วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2567

Review: 18 Again (2020)

 18 Again (2020) 

  • Director: Ha Byung-Hoon
  • Writer: Kim Do-Yeon, An Eun-Bin, Choi Yi-Ryun

      ซีรี่ส์เล่าเรื่องราวของคู่สามีภรรยา ฮงแดยอง (Yoon Sang-Hyun) กับจองดาจอง (Kim Ha-Neul) ทั้งสองคนใช้ชีวิตอยู่กินกันมานาน 18 ปีเต็ม มีพยานความรักอย่าง ฮงชีอู (Ryeo Un) และ ฮงชีอา (Roh Jeong-Eui) ลูกชายและลูกสาวฝาแฝดวัย 18 ปี ที่กำลังเรียนมัธยมปลายปีสุดท้าย แต่หากให้ย้อนไปยังจุดเริ่มต้น ความรักของทั้งสองคน มันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เมื่อย้อนไป 18 ปีที่แล้วทั้งสองคนต่างก็อายุ 18 และกำลังเรียนมัธยมปีสุดท้าย ซึ่งการมีความสัมพันธ์จนเกิดเด็กทั้งสองคนขึ้นมาในขณะที่ยังเรียนไม่จบ มันทำให้ ฮงแดยอง ต้องละทิ้งความใฝ่ฝันในการเรียนต่อมหาลัยและการเป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอล ส่วน จองดาจอง ก็ต้องละทิ้งความใฝ่ฝันในการเป็นผู้ประกาศข่าว

ทั้งสองคนใช้ชีวิตร่วมกันประคับประคองชีวิตคู่เรื่อยมา แต่ยิ่งนานวันเข้า ฮงแดยอง กับเริ่มรู้สึกว่า เขากำลังใช้ชีวิตของคนอื่นอยู่หรือเปล่า และเริ่มตั้งคำถามกับการตัดสินใจของตัวเอง ทุกครั้งเวลาที่เหล้าเข้าปาก เขาเริ่มแสดงออกถึงความผิดหวังกับชีวิตในปัจจุบัน ซึ่งเป็นได้เพียงแค่ช่างซ่อมเครื่องซักผ้า ที่ถูกบริษัทหลอกให้ก้มหน้าก้มตาทำงาน เพียงหวังว่าวันหนึ่งจะได้เลื่อนตำแหน่ง แล้วเวลามันก็พามาถึงวันแตกหักจนได้ เมื่อ จองดาจอง ตัดสินใจขอหย่ากับสามีที่เธอไม่เข้าใจว่า เขากลายเป็นคนละคนจากเมื่อก่อนได้ยังไง เพียงแต่โชคชะตามันก็เล่นตลกกับ ฮงแดยอง 

เมื่อเขาได้รับโอกาสที่คงไม่มีใครฝันถึง ให้ได้ย้อนวัยกลับมามีอายุ 18 อีกครั้ง เขาก็เลยตัดสินใจสวมบทเป็น โกอูยอง ลูกชายของ โกด็อกจิน เพื่อนสนิทของตัวเอง กลับมาสานต่อความใฝ่ฝันในการเป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอลอีกครั้ง เพียงแต่ว่าการได้กลับมาเรียนโรงเรียนเดียวกันกับลูกชายและลูกสาว มันก็ทำให้เขาได้รับรู้เรื่องราวอะไรหลายอย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อน แล้วไหนจะเมียอย่าง จองดาจอง ที่ตัดสินใจตามฝันในการเป็นผู้ประกาศข่าว ก็ดันมีหนุ่มนักกีฬาคนดังมาขายขนมจีบ แล้วแบบนี้ ฮงแดยอง จะตัดสินใจยังไง ระหว่างเริ่มต้นใหม่ใช้ชีวิต 18 อีกครั้ง เพื่อชดเชยความใฝ่ฝันในอดีต หรือจะใช้โอกาสที่ได้มาในการรักษาสิ่งสำคัญในปัจจุบันเอาไว้ให้ได้

