วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2567

Review: A Nail Clipper Romance (2017)

 A Nail Clipper Romance (2017) 

Director: Jason Kwan

      หนังเล่าเรื่องเรื่องราวของ ฌอน (โจเซฟ ชาง) หนุ่มลูกครึ่งจีนอเมริกันชาวฮาวาย นักเซิร์ฟมือสมัครเล่นที่ใฝ่ฝันอยากเป็นช่างทำเซิร์ฟบอร์ด แต่เจ้าตัวก็คิดว่า หากอยากจะเอาดีในการทำบอร์ด เขาก็ต้องเล่นเซิร์ฟให้ประสบความสำเร็จเสียก่อน เพียงแต่ด้วยฝีมือที่อ่อนหัด มันทำให้เขาประสบอุบัติเหตุจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด เพียงแต่หลังหายจากอาการบาดเจ็บ เพื่อน ๆ ของ ฌอน ต่างคิดว่า เขาตั้งใจจะฆ่าตัวตายจากเรื่องความรักเสียมากกว่า จากอุบัติเหตุครั้งนั้นมันก็เลยทำให้ ฌอน ต้องกลับมานั่งทบทวนว่า เขายังจะไปต่อกับเส้นทางที่เลือกได้หรือเปล่า 

แล้วในคืนหนึ่งที่ ฌอน ออกไปนั่งดื่มตามลำพัง เขาก็ได้พบกับ เอมิลี่ (โจวตงหยู) สาวหมวยตัวเล็กคนบ้านเดียวกันในร้านนั้น เธอเป็นสาวท่าทางแปลกแต่มันก็มีเสน่ห์อย่างประหลาด จนทำให้เขาอดที่จะคิดถึงเธอไม่ได้ แล้วก็เหมือนพรหมลิขิตเมื่อ ฌอน ได้พบกับเอมิลี่อีกครั้ง แถมเธอยังแสดงออกอย่างชัดเจนว่าสนใจเขาอยู่เหมือนกัน ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แม้เพื่อนสนิทของ ฌอน หลายคนจะพยายามเบรกว่ามันยังเร็วเกิดไป สิ่งที่ทำให้ ฌอน ต้องกลับมานั่งคิดทบทวน ในความสัมพันธ์ครั้งนี้ กลับไม่ใช่คำเตือนของเพื่อน แต่มันกลับเป็นคำพูดจากปากของ เอมิลี่ ที่เธอขอจบความสัมพันธ์ลงในเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียว เพราะแท้ที่จริงแล้วเธอก็คือ สัตว์ประหลาดกรรไกรตัดเล็บ เผ่าพันธุ์ที่มีมาตั้งแต่โบราณ พอได้ยินแบบนั้นไม่ใช่แค่ ฌอน ที่อึ้งหรอกครับ ผมก็อึ้งเหมือนกันไม่นึกว่าหนังจะมามุกนี้

หลังจากดูหนังเรื่องนี้จบแล้ว ผมขอให้คำจำกัดความสั้น ๆ ถึงหนังเรื่องนี้ว่า “หากในทะเลมันมีคลื่นฉันใด ความรักมันก็มักมาพร้อมความเจ็บปวดฉันนั้น” แล้วด้วยความที่หนังไม่เข้าไทยเลยไม่มีทั้งซับไทยแล้วก็พากย์ไทย ผมเลยขอรีวิวแบบเปิดเผยเนื้อหาสำคัญก็แล้วกันนะครับ 

