วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

Review: Falling Before Fireworks (2023)

Falling Before Fireworks (2023) ดอกไม้ไฟแห่งรัก

#Drama #Romance Director: Liang Guo Guan

รับชมได้ทาง iQIYI
      ซือชิง (Lu Yang Yang) สาวผู้จัดการแผนกสินเชื่อธนาคาร ผู้หญิงที่ขมักเขม่นก้มหน้าทำงานเพื่อหวังจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง เธอได้รับมอบหมายให้ไปทวงหนี้จากคนที่อยู่ในสวนจิ่งหยวน ชุมชนศิลปะโบราณที่ผู้คนยังใช้ชีวิตเหมือนติดอยู่ในอดีต จากความยากลำบากในการต่อกรกับลูกหนี้ทำให้เธอได้พบกับ จิ่งเฉิน (Chen Xin Hai) หนุ่มนักบูรณะโบราณวัตถุที่อาศัยอยู่ในสวนจิ่งหยวน เขาเป็นคนไม่แสวงหาสิ่งของนอกกาย เพียงแค่อยากใช้ชีวิตเรียบง่ายและทำตามเจตนารมณ์ของปู่ คนที่เหนื่อยล้าจากปัญหาชีวิตอย่าง ซือชิง พอได้มาเจอกับผู้ชายที่เหมือนเตาผิงให้ความอบอุ่น เธอจึงตัดสินใจขอเขาแต่งงานและบอกให้เขาทำทุกอย่างตามใจได้เลย อยากจะนั่งจิบชาชมนกชมไม้อยู่บ้านเฉย ๆ ก็ไม่เป็นไร ขอเพียงแค่เขาแต่งงานกับเธอก็พอ

ซีรีส์จีนแนวดราม่า โรแมนติก ต่อนยอน ที่ใช้คำว่าเกือบดีอยู่แล้วเชียวน่าจะได้ ธีมการเล่าเรื่องของซีรีส์ในช่วงแรกค่อนข้างดี ดูมีวัตถุดิบที่น่าจะหยิบจับมาเล่าให้น่าสนใจได้ ทั้งการสร้างบรรยากาศ งานภาพของซีรีส์ ความสัมพันธ์ระหว่างพระนาง ปมครอบครัว ชีวิตการทำงานของ ซือชิง ที่เป็นวิถีแบบชนชั้นกลางในเมืองส่วนใหญ่ ที่ดิ้นรนทำงานพยายามสร้างตัวหาสิ่งของนอกกาย ส่วน จิ่งเฉิน ก็เป็นพวกที่อยากใช้ชีวิตแบบอุดมคติเรียบง่ายทำในสิ่งที่อยากทำ สองคนที่มีแนวคิดต่างกันมาอยู่ด้วยกัน ไหนจะยังมีประเด็นชีวิตการทำงานเบื้องหลังให้ขยายเล่าได้อีก

แต่พอพ้นช่วงแรกของซีรีส์มาแล้วก็จับเอาความต่าง เล่าชีวิตงานการมาเพียงนิดเดียว แล้วตัดไปเข้าดราม่าความรักหลายเศร้าที่วางแผนแย่งตัวกันไปมา พอดูไปแล้วมันเลยรู้สึกว่าอะไรกันเนี่ย กำลังมาดีอยู่แล้วเชียว ไหงมาเล่าความรักชวนลำไยที่ไม่ต่างจากซีรีส์แนวดราม่าเรื่องอื่น ไม่รู้ว่าใครที่ดูไปจนถึงตอนจบจะมีคนคิดเหมือนผมบ้างหรือเปล่านะ ว่าจะใส่เรื่องราวความสัมพันธ์หลายเส้ามาทำไม เพราะให้บทสรุปได้โอละพ่อมากเลย คือแบบนี่มันอะไรกันเนี่ยยยย ฮ่าฮ่า

แต่ก็ไม่ใช่ว่าซีรีส์ไม่เล่าในพาทงานการที่เป็นเบื้องหลังตัวละครเลยนะ พอถึงช่วงท้ายขมวดเรื่องราวทั้งหมดซีรีส์ก็ใส่เข้ามา ถึงอย่างนั้นก็เหมือนใส่เข้ามาแบบรวบรัด ปูเนื้อหาน้อย แล้วยังค่อนข้างจงใจแทรกวิธีคิดบางอย่างอีกด้วย ซีรีส์ใส่ความพยายามในการเชื่อมโยงพระนางเอาไว้ด้วยกัน เป็นการแก้ไขความรู้สึกคนดูที่อาจแย้งเรื่องการตัดสินใจแต่งงานทั้งที่รู้จักกันไม่กี่วันเอาไว้ อันที่จริงก็เป็นสูตรสำเร็จที่ซีรีส์มักเอามาใช้ ถือว่าเป็นทางลงให้ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วขอตัวละครได้

หลังจากดูจบแล้วเอาจริงผมก็ยังมองซีรีส์เรื่องนี้ไปในทางบวก เป็นซีรีส์ที่ถือว่าโอเคเรื่องหนึ่งสำหรับคนที่อยากดูงานภาพสวย ๆ บรรยากาศดี ๆ ใส่เนื้อหาเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมเข้ามา การเล่าเรื่องยังทำได้น่าติดตามถ้าไม่ติดความลำไยจากดราม่ารักหลายเส้า พระเอกคาแรคเตอร์อาจจะซึนไปนิด นางเอกลู่หยางหยางผมเพิ่งเคยดูเป็นเรื่องแรกถือว่าการแสดงโอเคมีเสน่ห์เลยครับ

#SeriesReview #รีวิวซีรีส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...