วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

Sky of Love - Koizora (2007)

Sky of Love - Koizora (2007) รักเรานิรันดร 
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance

      ทาฮาระ มิกะ (Yui Aragaki) สาวมัธยมที่เพิ่งจะโตเป็นสาวและยังไม่รู้จักกับความรัก ติดสอยห้อยตามเพื่อนซี้อย่าง อายะ (Haru) ที่มาแอบส่อง โนสุมุ หนุ่มที่เธอชอบอยู่  แต่กลายเป็นว่า โนสุมุ ดันสนใจ มิกะ แทน แต่ด้วยรู้ว่าเพื่อนชอบและเธอเองก็ไม่ได้สนใจอะไรในตัว โนสุมุ อยู่แล้วด้วย เพื่อนซี้อย่าง อายะ ก็เลยได้ทำความรู้จักกับ โนสุมุ สมใจ แต่ดูเหมือนว่าพ่อหนุ่มหัวทองอย่าง ซากุราอิ ฮิโระ (Haruma Miura) เพื่อนของ โนสุมุ จะสนใจ มิกะ เข้าให้แล้ว

      ในวันที่ มิกะ ลืมโทรศัพท์ไว้ที่ห้องสมุด  เธอกลับมาตามหามันจนเจอ เพียงแต่หลังจากได้โทรศัพท์คืนกลับมา ดันมีผู้ชายแปลกหน้าโทรมาหาเธอแทบทุกวันในช่วงปิดเทอม จากความรำคาญในทีแรกเปลี่ยนเป็นความสนใจ เมื่อได้คุยกันมากขึ้น และทั้งสองคนตัดสินใจนัดเจอกันในวันเปิดเรียน ซึ่งพ่อหนุ่มแปลกหน้าในโทรศัพท์ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น ฮิโระ นั่นเอง เพียงแต่ดูเหมือนว่า มิกะ จะผิดหวังไปซักหน่อย  ที่กลายเป็นหนุ่มแบดบอยอย่างเขา ก็เลยตัดสินใจวิ่งหนีออกมาและคิดว่า คงไม่สานสัมพันธ์ต่อ อีกแล้ว

แต่หลังจากได้เห็นอะไรบางอย่างในตัว ฮิโระ มันก็ทำให้ มิกะ เริ่มเปลี่ยนทัศนคติต่ออีกฝ่ายไปและตัดสินใจที่จะลองคบกันดู เพียงแต่ว่าความสุขมันก็มีได้ไม่นาน เมื่อทั้งคู่ต้องผ่านเรื่องราวทั้งร้ายและดีร่วมกันมากมาย จนท้ายที่สุดเมื่อโตขึ้น…ทั้งหมดมันอาจจะเป็นเพียงแค่ภาพความทรงจำ ที่ยังคงหลงเหลืออยู่เท่านั้นเอง

      ขอออกตัวก่อนเลยว่า อาจจะมีบางส่วนที่เขียนแล้วไม่ถูกใจ สำหรับคนที่ชอบหนังเรื่องนี้ เพราะหลังจากดูหนังเรื่องนี้จบ ไม่รู้ว่าสำหรับกลุ่มคนดูผู้หญิงหรือคนอื่นจะมองหนังเรื่องนี้ว่ายังไง แต่ส่วนตัวผมเองหนังค่อนข้างหน่วงความรู้สึกมากตอนดู เพราะชะตากรรมของตัวละคร มิกะ ที่ได้เจอ ถือว่าแย่แล้วก็เลวร้ายเลยนะ แถมไม่ได้เกิดเพียงแค่ช่วงเดียว แต่มีถึงสี่เหตุการณ์หลัก ๆ เลยทีเดียว ที่เธอต้องสูญเสียสิ่งที่รักที่หวงแหนไป จนเกิดแผลในใจที่ยากจะหายได้ เพียงแต่ในหนังเรื่องนี้ก็ยังสร้างโชคดีให้เธอบ้าง กับการที่ยังมีคนที่รักคอยอยู่ข้าง ๆ เสมอ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ฮิโระ นั่นเอง แต่คงลงรายละเอียดไม่ได้มากเดี๋ยวจะกลายเป็นสปอยไปซะอี
      ส่วนตัวละคร ฮิโระ เองก็เป็นเด็กหนุ่มวัยรุ่น ที่จะเรียกว่าหาได้ทั่วไปก็คงไม่ถูกนัก คือเราก็จะพบเห็นเด็กวัยรุ่นผู้ชายที่ลุคแบดกันเป็นปรกติอยู่แล้ว แต่ที่ ฮิโระ มีมากกว่าลุคแบดที่ออกจะขัดกับรูปลักษณ์ภายนอกก็คือ ความเป็นลูกผู้ชายและความรับผิดชอบ เขารับได้ในเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ มิกะ ทั้งยังคอยดูแลและปกป้อง และเขายืดอกรับผิดชอบกับผลลัพธ์ของสิ่งที่ได้ทำลงไป

