วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

Review: Mysterious Lotus Casebook (2023)

Mysterious Lotus Casebook (2023) หอดอกบัวลายมงคล

#Mystery #Wuxia Director: Guo Hu, Ren Hai Tao

รับชมได้ทาง iQIYI
      หลี่เซียงอี๋ (เฉิงอี้) กระบี่อันดับหนึ่งแห่งยุทธภพเจ้าสำนักซื่อกู่ นัดประลองยุทธชำระแค้นให้ศิษย์พี่ร่วมสำนักกับ ตี๋เฟยเซิง (เซียวซุ่นเหยา) จอมมารเจ้าสำนักจินหยวนที่ทะเลตะวันออก ผลลัพธ์ของการประลองนอกจากจะไม่มีใครแพ้ชนะชัดเจน การตายของศิษย์พี่ ซ่านกู่เตา ก็ยังเป็นปริศนา หลังการประลองผ่านพ้นชื่อของทั้ง หลี่เซียงอี๋และตี๋เฟยเซิง ก็หายไปจากยุทธภพ

10 ปีต่อมา หลี่เซียงอี๋ จอมกระบี่อันดับหนึ่งกลายมาเป็น หลี่เหลียนฮวา หมอเทวดาที่มีข่าวลือว่าสามารถชุบชีวิตคนตายได้ แต่หมอเทวดาคนนี้กลับถูกพิษประหลาดจนกลายเป็นคนอ่อนปวกเปียก หลี่เหลียนฮวา กลายเป็นที่รู้จักจากการเป็นหมอพเนจรลากหอดอกบัวเดินทางท่องไปทั่วหล้า แต่เจ้าตัวที่อยากใช้ชีวิตโดดเดี่ยวกับต้องมาเกี่ยวพันกับ ฟางตัวปิ้ง (เจิงซุ่นซี) คุณชายแห่งเทียนจี ที่ใฝ่ฝันอยากเข้าสำนักไป๋ชวนสำนักสืบคดีแห่งยุทธภพ แม้จะไม่ค่อยเต็มใจแต่หลี่เหลียนฮวา ก็อดไม่ได้ต้องคอยยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ จนที่สุดก็ได้รู้ว่าเขา ฟางตัวปิ้ง และศิษย์พี่ซานกู่เตา ล้วนมีความเกี่ยวข้องกัน

ซีรีส์จีนแนวยุทธภพผสมสืบสวนสไตล์โคนันที่ตัวละครแก๊งสามช่า อย่าง หลี่เหลียนฮวา ฟางตัวปิ้งและตี๋เฟยเซิง เดินทางไปที่ไหนที่นั่นต้องมีคนตาย บทในพาทสืบสวนทำได้ค่อนข้างดีการผูกปมปริศนาต่าง ๆ น่าติดตาม แล้วปริศนาที่ว่ายังโยงไปถึงคดีหลักที่เป็นพื้นหลังของตัวละครอีกทีหนึ่ง ในตอนแรกภารกิจก่อนตายที่ หลี่เหลียนฮวา ตั้งใจไว้เป็นการตามหาศพของ ซานกู่เตา แต่เมื่อยิ่งสืบยิ่งตามหายิ่งพบกับปริศนาการตายว่าอาจไม่เหมือนกับที่เคยคิดไว้ เป็นบทที่ เฉิงอี้ แสดงได้กวนโอ้ยแบบหน้าตายมาก คำพูดออกจากปากแต่ละคำไม่รู้อันไหนจริงอันไหนเท็จ ไม่รู้เชื่ออะไรได้บ้าง ปรกติเคยดูแต่ผลงานเจ้าตัวแนวเทพเซียนมาดเข้ม พอมาดูเรื่องนี้ที่เสียบุคลิกตลกรับประทานก็ทำได้ขำดีเหมือนกัน