ซีรีส์แนวโรแมนติกคอมเมดี้จากเกาหลี ที่ผมว่าทำออกมาได้ดีเรื่องหนึ่งในปีนี้เลยนะครับ สามารถแก้โจทย์ยากของตัวเองได้ ที่ผมบอกว่าซีรีส์เรื่องนี้มีโจทย์ยากก็เพราะว่า พอเป็นซีรีส์รีเมคมันก็แน่นอนอยู่แล้ว ว่าคนส่วนใหญ่ที่เคยดูหนังต้นฉบับมาก่อน คงรู้พล็อตแล้วก็เส้นเรื่องมาก่อน ความยากในการนำเรื่องราวที่คนทราบกันดีอยู่แล้วมาเล่าใหม่ มันเลยกลายเป็นการจะทำยังไง ที่จะทำให้เรื่องราวที่คนรู้อยู่แล้วออกมาสนุก น่าติดตาม ซึ่งตรงนี้ผมว่าซีรีส์ทำออกมาได้ดีมากเลยนะครับ

มันใช่ก็จริงที่ว่าเส้นเรื่องอะไรต่าง ๆ โดยรวมมันอาจจะเหมือนเดิม แต่สิ่งที่ฉบับซีรีส์เพิ่มเติมเข้ามาก็คือ การขยายประเด็นในเรื่องราวที่คนอาจจะรู้อยู่แล้ว และยังทำออกมาได้สัมผัสกับความรู้สึกคนดูอีกด้วย ตอนเป็นฉบับหนังแน่นอนล่ะครับว่าเวลาในการเล่าเรื่องมันย่อมมีน้อย แต่พอถูกดัดแปลงมาเป็นซีรีส์ ผมขอชมทีมงานซีรีส์เรื่องนี้เลยครับว่า ใช้เวลาในแต่ละตอนในการถ่ายทอดเรื่องราวดราม่า ในแต่ละประเด็นออกมาได้ดีมาก

อย่างเรื่องการใช้ชีวิตคู่ เป็นสามี ภรรยา ในวัย 18 ปี ที่ยังเรียนไม่จบ ม. ปลายเลยเสียด้วยซ้ำของ แดยอง และ ดาจอง แม้ทั้งสองคนจะรักกันด้วยใจจริง รักแล้วก็ดูแลลูก ๆ อย่างดีเท่าที่ทำได้ แต่ยังไงซะชีวิตที่ไม่สวยงามต้องละทิ้งความใฝ่ฝันมาใช้ชีวิตแบบแห้งแล้ง ทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป้นน็อต มันก็ค่อย ๆ บั่นทอนจิตใจของ แดยอง จนทำให้เขาหันหน้าเข้าหาขวดเหล้า ส่วน ดาจอง ที่ไม่ได้รู้ว่า สามีกำลังเผชิญหน้ากับอะไร พอเห็น แดยอง กินแต่เหล้า เลยยิ่งทำให้เธอไม่เข้าใจสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ซึ่งหากใครได้ดูซีรีส์เรื่องนี้จนจบ ก็จะรู้ว่าชีวิตคู่ของ แดยองกับดาจอง นั้นไม่ต่างจากคนทั่วไปเลย แล้ววิธีการแก้ปัญหามันก็เหมือนจะง่ายนะครับ หากจะบอกว่าแค่หันหน้ามาพูดคุยปรับความเข้าใจกันก็เท่านั้น แต่ในสถานการณ์จริงที่แต่ละคนเจอ พูดจากการเป็นคนนอกมันก็คงจะง่ายล่ะครับ ไม่อย่างงั้นคงไม่มีใครเลิกกันหรอก แต่ถ้าหากยืนยันอยากจะใช้ชีวิตร่วมกันอยู่ มันก็คงจะเป็นเพียงหนทางเดียวนั่นล่ะครับ

