วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

Two Weddings and a Funeral (2012)

Two Weddings and a Funeral (2012) สองวิวาห์กับหนึ่งงานศพ
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Romance

      ดูหนังเรื่องนี้แล้วก็นึกขึ้นได้อย่างนึงเกี่ยวกับประเทศเรา คือถึงแม้บ้านเราเองยังมีผู้ใหญ่ที่ค่อนข้างหัวโบราณหรืออนุรักษ์นิยมอยู่เยอะ แต่กลับแปลกอย่างนึงที่เรื่องเพศสภาพ กลับมีปัญหาไม่มากเท่าประเทศอื่น  ที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมเหมือนๆกัน คืออาจจะไม่ได้ยอมรับหรือเข้าใจหมดทั้ง 100% หรอก แต่ก็ถือว่าค่อนข้างเปิดพอสมควรในระดับนึงแล้ว ซึ่งหนังเรื่องนี้พูดถึงกลุ่ม LGBTQ ที่อยู่ในเกาหลีใต้(ซึ่งไม่รู้ว่าปัจจุบันเปิดกันแค่ไหนแล้วนะ)ที่ในหนังพรีเซ้นต์ตัวเองออกมาว่า ค่อนข้างอยู่ยาก และไม่ให้การยอมรับเท่าไหร่กับคนเพศทางเลือกแบบพวกเขา

      เรื่องราวชุลมุนการแต่งงานกำมะลอของเกย์และเลสเบี้ยน  ที่ต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลเป็นของตัวเอง มินซู (Dong-Yoon Kim) คุณหมอที่เป็นเกย์ตัดสินใจแต่งงานกับ ฮโยจิน (Hyeon-kyeong Ryu) คุณหมอสาวสวยต่างแผนก ทั้งสองคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง  เมื่อทางบ้านของ มินซู เองก็เร่งรัดให้ลูกชายแต่งงานจนน่ารำคาญ  และเขาเองก็ไม่กล้าเอ่ยปากบอกพ่อกับแม่ว่า  แท้จริงแล้วเขาเป็นอะไร

      ส่วน ฮโยจิน นั้นก็มีแฟนคบกับสาวทอมอย่าง ซอยอง (Ae-Yeon Jeong) อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเธออยากจะรับเด็กคนนึงมาเลี้ยง แต่หากเธอไม่มีครอบครัวที่สมบูรณ์แล้วก็คงไม่สามารถทำได้ การแต่งงานและอยู่ด้วยกันฉันสามีภรรยาหลอกๆจึงเริ่มต้นขึ้น

      เพียงแต่ความยุ่งยากมันเริ่มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อแม่ของ มินซู ก็ดูจะคอยจับผิดลูกชายและสะใภ้ของตัวเองเหลือเกิน แถมตอนนี้ มินซู เองก็กำลังปิ๊งปั๊งกับ ซอก (Song Yong Jin) หนุ่มบาร์เทนเดอร์คนใหม่ในบาร์ของเพื่อนซี้ ที่การคบกับของทั้งสองคู่ สี่คน มันจะต้องปกปิดเป็นความลับให้มิดชิดที่สุด หากพวกเขาอยากจะใช้ชีวิตในแบบเดิม หรือว่าจะยอมเปิดเผยตัวตนที่แม้สังคมและครอบครัว  อาจจะไม่เปิดใจยอมรับพวกเขา แต่ก็ยังดีกว่าต้องอยู่อย่างไม่มีความสุข  ในแบบที่ตัวเองต้องการตลอดไป

      เป็นหนังที่ค่อนข้างทำออกมาในมุม Bad เลวร้ายพอสมควรเลยนะ คือพูดง่ายๆว่าไม่ได้ใส่ความเข้าใจของผู้คน  ที่ไม่ได้เป็นกลุ่ม LGBTQ ลงไปเลยสักนิด เพราะจากเนื้อเรื่องเราไม่เห็นตัวละคร  ที่มีจิตใจตรงตามเพศสภาพของตัวเอง  แสดงออกในแง่มุมที่เข้าใจกลุ่มคน LGBTQ เลย หรือว่าไม่คิดเล็กคิดน้อยเรื่องเพศสภาพของคนอื่น เรากลับเห็นแต่ตัวละครที่แสดงออกถึงท่าทางรังเกียจ ไม่ชอบ แอบเอามานินทา หรือหนักข้อถึงขั้นลงมือทำร้ายร่างกายเลยก็มี ก็เลยไม่รู้ว่าสถานการณ์จริงในบ้านเขามันแย่ถึงขั้นที่หนังนำเสนอออกมาหรือเปล่านะ

      ตัวละครอย่าง มินซู เองก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวแทนของ LGBTQ ที่ไม่กล้าเอ่ยปากบอกกับครอบครัวถึงสิ่งที่ตัวเองเป็น รวมทั้งด้วยอาชีพและความเข้าใจของสังคมที่มองมาด้วย จึงทำให้เป็นเหตุผลที่เขาตัดสินใจแต่งงานหลอกๆ

      ส่วน ฮโยจิน เองด้วยความรักความผูกพันที่มีต่อเด็ก  และด้วยความที่เธอเองก็เป็นเลสเบี้ยน แน่นอนว่าเมื่อเธอรักกับผู้หญิง  ก็คงไม่สามารถที่จะทำให้เธอท้องได้ ทางเดียวที่เธอจะรับเด็กมาเลี้ยงได้ก็คือต้องสร้างครอบครัวปลอมๆขึ้นมา

      เพียงแต่ความลำบากของ มินซู อาจจะมากกว่าหน่อยในแง่มุมของการมีความสัมพันธ์ เมื่อความซับซ้อนเรื่องเซ็กส์ของเลสเบี้ยน  อาจจะไม่เท่าของคนที่เป็นชายรักชาย เพราะพวกเขาไม่สามารถตัดสินใจกันด้วยภายนอกได้ว่า ใครจะเปิดเกมรุกใครจะตั้งเกมรับ บางคนที่ดูแมนแต่อาจจะเป็นฝ่ายตั้งรับก็ได้ เอาแค่ดูว่าใครมีรสนิยมเหมือนกันก็ว่ายากแล้ว  ยังต้องมาวัดดวงกันอีกว่าใครจะเป็นสาวอีก

      พอถึงจุดนึงที่อะไรๆของ มินซู มันหนักอึ้งจนเกิดจะรับไหวแล้ว เขาก็อยากจะหนีปัญหาทั้งหมดไปไกลๆเพียงแต่ว่าการหนีปัญหามันจะใช่ทางแก้ที่ถูกหรือเปล่า แต่ถ้าหากเปิดตัวไปแล้ว เพื่อน ครอบครัว ผู้ร่วมงานแล้วก็สังคม นั้นพร้อมที่จะเข้าใจพวกเขาหรือเปล่า

      สรุปแล้ว Two Weddings And a Funeral (2012) สองวิวาห์กับหนึ่งงานศพ เป็นหนัง LGBTQ ที่นำเสนอปัญหาความยากลำบากของคนกลุ่มนี้ในเกาหลีที่ออกจะไม่ค่อยได้รับการยอมรับเท่าไหร่ ถึงจะดูเป็นหนังที่ค่อนข้างอารมณ์ดีก็จริงแต่แง่มุมการนำเสนอก็ค่อนข่างติดลบกับสังคมพอสมควร ซึ่งก็ไม่รู้ว่าสังคมเกาหลีเข้าแอนตี้หนักตามหนังเลยหรือเปล่านะครับ

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...