เรื่องนี้เป็นหนังที่เล่าถึง ฌอน คนที่เคยผิดหวังในความรักเพราะถูกนอกใจ มันเลยเหมือนกับว่า เขาอยากจะกลับไปเชื่อใจใครสักคน โดยไม่ตั้งคำถามอะไร พอ ฌอน ได้เจอกับ เอมิลี่ ผู้หญิงที่ทำให้เขาตกหลุมรักได้อีกครั้ง เขาจึงไม่อยากข้องใจหรือตั้งคำถามอะไรในตัวเธอ ถึงต่อให้สิ่งที่เธอบอกมามันจะเป็นเรื่องเหลือเชื่อมากแค่ไหน มันแน่นอนล่ะครับว่า พอ ฌอน เล่าเรื่อง เอมิลี่ ให้กับเพื่อน ๆ ฟัง ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันไม่มีทางเป็นไปได้ ที่จะมีมนุษย์คนไหนไม่กินอาหาร แต่ดำรงชีวิตด้วยการกินกรรไกรตัดเล็บ แต่ ฌอน ก็เลือกเชื่อและไว้ใจในคำบอกเล่าของ เอมิลี่ 

ผมชอบฉากที่ ฌอน กับ เอมิลี่ แอบเข้าไปในโรงหนังเดียวกัน กับโรงหนังที่ ฌอน ได้เห็นว่าแฟนนอกใจตัวเอง กับประโยคที่ ฌอน บอกว่า หากวันนั้นเขาเลือกที่จะไม่ตามเธอไป (จนได้รู้ว่าแฟนนอกใจ) วันนี้เขาก็คงยังได้อยู่กับเธอ ผมว่ามันสะท้อนความรู้สึกเจ็บปวดของตัวละครนี้ได้ดี ลองนึกภาพว่าเป็นเราที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ผมว่าใจหนึ่งหลายคนก็คงอยากรู้ความจริง แต่อีกใจก็คงอยากเชื่อว่ามันไม่มีอะไรแล้วปล่อยผ่าน ซึ่งความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับ เอมิลี่ เขาเลือกที่จะปล่อยผ่านความสงสัยของตัวเองไป เขาเชื่อใจแล้วก็ทำทุกอย่างเพื่อ เอมิลี่ โดยที่เธอไม่จำเป็นต้องร้องขอเลย 

ซึ่งผมว่าไอ้การที่หนังบอกว่า เอมิลี่ เป็นสัตว์ประหลาดกรรไกรตัดเล็บ ที่มันโคตร Surreal เกินจริงไปมาก ๆ คือให้บอกว่าเป็นนางพญางูขาว หรือเป็นจิ้งจองเก้าหาง ตามสไตล์หนังจีนมันยังดูน่าเชื่อถือกว่า แต่ก็เพราะว่าไอ้ความ Surreal แบบนี้นี่แหละ ที่มันทำให้หนังสื่อสารได้อย่างชัดเจนว่า ถ้าคนเรามันรัก แล้วก็อยากจะเชื่อ ต่อให้เรื่องเล่ามันเกินจริงแค่ไหน คนเราก็พร้อมจะเชื่อมันอยู่ดี แต่ในส่วนที่ว่า เอมิลี่ เป็นสัตว์ประหลาดกรรไกรตัดเล็บจริงไหม หรือเธอบอกกับเขาแบบนั้นเพราะอะไร ผมขอไม่สปอยถึงก็แล้วกันครับ 

อีกส่วนหนึ่งที่ผมชอบก็คือ การที่หนังเปรียบเทียบความรักกับการเล่นเซิร์ฟบอร์ด ในตอนแรกหนังทำให้ตัวละคร ฌอน ตั้งคำถามว่าเขาจะไปต่อกับการเล่นเซิร์ฟดีไหม หลังจากได้รับบาดเจ็บหนักมา ซึ่งหนังเปรียบกับการที่ ฌอน ผิดหวังจากความรักครั้งที่ผ่านมา หาก ฌอน คิดจะมีความรักครั้งใหม่ เขาก็อาจต้องเจอกับความเจ็บปวดที่มันเป็นของคู่กัน เช่นเดียวกันกับการเล่นเซิร์ฟ หากเขาอยากจะเล่นมันต่อไป เขาก็แค่ปีนขึ้นบอร์ดอีกครั้ง แต่ก็แน่นอนมันอาจจะทำให้เขาต้องเจ็บตัวซ้ำ พูดง่าย ๆ ว่าหากคนเราคิดจะมีความรักอีกครั้ง ก็ต้องอย่ากลัวความผิดหวังหรือเจ็บปวดใจ

