วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2567

Review: Again My Life (2022)

 Again My Life (2022)

#Law #Drama #Fantasy 

  • Director: Han Cheol SooKim Yong Min
  • Screenwriter: Kim Yool, J

      คิมฮีอู (Lee Joon Gi) อัยการตงฉินที่กำลังหาหลักฐานเพื่อจัดการกับ โจแทซอบ (Lee Kyung Young) นักการเมืองที่เปรียบเสมือนคิงเมคเกอร์ ผู้ทรงอิทธิพลที่แผ่ขยายไปทุกวงการ ซึ่งสามารถกำหนดได้เลยว่าจะนำพาใครขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศ ถึงที่สุดแล้ว คิมฮีอู ที่ไม่มีอำนาจอะไรเทียบ โจแทซอบ ได้เลย ก็เสียท่าถูกฆ่าตาย เพียงแต่เขาก็ได้รับโอกาสครั้งที่สองจากยมทูตให้ได้กลับมาใช้ชีวิตในวัย 17 อีกครั้ง ซึ่งคำสัญญาเดียวที่ คิมฮีอู ต้องทำให้ได้ก็คือ การก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาจนมีอำนาจ เพื่อจัดการกับ โจแทซอบ ไม่ให้เขาต้องจบชีวิตซ้ำสองเหมือนคราวที่ผ่านมา

หลังจากที่ดูมาได้เกือบจบแล้วผมคงบอกได้ว่า เป็นซีรีส์ที่ทำออกมาได้สนุก ตอบโจทย์ความบันเทิงได้ดีมากเรื่องหนึ่งเลยครับ บทของซีรีส์นอกจากจะเป็นเรื่องราวแฟนตาซีเหนือธรรมชาติ อย่างการย้อนกลับมามีชีวิตใหม่เพื่อแก้ไขเรื่องราวต่าง ๆ แล้ว มันยังแฟนตาซีในแง่ของความรู้สึกนึกคิดที่เชื่อมโยงกับคนดู เมื่อมันเป็นเรื่องของคนในแวดวงการเมือง คนมีอำนาจกฎหมายในมือ ที่ในชีวิตจริงเราไม่สามารถแตะต้องได้ ถึงต่อให้รู้ว่าพวกนั้นทำผิดอยู่เต็มประตู ซีรีส์ก็เลยแฟนตาซีด้วยการให้ชีวิตใหม่กับตัวละคร คิมฮีอู ที่เอาจริงแพ้ไปแล้วด้วยซ้ำ ให้มีโอกาสครั้งที่สองในการแก้มือ หากจะตีความส่วนนี้ของซีรีส์แบบโลกไม่สวย มันก็เหมือนซีรีส์จะบอกว่า หากเป็นชีวิตจริงจุดจบของคนท้าทายอำนาจมืด ก็คงมีตอนจบแบบ คิมฮีอู ชีวิตแรกนั่นแหละ คงมีแต่ความแฟนตาซีเหนือธรรมชาติหรือนอนฝันเอาเท่านั้น ถึงจะสามารถจัดการกับคนมีอำนาจได้ แบบที่ คิมฮีอู ได้โอกาสใช้ชีวิตใหม่เป็นครั้งที่สอง

ซีรีส์เรื่องนี้มันก็เลยเหมือนเป็นการอวยยศพระเอก คิมฮีอู ของเราอย่างเต็มที่ ทั้งหล่อ ฉลาด เก่ง หญิงเยอะ ทั้งผดุงความยุติธรรม เรียกว่าครบเครื่องต้มยำในคน ๆ เดียว คาแรคเตอร์ตัวละคร คิมฮีอู ที่ได้กลับมามีชีวิตเป็นครั้งที่สอง เขาไม่ได้เป็นคนรักความยุติธรรมแบบอุดมคติ ที่ตรงเปะทุกกระเบียดนิ้วเหมือนชีวิตแรก แต่เขากลายเป็นคนที่ยืดหยุ่นกว่า อาจจะใช้เล่ห์เหลี่ยมซิกแซกนอกกติกาบ้าง เพื่อให้เดินไปถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ พระเอกของเราในเรื่องนี้เลยเหมือนจะเก่งแบบแอบมีบทช่วยโกงอยู่นิด ๆ เพราะนอกจากจะสู้เก่งบวกกับมีความฉลาดแล้ว ด้วยการมีความทรงจำจากชีวิตเดิมติดมาด้วย แม้เหตุการในชีวิตใหม่จะเปลี่ยนไปบ้างก็ตาม แต่มันก็ยังมีหลายอย่างที่เขาเอามาใช้ประโยชน์ได้อยู่เสมอ

