วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

Review: Love and Redemption (2020)

 Love and Redemption (2020) ปลดผนึกหัวใจหวนรัก

#Romance #Drama #Fantasy Director: Yin Tao, Mai Guan Zhi

รับชมได้ทาง WeTV
      1,000 ปีก่อนเผ่าปีศาจและสวรรค์ก่อสงครามกัน โดยสวรรค์กำชัยชนะจากการนำทัพของเทพสงคราม สามารถจัดการทัพปีศาจที่นำโดยดาวมารได้สำเร็จ แต่หลังจากสงครามจบกลับเกิดเหตุการณ์ประหลาด เมื่อเทพสงครามและดาวมารถูกส่งลงมาจุติยังโลกมนุษย์พร้อมกัน ทั้งสองต้องผ่านด่านเคราะห์ร่วมกันสิบชาติ กลายเป็นความลับสวรรค์ที่ไม่มีใครล่วงรู้เหตุผล

ในทุกสี่ปีสำนักบำเพ็ญเซียนทั้งห้าจะจัดงานชุมนุมปักบุปผา การแข่งขันที่ให้ศิษย์แต่ละสำนักส่งตัวแทนมาร่วมประลองยุทธที่สำนักเส้าหยาง เจ้าสำนักฉู่แห่งเส้าหยางมีลูกสาวสองคน หลิงหลง (จางอวี่ซี) เป็นลูกสาวคนโต เสวียนจี (หยวนปิงเหยียน) เป็นลูกสาวคนรอง เสวียนจี เกิดมาโดยไม่มีประสาทสัมผัสทั้งหก ไม่สามารถรับรู้ความรู้สึกได้เหมือนคนทั่วไป

ในงานชุมนุมปักบุปผา เสวียนจี ได้พบกับ อวี่ซือเฟิ่ง (เฉิงอี้) ศิษย์เอกแห่งสำนักหลีเจ๋อ การผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ของคนทั้งสองก่อเกิดเป็นมิตรภาพ เพียงแต่ความรู้สึกของ ซือเฟิ่ง นั้นไปไกลเกินกว่าความเข้าใจของ เสวียนจี คนที่ไม่มีสัมผัสทั้งหก เธอจึงไม่รู้จักความชอบความรักหรือความรู้สึกอื่นใด แต่ด่านเคราะห์ที่มากกว่าการไม่รู้จักความรัก เป็นการที่ทั้งสองคนอาจกลายเป็นศัตรูกันในวันหนึ่ง เมื่อใด้ล่วงรู้ความลับที่สวรรค์พยายามปกปิดเอาไว้

ซีรีส์จีนแนวเทพเซียนที่เลื่อนผ่านในแอป WeTV มาหลายหน จนได้ดูสยบฟ้าพิชิตปฐพีที่มีหยวนปิงเหยียนแสดงด้วย เลยตัดสินใจตามผลงานเธอต่อในเรื่องนี้ (ซึ่งหากใครตามข่าวบันเทิงฝั่งจีนก็คงจะได้รู้กันแล้วว่า น้องปิงเหยียนโดนแบนจากทางการจีนเป็นที่เรียบร้อย จากนี้คงจะเป็นไปได้น้อยถึงน้อยมากกับการได้ดูผลงานใหม่ของเธออีกครั้ง) จากที่ผมไม่ได้คาดหวังในตอนแรก แต่หลังดูจบซีรีส์ทำออกมาได้ดีเนื้อหามีแก่นจับต้องได้ ธีมหลักชัดเจนเมื่อถึงบทสรุปทุกอย่างเคลียร์ได้กระจ่าง อีกอย่างหนึ่งที่ผมชอบในเรื่องนี้เห็นจะเป็นการให้เหตุผลรองรับการกระทำตัวละคร เพราะจากเท่าที่เคยดูแนวย้อนยุคหรือเทพเซียน ตัวละครมักจะทำอะไรโบ๊ะบ๊ะไร้เหตุผลตรรกะ บทมีแต่ความเข้าใจผิดบ้างไม่เข้าใจกันบ้างไม่พูดความในใจบ้าง ถามว่าปลดผนึกหัวใจหวนรักเรื่องนี้มีบททำนองนี้หรือเปล่า ผมบอกได้เลยว่ามี แต่จุดนี้นี่เองที่ซีรีส์หยิบเอามาเป็นแกนหลักของเรื่อง

เมื่อเล่าถึงตัวละครที่ถูกหักหลังเลยสูญเสียความเชื่อใจ แล้วซีรีส์ก็ใส่ตัวละครที่ทำทุกอย่างเพื่อให้อีกฝ่ายเชื่อใจ แม้ความเชื่อใจที่ว่าจะแลกมาด้วยความตายก็ตาม พระเอกของเราก็เลยโดนนางเอกเชือดทั้งเก้าชาติ ก่อนจะถึงชาติที่สิบกลายมาเป็น เสวียนจีกับซือเฟิ่ง เสวียนจี เกิดมาพร้อมการไม่มีความรู้สึก ส่วน ซือเฟิ่ง เกิดมาในสำนักหลีเจ๋อที่ไม่อนุญาตให้ถอดหน้ากากและห้ามผูกสัมพันธ์กับคนนอกสำนัก การรักกันมันเลยยากยิ่งกว่ายาก

