วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

EXAM (2009)

EXAM (2009) เกมฆาตกรโหด 
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller Director: Stuart Hazeldine

      บริษัทแห่งหนึ่งจัดสอบข้อเขียน เพื่อรับสมัครพนักงานผู้ช่วยผู้บริหาร มีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายมาทั้งหมด 8 คน ที่แตกต่างกันทั้งบุคลิก ลักษณะนิสัย และเชื้อชาติ ทั้ง 8 คนที่ได้ฟังคำอธิบายการสอบครั้งนี้ กลับรู้สึกแปลกใจกับกฎระเบียบคำอธิบายอย่าง”ห้องนี้ไม่มีกฎ…ยกเว้นกฎของเรา มีหนึ่งคำถามตรงหน้าคุณและต้องการเพียงแค่คำตอบเดียว ถ้าคุณพยายามสื่อสารกับผมหรือว่ายาม…คุณจะสอบตก ถ้าคุณทำลายกระดาษคำตอบ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม…คุณสอบตก ถ้าคุณก้าวเท้าออกจากห้องไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม…คุณจะสอบตก มีคำถามมั้ย…? ขอให้โชคดีทุกๆท่าน ทั้ง 8 ท่านมีเวลา 80 นาทีในการทำข้อสอบ 80 นาทีที่จะตัดสินชีวิตคุณ”

      แต่กฎระเบียบและคำอธิบายที่ว่าแปลกแล้ว ข้อสอบของพวกเขากลับแปลกยิ่งไปกว่านั้น เพราะว่ากระดาษคำถามที่ทุกคนได้มา นอกจากการระบุหมายเลขลำดับของแต่ละคนแล้ว นอกนั้นมันมีแต่ความว่างเปล่าในกระดาษ ไม่มีตัวหนังสือ ไม่มีคำถามอะไรทั้งนั้น ทั้ง 8 คนจึงต้องระดมสมองทั้งหมดที่มี เพื่อหาคำถามที่บริษัทบ้าๆนี้ต้องการให้ได้ ก่อนที่เวลาของพวกเขาจะหมดลงและกลับบ้านมือเปล่า…หรือยิ่งกว่านั้น บางคนอาจจะไม่ได้กลับบ้านอีกเลยก็ได้
      หนังเรื่องนี้ดูครั้งแรกเมื่อนานนนนนมากแล้ว ตั้งแต่เป็นกระแสที่ต่างประเทศใหม่ๆ ตอนนั้นยังไม่มีใครทำซับเลย ก็รู้สึกว่าเห้ย…หนังมันเจ๋งดีว่ะ มันดีตรงที่มันใช่ความเบสิกง่ายๆ ในการหลอกคนดูแล้วก็ตัวละคร แต่ความง่ายที่ว่ามันหลอกได้ผล เพราะคนดูกับตัวละครในเรื่องไม่ต่างกัน ที่มักคิดอะไรซับซ้อน คิดว่ามันต้องยิ่งใหญ่ ต้องมีความสำคัญ มันต้องอย่างนั้นอย่างนี้ ทั้งที่ความเป็นจริง มันไม่มีความซับซ้อนอะไรเลย ทุกอย่างมันตรงไปตรงมาอย่างที่สุดแล้ว แต่ว่ามันเป็นหนังแบบที่เรียกว่า ดูได้แค่ครั้งเดียวเพราะเมื่อเรารู้จุดหักมุมของหนังแล้ว ทุกอย่างในเรื่องมันจะหมดความหมายลงทันที  เมื่อเรากลับมาดูอีกครั้ง 
      เพราะแม้หนังจะพูดถึงเรื่องแนวคิด การใช้สติจัดการกับอารมณ์ กับสถานการณ์คับขันก็จริง แต่หนังเพียงแค่ใช้เป็นประเด็นในการนำเสนอ ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดถึงขั้นเป็นปรัชญา หรืออาศัยการตีความเข้าถึงอะไรมาก ไม่ได้มีดราม่าสะเทือนใจ ความระทึกขวัญ ตื่นเต้น อะไรมากขนาดนั้น ความเจ๋งของหนัง มันจึงมีแค่จุดหักมุมอย่างเดียวจริงๆ

      ตัวละครทั้ง 8 คนแต่ละคนอาจจะไม่ได้เป็นคนที่เลวร้ายอะไร ทุกคนต่างเป็นคนธรรมดา มนุษย์เงินเดือน ที่ดิ้นรนหาทางก้าวหน้าในอาชีพ เพียงแต่ทั้ง 8 คนก็เป็นเพียงมนุษย์ที่มี รัก โลภ โกรธ หลง มีความเห็นแก่ตัว เมื่อถึงสถานการณ์คับขันจวนตัว พวกเขาก็พร้อมที่จะกำจัดคนอื่น ด้วยวิธีการต่างๆนานา เพื่อให้ตัวเองยังอยู่ในห้องนั้นเป็นคนสุดท้าย…และคิดว่านั้นคือคำตอบของคำถาม

      เราจึงได้เห็นบางตัวละครงัดสารพัดวิธีการออกมา บ้างก็ออกหน้าวางแผนการ บ้างก็พยายามนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหา แต่ทั้งหมดที่ว่ามาไม่มีใครจริงใจกับใครทั้งนั้น เพราะทั้งหมดมันคือการแข่งขัน ทุกคนเพียงแค่หวังที่จะได้คำถามจากกระดาษที่ว่าเปล่า หรือไม่ก็ทำให้ตัวเองยืนอยู่ในห้องเป็นคนสุดท้ายแค่นั้

      สรุปแล้ว EXAM (2009) เกมฆาตกรโหด เป็นหนังระทึกขวัญที่ ไม่รู้ว่าจะใช้คำว่าไอเดียดีได้มั้ย เพราะเอาจริงมันเป็นมุกหักมุมที่พื้นฐานเบสิคมากๆ แบบที่เด็กน้อยใช้เล่นทายกันเลย ขนาดที่ว่าคนที่ไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับหนังมาก่อน คงเข็มขัดสั้นคาดไม่ถึง ไม่มีทางคิดออกแน่ๆว่าพี่จะมามุกนี้จริงๆหรอ…เอาจริงดิ่ ฮ่าฮ่า

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...