บทของซีรีส์มันเลยออกมาในแบบที่มักจะสร้างสถานการณ์ เงื่อนไขต่าง ๆ ให้พระเอกเราต้องแก้ไขเสมอ แต่ก็เรียกได้ว่าพระเอกของเราแทบจะไม่เคยเพลี้ยงพล้ำอะไร มันเลยเป็นความบันเทิงแบบที่สนุก ชวนลุ้น แต่ คิมฮีอู ก็ทำแต้มเพอร์เฟคสกอร์อยู่ตลอดเวลา เรียกว่ายกตำแหน่งพระเอกลูกรักคนเขียนบทให้เลยล่ะครับ ถึงอย่างนั้นแม้ผมจะบอกว่าพระเอกของเราจะเก่งแบบเวอร์วัง ก็ยังต้องขอชมคนเขียนบทว่า สามารถสร้างสถานการณ์ ที่แม้คนดูอย่างเราจะรู้ว่าเดี๋ยวพระเอกก็เอาตัวรอดได้ ออกมาได้น่าติดตามมาก ๆ เพราะถึง คิมฮีอู จะรู้ถึงข้อมูลหลายอย่างจากชีวิตแรกที่ผ่านมา แต่ในชีวิตที่สองมันก็มีอะไรหลายอย่างที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ใหม่ ยังรวมถึงบางคนที่เขาคิดว่ารู้เรื่องดีแล้ว ประสบการณ์แล้วก็ตัวเลือกในชีวิตใหม่ มันก็อาจจะทำให้ใครคนนั้นตัดสินใจแตกต่างไปจากเดิม มันก็เลยกลายเป็นว่าแม้พระเอกเราจะฉลาดทันเกมแค่ไหน มันก็ยังมีปมปัญหามีภารกิจอะไรใหม่ ๆ ที่คาดเดาไม่ได้เข้ามาให้แก้เสมอ 

ส่วนที่ผมบอกว่าเรื่องนี้เหมือนเป็นลูกผสมระหว่าง 18 Again กับ Itaewon Class พูดในแง่ของโอกาสการกลับมาใช้ชีวิตครั้งที่สองเหมือน 18 Again กันไปแล้ว มาพูดถึงส่วนที่ทำให้นึกถึง Itaewon Class กันบ้าง จากในชีวิตแรกของ คิมฮีอู การทำพลาดของเขาอย่างหนึ่งก็คือ เขามักจะฉายเดี่ยวยอมหักไม่ยอมงอ เลยมักจะมีแต่ศัตรูมากกว่ามิตร พอได้โอกาสกลับมาใช้ชีวิตที่สอง เขาก็เลยพยายามสร้างกลุ่มก้อนผู้คนขึ้นมารอบ ๆ ตัว เพื่อที่จะเป็นพลังในการต่อสู้กับ โจแทซอบ ที่ก็มีเครือข่ายอำนาจทุกวงการ

เป็นซีรีส์ที่หากมองเผิน ๆ ไม่ได้ขับเน้นเนื้อหาสาระมากเท่าความบันเทิง แต่หากหยิบเอาแต่ละปมขึ้นมาเป็นประเด็นพูดถึง ซีรีส์ก็สะท้อนแง่คิดออกมาได้หลากหลายมุมมองเหมือนกันครับ อย่างที่ผมกล่าวไปตอนต้นเรื่องของการต่อสู้กับผู้มีอำอาจ หรือจะเรื่องของการดำเนินธุรกิจที่เอาไปผูกไว้กับกลุ่มการเมือง เอื้อผลประโยชน์ให้กันไปมาจนแยกกันไม่ออก หรือจะเรื่องอำนาจของนักการเมือง ที่แผ่มาถึงฝ่ายนิติบัญญัติอย่างอัยการและศาล หรืออุดมการณ์ของตัวละครอย่าง โจแทซอบ ที่บอกว่าวิธีการที่เขาทำนี่แหละ ที่สร้างให้ประเทศมั่นคง ตกลงแล้วมันเป็นจริงตามที่เขาพูดหรือเปล่า

อีกส่วนหนึ่งที่ผมขอพูดถึงสักนิด หากผมบอกว่าเรื่องนี้พระเอกเป็นลูกรักของซีรีส์ นางเอกก็คงเป็นอะไรที่ตรงกันข้าม เพราะรอบ ๆ ตัวของ คิมฮีอู มีสาว ๆ มาเกี่ยวข้องด้วยถึงสามคน ทั้งเพื่อนสมัยเรียนอย่าง คิมกยูรี เพื่อนที่เขาเป็นคนให้แรงบันดาลใจอย่าง คิมฮันมี รวมถึง คิมฮีอา สาวที่แอบเหล่กันสมัยเรียนแต่มีอันต้องห่างกันไป เป็นสามสาวที่แอร์ไทม์ในเรื่องค่อนข้างน้อยเอามาก ๆ ขนาด คิมฮีอา ที่น่าจะเป็นนางเอกของเรื่อง ยังโผล่มาตอน ๆ หนึ่งไม่กี่นาทีเท่านั้น เลยเป็นซีรีส์ที่มีเส้นเลิฟไลน์ก็จริงแต่ถือว่าแอร์ไทม์น้อยเอามาก ๆ ครับ

มาถึงท้ายรีวิวกันแล้วผมขอสรุปถึงซีรีส์เลยก็แล้วกันครับ ผมว่า Again My Life เรื่องนี้เป็นซีรีส์ที่สนุก ควรค่าแก่การดูเรื่องหนึ่งเลยครับ โอเคว่าบทมันอาจจะสูตรสำเร็จ แฟนตาซีอวยพระเอกค่อนข้างเยอะ แต่พูดก็พูดเถอะครับ บางครั้งเราก็ดูหนังดูซีรีส์ในบางมุม ก็เพื่อตอบโจทย์แฟนตาซี ที่ชีวิตจริงเราไม่สามารถทำแบบนั้นได้อยู่แล้ว การจะดูพระเอกเก่งเทพดวลกับตัวร้ายที่ก็เก่งเทพ แบบแลกกันคนละหมัดทันเกมกัน ผมว่ามันก็เป็นอะไรที่บันเทิงนะ ถ้าให้สรุปแบบเห็นภาพก็เหมือนดูซีรีส์ที่พระเอกกดสูตรอมตะติดนั่นแหละครับ 



#SeriwsReview #รีวิวซีรีส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...