เพียงแต่พอเอาสองส่วนนี้ของตัวพระนางมารวมกัน ความรู้สึกตอนดูส่วนตัวกลับคิดว่าหนังโปรโมทตัวละคร ฮิโระ มากเกินไป จนเหมือนกับว่าบทหนังพร้อมจะทำร้าย มิกะ นางเอกของเรื่องอยู่ตลอดเวลา เพื่อโปรโมทตัวละคร ฮิโระ ให้เป็นผู้ชายแมน ๆ ผู้เสียสละ จนตอนที่ได้ดูกลับไม่ได้รู้สึกเห็นใจ ฮิโระ ที่เสียสละตัวเองตลอดทั้งเรื่อง แต่กลับรู้สึกสงสาร มิกะ เสียมากกว่า ที่บทนี้ทำให้เธอกลายมาเป็นคนรับเคราะห์ร้าย แล้วก็ความสูญเสียอยู่ตลอดเวลา 

      ถึงเกริ่นไปด้านบนว่า ไม่รู้ว่ากลุ่มคนดูที่เป็นผู้หญิงหรือคนอื่นๆ รู้สึกกับสถานการณ์ในหนังเรื่องนี้ยังไงกันบ้าง เพราะหากหนังทำมาเพื่อตอบโจทย์แฟนตาซีสาว ๆ ที่ชอบผู้ชายลุคแบด แมน ๆ ผู้เสียสละตัวเอง กลุ่มคนดูผู้หญิงก็อาจจะถูกใจ แต่แอดที่เป็นผู้ชาย เวลาดูมันก็โฟกัสไปที่ตัวละครนางเอกมากกว่า ความรู้สึกมันเลย อาจจะแตกต่างกับกลุ่มคนดูผู้หญิง(หรือเปล่า) หรือที่สุดแล้วอาจจะไม่เกี่ยวกับปัจจัยอื่น แต่เป็นที่ผู้เขียนเป็นคนไม่โรแมนติกเองก็ได้ล่ะมั้ง

หากจะพูดถึงความ ดราม่าและโรแมนซ์ของหนังแล้วก็มาเต็มนะ หลากหลายรูปแบบและสถานการณ์ด้วย ทั้งความโรแมนซ์แบบผิดที่ผิดเวลา(ในห้องสมุดโรงเรียนซะด้วยนะ) ทั้งความโรแมนซ์แบบผู้ใหญ่อบอุ่นเป็นที่พึ่งพาได้ก็มี แล้วก็อย่างที่บอกไปว่าหนังโปรเต็มที่ ก็คือความโรแมซ์แบบพระเอกผู้เสียสละ มีความรับผิดชอบ แล้วก็พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อคนที่รัก 

      สรุปแล้ว Sky Of Love (2007) รักเรานิรันดร เป็นหนังที่ถ่ายทอดมุมมองความรักในรูปแบบของความเสียสละ ที่บางครั้งการผลักไสใครสักคนออกไปจากชีวิต มันก็ไม่ได้หมายความว่า เราไม่ได้”รัก”คนคนนั้น