หากมองในแง่มุมของการสื่อสารใจความของตัวเอง ผมว่าหนังทำออกมาได้ดีเลยนะ โอเคว่ามันอาจจะค่อนข้างนามธรรมไม่ได้ย่อยง่ายเสียทีเดียว แต่มันก็ไม่ถึงกับซับซ้อนเข้าใจยากมากนัก แต่ด้วยความที่หนังทำออกมาได้ไม่กลมกล่อม ยังเล่าเรื่องราวออกมาไม่ค่อยบันเทิง ยิ่งกับการที่หนังโฟกัสความสัมพันธ์สองตัวละครเอก แอร์ไทม์ของคู่พระนางในหนังจึงเยอะเอามาก ๆ ส่วนตัวผมเองไม่ติดเลยนะ ด้วยความที่เป็นแฟนคลับนางเอก โจตงหยู อยู่แล้ว เรื่องไหนแอร์ไทม์เยอะ ๆ ผมก็ยิ่งชอบ แต่หากไม่ใช่คนที่ชอบดูหนังที่มีความเฉพาะตัว ให้พูดตรง ๆ ผมว่าคงจะมีส่ายหัวเบื่อกันบ้างล่ะครับ

อ่อ หนังมีนักแสดงรับเชิญอย่างพระเอก เจิ้งอี้เจี้ยน ด้วยนะครับ มารับเชิญในบทครูสอนทำเซิร์ฟบอร์ด แต่ก็โผล่มาแค่ไม่กี่ฉากเท่านั้นเองครับ 

ในช่วงท้ายรีวิวผมคงจะสรุปถึงหนังเรื่องนี้ว่า เป็นหนังที่ส่วนตัวผมเองค่อนข้างชอบเลยนะครับ แต่ก็ตอบยากเหมือนกันว่าชอบเพราะตัวหนังล้วน ๆ หรือมีคะแนนลำเอียงเพราะเป็นแฟนคลับนางเอก เพราะหากพูดถึงใจความของหนังมันก็ยังนำเสนอออกมาได้โอเค แต่ความสนุกบันเทิงในก็น้อยเหลือเกินครับ

หนังจีนที่มากับพล็อตสุดแปลก เล่าเรื่องราวของ ฌอน หนุ่มนักเซิร์ฟมือสมัครเล่น ที่ผิดหวังทั้งชีวิตรักและการเป็นนักเซิร์ฟ แต่ในตอนที่เจ้าตัวชีวิตเคว้งคว้างอยู่นั้น เขาดันไปตกหลุมรัก เอมิลี่ สาวหมวยตัวเล็ก ที่มีท่าทีแปลก ๆ แต่มันก็มีเสน่ห์อย่างน่าประหลาด ทำให้เขาอดคิดถึงเธอไม่ได้ ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จน ณอน เริ่มคิดว่าความรักครั้งนี้ มันน่าจะดีกว่าที่ผ่านมา แต่ใครจะไปคิดว่า เอมิลี่ จะช็อตฟีล ณอน ด้วยการ เธอเป็นสัตว์ประหลาดกรรไกรตัดเล็บ เผ่าพันธุ์ที่มีมาตั้งแต่โบราณ พอได้ยินแบบนั้นไม่ใช่แค่ ฌอน ที่อึ้งหรอกครับ ผมก็อึ้งเหมือนกันล่ะครับ กับมุกนี้ของหนัง

#MovieReview #รีวิวหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019)

Dreaming Back to the Qing Dynasty (2019) ฝันคืนสู่ต้าชิง #Drama   #Romance Director: Lee Kwok Lap, Wai Hong Chui, Chen Shu Liang Screenwrite...