ฟางตัวปิ้ง จอมยุทธน้อยหนีงานแต่งกับองค์หญิงเพื่อท่องในยทธภพ บทในช่วงแรกออกแนวคุณชายเพิ่งออกสู่โลกกว้างไม่ประสีประสาอะไร โดน หลี่เหลียนฮวา ทิ้งไว้กลางทางเทแล้วเทอีก ตัวละครที่บทมีช่องว่างให้พัฒนาเยอะ จากการทำตัวเด็กน้อยหัวรั้นไม่ฟังใครในตอนแรก ค่อย ๆ ผ่านเรื่องราวประสบการจนกลายเป็นผู้ใหญ่ เป็นตัวละครที่คนดูอย่างเราสังเกตุไม่ทันเหมือนกันนะ ว่าเออ ฟางตัวปิ้ง โตเป็นผู้ใหญ่มีความคิดแล้ว เจิงซุ่นซี ที่รับบทนี้ก็แสดงได้ดี จะว่ายังไงล่ะบทนี้ในช่วงแรกมันแอบมีความน่าลำไย จากความอวดดีอวดรู้ทั้งที่ไม่ค่อยจะรู้แล้วทำเก่ง แต่ เจิงซุ่นซี ก็แสดงได้พอดีไม่ล้นจนน่ารำคาญ บวกกับคาแรคเตอร์ที่มุ่งมั่นอยากผดุงความยุติธรรมอะไรประมาณนั้น คนดูเลยรู้สึกหยวน ๆ กันไปกับความเบอร์ห้าของ ฟางตัวปิ้ง

ส่วนจอมมาร ตี๋เฟยเซิง จะเริ่มมีบทมากขึ้นช่วงผ่านกลางเรื่องมาแล้ว ตัวละครนี้คาแรคเตอรืไม่ซับซ้อนง่าย ๆ เลยคืออยากเป็นจอมยุทธอันดับหนึ่ง เป้าหมายเดียวเป็นการรู้แพ้รู้ชนะกับ หลี่เซียงอี๋ การมีส่วนร่วมกลายเป็นการตามน้ำเพื่อทำยังไงก็ได้ให้ หลี่เหลียนฮวา กลับมาเป็น หลี่เซียงอี๋ อีกครั้ง ในส่วนของตัวละคร ตี๋เฟยเซิง ผมชอบที่การถูกตามจองล้างจองผลาญจาก เจียวลี่เจียว (Rain Wang) ผู้หญิงที่ทำทุกทางเพื่อให้ได้อยู่กับ ตี๋เฟยเซิง คือแบบพี่แกมีแผนร้ายทุกอย่างรักแบบน่ากลัวเอามาก ๆ ต่อให้ต้องทำคนรักกลายเป็นคนพิการเพื่อให้อยู่ด้วยก็จะทำ ฮ่าฮ่า

ก่อนดูผมก็รู้นิด ๆ แล้วว่าซีรีส์จะออกแนวมิตรภาพลูกผู้ชาย แค่ไม่คิดว่าพอดูจริง ๆ ตัวละครหญิงในเรื่องแทบเรียกได้ว่าตัวละครสมทบของสมทบอีกทีหนึ่ง แอร์ไทม์แต่ละตอนน้อยมาก ๆ หลี่เหลียนฮวา มีคนรักเก่าก็จริงแต่ก็เป็นความรักที่พยายามตัดขาด ฟางตัวปิ้ง ก็เป็นหนุ่มน้อยที่ยังไม่สนใจหญิง ยังสนใจแค่ออกท่องยุทธภพเที่ยวเล่นประสาคนหนุ่ม ส่วน ตี๋เฟยเซิง ไม่สนใจความรักหญิงชายอะไรเลย สนอย่างเดียวแค่การเอาชนะ หลีเซียงอี๋ ช่วงแรกจนถึงกลางซีรีส์ไม่มีโมเมนต์ชวนจิ้นแบบวาย แต่ช่วงท้ายสงสัยคันไม้คันมือเหมือนอดไม่ได้ใส่เข้ามาสองสามฉาก

เป็นซีรีส์ที่บทค่อนข้างดีน่าจะถูกจริตคอสืบสวนหรือสายมิตรภาพลูกผู้ชาย เนื้อหาไม่ค่อยมียัดเยียดอุดมการณ์อะไรด้วย มีนิดเดียวแบบจางมาก ๆ ปรกติตามเนื้อเรื่องที่มีการชิงบัลลังก์อยู่แล้ว ส่วนตัวเชียร์ให้ดูนะสนุกลงตัว แค่นิดหนึ่งตรงที่ว่าหากดูติดต่อกันอาจจะเฝือช่วงสืบคดี เพราะช่วงต้นมาถึงช่วงกลางซีรีส์ยังไม่เปิดเผยเนื้อหาพื้นหลังมาก การดำเนินเรื่องส่วนใหญ่เป็นการร่วมเดินทางไขคดีฆาตกรรม กว่าจะเริ่มรู้ว่าเนื้อหาหลักของซีรีส์เกี่ยวกับคดีอะไรก็กลางเรื่องมาแล้ว
 
ขอบคุณภาพประกอบจากซีรีส์: Mysterious Lotus Casebook (2023)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...