#MovieReview #รีวิวหนัง




1 ความคิดเห็น:

  1. Sky of Love เพิ่งได้เปิดดูอีกรอบเมื่อวาน แม้หนังออกฉายมาเป็นสิบปีแล้ว เป็นหนึ่งในหนังโรแมนติกดราม่า ทราบข่าวร้ายมาว่าพระเอกฆ่าตัวตายเมื่อไม่กี่วันมานี้ เลยอยากจะเปิดดูอีกรอบ หนังโรแมนติกเปิดดูกี่รอบก็มีความสุข มันก็เหมือนความทรงจำดีๆของเรานี่แหล่ะ ที่นึกถึงทีไรแล้วมีความสุข แก่นแท้ของหนังเฉลยตั้งแต่ตอนแรก ขณะที่นางเอกนั่งรถไฟกลับบ้าน แล้วคิดถึงเขา ถ้าไม่เจอเขาในวันนั้น ก็ไม่ต้องมีความทรงจำอันโศกเศร้าปวดร้าว แล้วถ้าไม่เจอเขา ก็ไม่ได้รู้สึกได้สัมผัสถึงความสุขอันลึกซึ้งและอบอุ่นใจ ความรักเป็นสิ่งที่มักถูกตั้งคำถาม ถ้ารู้ว่ารักกันแล้วต้องพบกับความเจ็บหัวใจ เรายังยังอยากจะได้มันอีกหรือ คำตอบส่วนตัวสำหรับผม คิดว่ามันก็คุ้มค่านะ ชีวิตคนเกิดมาได้พบคนที่เรารัก แล้วได้พบคนที่รักเรา แม้จะดิ้นรนค้นหาหรือต้องแลกด้วยความรวดร้าวใจ ในความเป็นจริงแล้ว ความรักมันสิ่งบังเอิญเท่านั้น เช่นบังเอิญได้เรียนห้องเดียวกัน บังเอิญได้ทำงานที่เดียวกัน ความใกล้ชิดกันมันมีเหตุผลเพียงพอแล้วที่จะรักจะถูกใจ ผมกับแฟนคนปัจจุบันก็เคยทำงานที่เดียวกัน สิ่งเล็กๆน้อยๆที่ผมเห็นเธอทำ ขโมยหัวใจผมได้อย่างง่ายดาย คนที่โรแมนติกในชีวิตจริง ดูหนังรักยิ่งโรแมนติก หนังที่รู้เนื้อหามาล่วงหน้า เริ่มเรื่องไม่ถึงนาทีก็น้ำตาไหลพราก แทบไม่ต้องดูต่อ ภาพยนต์คนเขียนบทจะแต่งเรื่องราวให้ลึกซึ้งอย่างไรก็ได้ ยิ่งได้ยินเสียงดนตรีเคล้าคลอที่เสนาะ ภาพยนต์เป็นสิ่งบันเทิงเหมือนดั่งสวรรค์ให้ของขวัญเรา ถึงแม้ชาตินี้เราไม่เคยมีรัก ขอให้ได้ดูหนังรักดีๆสักเรื่องก็ยังดี Sky of Love เหมือนหนังรักที่สวรรค์สรรค์สร้างได้อย่างลงตัว แม้จะไม่แฮปปี้เอ็นดิ้ง แต่สำหรับบางคนยิ่งกว่าแฮปปี้ พระเอกทิ้งนางเอกไปเพราะอยู่ได้อีกไม่นาน ไม่อยากที่เธอต้องช้ำใจ จนตอนใกล้จบมารู้เหตุผล ได้ใช้เวลาอันมีค่าในช่วงเวลาสุดท้าย ได้จากไป ทิ้งไว้ซึ่งความทรงจำอันแสนงดงาม

    ตอบลบ

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...