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ระหว่างที่ ตงฮา แวะเข้าไปเที่ยวพิพิธพันธ์ของ กวีเอกตู้ฝู่ เขาได้พบกับ เมย์ (Yuanyuan Gao) เพื่อนสมัยเป็นนักศึกษามหาลัยในเกาหลีใต้ ทั้งสองจึงนัดเจอกันและรำลึกความหลังสมัยก่อน ที่ต่างเคยตกหลุมรักกันแต่ในวันนั้นทั้งสองคนไปสามารถไปต่อได้ การกลับมาเจอกันอีกครั้งของทั้งคู่แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่ความสุขความทรงจำในอดีต กลับทำให้พวกเขาโหยหากันและกัน เพียงแต่ว่าในตอนนี้ “มันใช่เวลาที่ดี…ที่ฝนควรตกหรือเปล่า”
      หนังเป็นผลงานการกำกับของ Jin-ho Hur เจ้าของผลงานเช่น Christmas in August (1998) , Dangerous Liaisons (2012) , April Snow (2005) แต่สารภาพเลยผมก็เพิ่งดูผลงานแก่เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกนี่แหละ เลยไม่ได้เตรียมใจไว้ก่อนว่าจะเจอกับอะไร ฮ่าฮ่า

      หนังดำเนินเรื่องในช่วงเวลาหลักประมาณ 3-4 วันเท่านั้นเอง แต่เป็นเวลาสั้นๆที่เนินนานมากด้วยสไตล์ของหนังที่อ้อยอิ่งเรื่อยๆมาเรียงๆ ให้เวลาเราได้สำรวจความรู้สึกตัวละคร ที่ทั้งสองคนมีแรงดึงดูดต่อกันและต่างโหยหากัน เราจะได้เห็นทั้ง ตงฮาและเมย์ แค่พูดคุยถึงเรื่องราวในอดีตก็จริง แต่ภาษากายหรือนัยน์ตาของทั้งคู่มันทำให้เรารู้สึกได้ว่า หากไม่มีอะไรบางอย่างมากั้นความรู้สึกเอาไว้  พวกเขาคงโผกอดเข้าหากันแน่ๆ

      อย่างที่เกริ่นไปแต่แรกเลยว่าหนังพูดถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม มันเลยเป็นคำถามหลักของหนังเรื่องนี้ว่า “ช่วงเวลานี้ของทั้งคู่มันเหมาะสมหรือยังที่จะรักกัน” เพราะถึงแม้ทั้งคู่จะแสดงออกชัดเจนเลยว่าต่างยังรู้สึกดีต่อกัน ยังโหยหากัน แต่มันก็เหมือนมีบางอย่างที่ทำให้ต้องหยุดอยู่แค่นั้น ซึ่งฝ่ายที่ดูจะมีอะไรปิดกั้นความรู้สึกก็คือ เมย์ เมื่อเราจะเห็นเธอเป็นฝ่ายเหนี่ยวรั้ง ตงฮา เข้ามาหาเอง แต่พอถึงจุดเข้าด้ายเข้าเข็มทีไร เธอกลับผลักเข้าให้ออกห่างไปอีก

      ตอนดูเราเลยพอจะเดาออกได้นะว่า เมย์ เธออาจจะยังพูดอะไรออกมาไม่หมด พอถึงจุดหนึ่งหนังก็เฉลยเรื่องนั้นออกมาว่าอะไร ที่ทำให้เธอต้องสะกดความต้องการเอาไว้ ทีแรกยอมรับว่ามีเหวอนิดๆนะเพราะจากจุดเริ่มต้นของหนัง  ที่น่าจะเป็นหนังรัก สวยงาม ระลึกความหลัง แต่พอเปิดเผยเนื้อเรื่องส่วนนี้มา มันกลับกลายเป็นอะไรที่ชวนหน่วงความรู้สึกเล็กๆ กับความสัมพันธ์ที่ออกจะหมิ่นเหม่กลายเป็นเรื่องผิดศีลธรรม

      สำหรับสาวๆแล้ว อาจจะชอบหนุ่มมาดลุงแบบ จองวูซอง แต่สำหรับหนุ่มๆอย่างผมก็ต้องบอกว่า เกาหยวนหยวน ที่ถึงตอนนี้จะอายุ 38 แล้วแต่ก็ยังสวย ดูดี และมีเสน่ห์มากเลย มีเสน่ห์ซะยิ่งกว่าช่วงสาวๆที่แสดงเป็น จิวจี้เยียก (โจวจื่อรั่ว) ในดาบมังกรหยกปี 2003 เสียอีก ต้องบอกว่ายิ่งอายุเยอะก็ยิ่งสวยเลยล่ะคนนี้ 

      หนังเรื่องนี้ที่เปรียบความรักเหมือนฝน เพียงแต่ฝนที่ตกในตอนนี้มันใช่ช่วงเวลาที่ดีมั้ย ทั้ง ตงฮาและเมย์ จึงต้องหาคำตอบให้ได้ว่า ความรักของพวกเขามันผิดที่ผิดเวลาและมากเกินไป  จนล้นหัวใจแล้วทำผิดพลาดรึเปล่า หรือว่าช่วงเวลานี้มันดีกับทุกฝ่ายแล้วที่จะรักกันอีกครั้ง 

      สรุปแล้ว A Good Rain Knows (2009) เป็นหนังรัก โรแมนติก สโลว์ไลฟ์ ที่พาเราไปสำรวจหัวใจของตัวละครที่มีความรู้สึกโหยหา ต้องการกันและกัน แต่โจทย์สำคัญคือช่วงเวลานี้พวกเขาทั้งคู่ควรมั้ยที่จะรักกัน ไปหาคำตอบกันเอาเองในหนังนะจ๊ะ ฮ่าฮ่า

#MovieReview #รีวิวหนัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...