ซีรีส์ยังมีเรื่องราวของลูกฝาแฝดของ แดยอง อย่าง ฮงชีอู กับ ฮงชีอา ที่ทั้งสองคนต่างกำลังเผชิญกับปัญหาในช่วงวัยด้วยกันทั้งคู่ ทั้งในประเด็นการถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน และความใฝ่ฝันหลังจากเรียนจบมัธยมปลาย แล้วที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเรื่องราวความรักนี่แหละครับ ตัวละครที่มีบทบาทในส่วนนี้ ก็คงหนีไม่พ้น ฮงแดยอง ที่อยู่ใน บทบาท โกอูยอง เมื่ออยู่ในสถานะความเป็นพ่อ ลูกไม่สามารถพูดความในใจกับเขาได้ แต่พอมาอยู่ในสถานะเพื่อน กลายเป็นว่าลูก ๆ กลับสามารถปิดใจพูดคุยกับเขาได้มากกว่า 

นอกจากตัวละครหลักครอบครัวของ แดยองทั้ง 4 คน ตามที่ผมพูดถึงมาแล้ว ซีรีส์ยังมีตังละครที่สร้างสีสัน แล้วจะว่าไปบางคนก็แจ้งเกิดกลายเป็นที่ชื่นชอบมากขึ้นกว่าเดิมก็มีนะครับ อย่างเช่น ฮวังอินยอบ ที่รับบทเป็น กูจาซอง เด็กหัวโจกในโรงเรียน ซึ่งก่อนหน้าที่มีประกาศว่า เจ้าตัวได้รับบทเป็น ฮันซอจุน ในซีรีส์รีเมคเว็บตูนชื่อดังอย่าง ทรู บิวตี้ ในตอนแรกดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยมีกระแสตอบรับเท่าไหร่ แต่พอได้มารับบทลุคแบด ร้าย ๆ แต่แอบดีใน 18 Again เรื่องนี้ ดูเหมือนว่ากระแสความนิยมจะตีตื้นขึ้นมาได้เยอะทีเดียวครับ เท่าที่เห็นกระแสตามกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับซีรีส์เกาหลีในไทย

ส่วนตัวละครที่เรียกเสียงฮาได้ดีคงจะหนีไม่พ้น โกด็อกจิน พ่อกำมะลอของ โกอูยอง ที่ความรักของเขา มันกลายเป็นม่านประเพณี เมื่อดันไปตกหลุมรักครูสาวที่ถือคติว่าสมภารไม่กินไก่วัด ยังไงเธอก็จะไม่ยอมเป็นแฟนกับผู้ปกครองของนักเรียนแน่ ๆ กับ ชูแอริน ทนายสาวโสดคู่กัดกับ โกด็อกจิน ที่ดันไปหลงเสน่ห์ร่างหนุ่มของ ฮงแดยอง อย่าง โกอูยอง เข้าเต็มเปา

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของซีรีส์เรื่องนี้ ที่น่าจะป้ายยาสาว ๆ ได้ไม่ยากเลย ก็เห็นจะเป็นนักแสดงหนุ่ม ๆ ในซีรีส์เรื่องนี้นี่แหละครับ ที่น่าจะถูกใจใครหลายคน แต่ส่วนตัวผมที่เป็นผู้ชายก็ต้องบอกเลยว่า นักแสดงสาว ๆ ในเรื่องนี้ก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกันนะครับ น่ารักหลายคนเลยล่ะ โดยเฉพาะ ฮันโซอึน ที่แสดงเป็น จองดาจอง ในช่วงวัยรุ่น คนนี้น่ารักโดนใจเอามากเลยล่ะครับ

หลังจากดูซีรีส์จนจบแล้ว หากจะให้ผมสรุปว่ายังไง ผมคงจะบอกว่า 18 Again เรื่องนี้ เป็นซีรีส์เกาหลีที่คู่ควรในการดู มากอีกเรื่องหนึ่งเลยนะครับ นอกจากความบันเทิงที่คนดูจะได้แน่ ๆ อยู่แล้ว แง่คิดจากเรื่องนี้ ทั้งในมุมมองของคนที่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ระยะห่างระหว่างคนเป็นพ่อแม่กับลูก ที่บางครั้งคนเป็นพ่อแม่ ก็ต้องอยู่กับลูกในสถานะเพื่อนอีกด้วย เรียกว่าเป็นซีรีส์ที่ดูได้สนุก ได้แง่คิด มุมมองที่ดี ทุกช่วงวัยจริง ๆ ครับเรื่องนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...