วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2562

Blue Gate Crossing (2002)

Blue Gate Crossing (2002) สาวหน้าใสกับนายไบค์ซิเคิล
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance Director: Chih-yen Yee

      หลิงยู่เจิน (Yolin Liang)และม่งเก้อเหยา (Lun-Mei Kwei) สองเพื่อนซี้นั่งคุยกันถึงอนาคตของตัวเองในอีกสิบปีข้างหน้า หลิงยู่เจิน นั้นจินตนการว่าตัวเองคงจะมีครอบครัวที่มีความสุข ร่ำรวย ประสบความสำเร็จในชีวิต และได้สามีเป็น จางซื่อห่าว (Bo-lin Chen) หนุ่มหล่อประจำโรงเรียนที่เป็นนักกีฬาว่ายน้ำ ด้วยความที่เก็บความรู้สึกมานานอยากจะถามให้รู้กันชัดๆไปเลย เธอจึงชวน เก้อเหยา มาโรงเรียนกลางดึกเพราะรู้ว่า ซื่อห่าว จะแอบมาซ้อมว่ายน้ำที่สระของโรงเรียนเป็นประจำ แต่แทนที่ตัวเองจะเป็นฝ่ายเข้าไปถาม ยู่เจิน กลับใช้ให้ เก้อเหยา เป็นคนถามให้  จางซื่อห่าว เลยเข้าใจผิดคิดเอาเองว่า ยู่เจิน คนนั้นไม่มีตัวตน แต่คนที่ชอบและอยากรู้จักเขาก็คือ ม่งเก้อเหยา 

      เรื่องราวมันยิ่งป่วนหนักกว่าเดิมเมื่อ ยู่เจิน เขียนจดหมายถึง ซื่อห่าว แล้วฝากให้ เก้อเหยาเป็นคนนำไปให้อีกครั้ง แต่ชื่อที่ลงท้ายในจดหมายดันเป็นชื่อของ เก้อเหยา เสียเอง แถมตอนนี้ไม่ใช่แค่ ซื่อห่าว ที่เข้าใจผิด  แต่กลายเป็นคนทั้งโรงเรียนที่คิดว่าเก้อเหยาชอบซื่อห่าวเข้าจริงๆ เรื่องราวมันก็เลยอีรุงตุงนัง  เมื่อ ซื่อห่าว ก็ดันหลงเสน่ห์สาวผมสั้นอย่าง เก้อเหยา เข้าแล้ว แต่ว่าเรื่องมันก็ไม่ได้ลงตัวง่ายๆเมื่อ เก้อเหยา เองก็มีคนที่ในใจอยู่แล้วไม่ใกล้ไม่ไกลตัวเธอเอง

      หนังก้าวพ้นวัยของเด็กผู้หญิง เด็กผู้ชายและสาวทอมบอยน้อย (LGBTQ) ที่ต่างต้องค้นหาความต้องการที่แท้จริงของตัวเองและเรียนรู้กับความผิดหวัง 

      หลิงยู่เจิน ก็เป็นเหมือนเด็กวัยรุ่นโดยมาตรฐานทั่วไป  ที่ยังเป็นเด็กและไม่มีความมั่นใจในตัวเอง จะไปไหนจะทำอะไร  ก็ต้องพกเอาเพื่อนซี้อย่าง เก้อเหยา ไปด้วยตลอด ถึงขนาดจะจีบผู้ชายก็ยังให้เพื่อออกหน้า  แค่ชื่อตัวเองในจดหมายรักก็ยังไม่กล้าเขียน จนเรื่องราวมันบานปลายสับสนกันไปหมด

      ม่งเก้อเหยา นั้นก็เป็นเด็กผู้หญิงที่กำลังสับสนกับตัวเอง เพราะเมื่อเธอโตขึ้นเรื่อยๆ  ความรู้สึกของเธอกลับไม่ใช่แบบเด็กผู้หญิงทั่วไป เมื่อเธอรู้สึกชอบเพื่อนสนิทของตัวเอง  แต่ก็ไม่กล้าที่จะแสดงอะไรออกไปเพราะกลัวว่าจะเสียเพื่อน จึงได้แค่ทำทุกอย่างเพื่อเพื่อนคนนี้  ให้เธอได้มีความสุขตามสิ่งที่ต้องการ 

      ส่วน จางซี่อห่าว ก็เป็นเด็กผู้ชายเกรียนๆ  เล่นบ้างเรียนบ้างยังไม่ได้มีเป้าหมายอะไร ใช้ชีวิตวัยรุ่นไปวันๆโดยที่ก็รู้ตัวเองนะว่าเวลาที่ผ่านไปเรื่อยๆ  สุดท้ายตัวเองก็ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน สิ่งเดียวที่เขาพยายามทำในตอนนี้ก็คือ  จะมีทางไหนที่ เก้อเหยา จะหันมาชอบเขาได้บ้าง

      พอดูเรื่องนี้จบแล้วพาให้นึกถึงเรื่อง Hana and Alice ได้เหมือนกันนะ เมื่อเด็กสาวเพื่อนซี้สองคนทำอะไรแผลงๆ  กลายเป็นความเข้าใจผิดจนเรื่องราวมันบานปลาย  เกือบทำให้ต้องเสียเพื่อนที่รักที่สุดไป แต่กับ Blue Gate Crossing (2002) หนังจบปลายเปิดไม่ได้สรุปความสัมพันธ์   ของทั้งสามคนว่ามันลงเอยในรูปแบบไหน  เหมือนกับที่ตัวละครจินตนาการถึงอนาคตตัวเองนั่นแหละ เราไม่สามารถรู้เรื่องของตัวเองได้ทุกเรื่องหรอกว่ามันจะเป็นยังไงต่อไป จะมีอาชีพอะไร ประสบความสำเร็จไหม ความสัมพันธ์มันจะจบลงที่ตรงไหน เรารู้ได้แค่เพียงว่าใครที่จะอยู่ข้างในหัวใจเราไปตลอดเท่านั้นเอง

      สรุปแล้ว Blue Gate Crossing (2002) เป็นหนัง รัก วัยรุ่น ก้าวพ้นวัยที่ทำออกมาได้ดีเลยนะ คือในวัยนี้มันอาจจะผ่านเรื่องเล็กน้อยที่หากเราในตอนโตมองย้อนกลับไปอาจจะเห็นว่ามันไร้สาระ แต่หากเราไม่เคยมีประสบการณ์ไร้สาระที่ว่ามานี้ไม่ว่าจะเรื่องดีหรือผิดพลาด เราก็คงไม่ได้โตมาเป็นผู้ใหญ่อย่างในทุกวันนี้

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...