การเล่าความสำพันธ์ระหว่างตัวละครในช่วงแรก เป็นการสร้างประสบการณ์ร่วมแบบมิตรภาพ โดยมีอีกสองตัวละครสมทบในความสัมพันธ์อย่าง หลิงหลงและศิษย์พี่หก เนื้อหาในช่วงนี้ยังไม่มีดราม่าหนักหน่วงอะไรมาก ไปในทางร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหา สร้างความใกล้ชิด หลังจากผ่านพ้นช่วงต้นเรื่องชุมนุมปักบุผผามาได้ ทีนี้ล่ะซีรีส์เริ่มเดินเครื่องดราม่ามาไม่หยุดหย่อน เริ่มสร้างความเข้าใจผิดกัน ได้ยินในเรื่องไม่ควรได้ยิน พูดในสิ่งไม่ควรพูด ไหนจะเงื่อนใขที่ซีรีส์สร้างให้เป็นอุปสรรคของตัวละคร เรียกว่าได้หน่วงปวดตับแทบทุกตอนหลังจากนี้

ตัวละครพระนางที่ดูเหมือนจะรู้สึกดีต่อกันมันก็ยังมีเส้นที่ก้าวข้ามไม่ได้ เพราะในขณะที่ ซือเฟิ่ง เสียสละตัวเอง คิดแทน เสวียนจี ทุกอย่าง อีกฝ่ายหนึ่งก็ยังไม่รู้สึก ไม่เข้าใจอะไร เลยยิ่งไม่มีทางเชื่อใจ อย่างที่ผมบอกไปว่าซีรีส์ได้ให้เหตุผลไว้ ผมว่ามันสนับสนุนใจความของตัวเองได้ดี ในพาทนี้จะโยงไปที่ตัวละคร ศิษย์พี่ฮ่าวเฉิน (หลิวเสวียอี้) คนที่คอยบงการเรื่องราวต่าง ๆ อยู่เบื้องหลัง คนที่เหมือนลูกชายประธานบริษัทที่ลงไปยุ่งทุกแผนกจนเกือบเจ๊ง

ผมชอบประเด็นหนึ่งของตัวละครนี้ที่พูดถึงการขวางกระแสความเป็นไป เวลาเราดูซีรีส์ หนัง เรามักจะเห็นตัวละครร้ายหรือพวกจอมบงการชีวิต มักจะวางแผนการทำร้ายหรือพยายามเปลี่ยนเหตุการณ์ให้เป็นตามใจตัวเอง แต่สุดท้ายแผนที่ว่ามักจะย้อนกลับมาทำร้าย เหมือนตัวอิจฉาในละครหลังข่าวที่ชอบแกล้งนางเอกนั่นแหละ ที่การกระทำของตัวเองเป็นการทำให้พระเอกเห็นใจนางเอก ใกล้ชิดนางเอก สุดท้ายเขาเลยรักกัน หากอยู่เชิด ๆ สวย ๆ ไม่ทำอะไรร้าย ๆ นางเอกก็คงไม่ต้องน่าสงสารให้มีคนเห็นใจ ฮ่าฮ่า

คู่รองที่มีบทบาทไม่น้อยอย่าง หลิงหลงกับศิษย์พี่หก อันนี้ก็ต้องบอกว่าดราม่าไม่แผ่วเหมือนกัน มันเป็นอะไรที่คนไม่เจอกับตัวเองก็คงเข้าใจตัวละคร หลิงหลง ได้ยาก ส่วนศิษย์พี่หกในเรื่องนี้ถือได้ว่าการกระทำหล่อพอ ๆ กับ ซือเฟิ่ง ประเด็นของทั้งสองคู่อาจไม่เหมือนกันเสียทีเดียวแต่ก็คล้ายกัน คู่ เสวียนจีกับสือเฟิ่ง พูดถึงความเชื่อใจ คู่ของ หลิงหลงกับศิษย์พี่หก พูดถึงการยืนหยัดในความสัมพันธ์เมื่อเจอกับปัญหาที่แก้ไขอะไรไม่ได้

เป็นซีรีส์ที่ผมชอบด้วยตัวบทที่เชื่อมโยงเหตุและผลรองรับกัน บทค่อนข้างดีไม่ใช่แค่เน้นดราม่าปวดตับเข้าว่า หรือเน้นฉากเซอร์วิสเข้าพระเข้านาง การกระทำของตัวละครร้อยเรียงออกมาเป็นเส้นเดียวกันแต่ต้นจนจบ ยิ่งกับการเป็นแนวเทพเซียนที่มักจะหาเหตุผลมารองรับยาก เพราะมักจะใช้คำว่าวาสนาโชคชะตากำหนด เลยยิ่งทำให้รู้สึกชอบเรื่องนี้มากขึ้นไปอีก ส่วนใครคิดว่าหน่วงปวดตับแทบทั้งเรื่องจะจบดีไหม แอบสปอยให้นิดนึง ถือว่าเป็นซีรีส์ที่จบดี จบเคลียร์ ไม่มีข้างคาและแฮปปี้เอนดิ้ง มีทางลงให้ทุกตัวละครตามสมควรทุกคน

#SeriesReview #รีวิวซีรีส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...