วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2561

AnoHana (2015)

AnoHana (2015) live-Action เป็นเพื่อนกับผีกลัวดีไหมหว่า
#ปีนรั้วรีวิว #Adventure #Drama #Fantasy

      บางครั้งที่การตัดสินใจของเราการกระทำบางอย่างหรือคำพูดที่เอ่ยออกมา มันอาจจะไปกระทบกระเทือนใจต่อคนที่เรารักและรักเรา รวมทั้งการที่เราไม่อาจให้ความช่วยเหลือใครคนนั้น หลายครั้งมันอาจจะมีผลกระทบตามมาในแบบที่เราคาดไม่ถึง และไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้อีก สิ่งเหล่านั้นมันเลยกลายเป็นความรู้สึกผิดติดค้างอยู่ในใจ เราอาจจะอยากมีโอกาสที่จะได้แก้ไขสิ่งผิด หรือแม้เราอาจจะไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่มันเกิดขึ้นไปแล้วได้ เราก็คงอยากจะทำอะไรสักอย่างเป็นการชดเชยความผิดพลาดของเราในอดีตสักครั้ง

      เพื่อนซี้ 6 คนที่รวมกลุ่มเล่นหัวกันมาตั้งแต่เด็กๆ ทว่าเมื่อโตขึ้นพวกเขากลับกลายเป็นคนแปลกหน้าไม่แม้จะทักทายพูดคุยกัน สาเหตุนั้นก็เป็นเพราะ เมนมะจัง เพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะที่กำลังเล่นอยู่ด้วยกันทั้ง 6 คน แต่อีก 5 คนที่เหลือต้องทนเห็นเพื่อนเสียชีวิตโดยที่ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้  ถึงแม้การเสียชีวิตของ เมนมะจัง จะเป็นอุบัติเหตุ แต่ก่อนที่เธอจะจากไปนั้นระหว่างพวกเขาทั้ง 6 คนกลับมาเรื่องบางอย่างที่ทำให้แต่ละคนรู้สึกผิดต่อ เมนมะจัง แล้วมันกลายเป็นเรื่องค้างคาในใจ ทำให้เพื่อนที่เหลือไม่สามารถกลับมามองหน้ากันได้อีกครั้ง
      แต่จู่ๆในวันหนึ่งผี เมนมะ👻 ก็ปรากฏตัวออกมาให้ จินตัน เห็น ซึ่งก็อย่างว่าล่ะนะใครเห็นผีในครั้งแรกก็คงตกใจไปตามระเบียน จินตัน ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่เมื่อผี เมนมะ ไม่หยุดตามตื้อ จินตัน ก็เลยต้องยอมยกธงขาว การปรากฏตัวออกมาครั้งนี้ของ เมนมะ ก็เพราะเธอต้องการให้เพื่อนๆทุกคน กลับมาทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับเธอเมื่อในอดีต แล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ จินตัน จะไปบอกว่าผี เมนมะ ออกมาให้เห็นแล้วใครจะเชื่อ แถมยังต้องพยายามหาคำตอบให้ได้ว่าคำสัญญานั้นคืออะไร เพื่อที่ทุกคนจะปลดปล่อยตัวเองจากพันธนาการความรู้สึกผิด และ เมนมะจัง ก็จะได้เพื่อนของเธอกลับคืนมาเหมือนเดิมอีกครั้ง
      เป็นหนังที่เจอโดยบังเอิญจริงๆแล้วตั้งใจจะดูเรื่องอื่น แต่กลายเป็นว่า….ชอบอ่ะ😍 ถูกใจมากเลย หนังเองแม้จะมีประเด็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักระหว่างหนุ่มสาวอยู่บ้าง แต่ก็เรียกว่าเป็นเพียงส่วนเสริมเป็นน้ำจิ้มเท่านั้น เนื้อหาหลักๆของหนังเน้นไปที่เรื่องราวความรักความผูกพันระหว่างเพื่อนๆทั้ง 6 คน โดยมี เมนมะจัง ผีที่ย้อนกลับมาช่วยเหลือทุกๆคนให้เดินหน้าต่อไปได้อีกครั้ง

      ขอเขียนแต่สิ่งที่หนังพยายามสื่อก็แล้วกัน ตอนที่ได้ดูจะได้ไปซึมซับกับเนื้อเรื่องกันได้เต็มที่ไม่โดนสปอยเสียก่อน เอาจริงหนังไม่ได้ซับซ้อนหรือหักมุมอะไรหรอก แต่ช่วงท้ายๆหนังก็ค่อนข้างซึ้งหากรู้เนื้อเรื่องก่อนเดี๋ยวจะไม่อิน  แต่จริงๆเนื้อเรื่องคนตามเมะญี่ปุ่นคงรู้อยู่แล้วล่ะมั้ง 555

      คนเราหากทำผิดต่อกันแล้ว หากอีกฝ่ายยังไม่ตายเราก็คงหาโอกาสเอ่ยคำขอโทษได้ หรือกระทั่งลงมือทำอะไรเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกผิด แต่หากใครคนนั้นตายจากเราไปแล้วมันคงเป็นอะไรที่เจ็บปวดนะที่เราไม่สามารถแก้ไขในสิ่งผิด หรือแม้กระทั่งเอ่ยคำขอโทษให้เขาได้ยินได้ ซึ่งความรู้สึกผิดนี้ก็เกิดขึ้นก็เพื่อนทั้ง 5 คนที่เหลือ ที่แต่ละคนก็คิดโทษตัวเองว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุการตายของ เมนมะ ในมุมมองที่แตกต่างกันออกไป

      รวมทั้งบางทีความตายของคนที่เรารักมาก  มันทำให้เราเสียใจจนสร้างกรอบสร้างกำแพงกั้นคนรอบๆตัวเองไว้ มันไม่ได้ทำร้ายเพียงแค่ตัวเราเท่านั้น แต่มันยังทำร้ายคนที่เรารัก…..กลายเป็นว่าเราหลงลืมว่ายังมีเขาอีกคนหนึ่งที่ก็รักเรามากเช่นกัน

      ว่าไปเรื่องนี้ก็เหมือนเป็นหนังแฟนตาซีเซอร์วิสคนที่รู้สึกผิดติดค้างบางอย่างในใจ หากจะเทียบเป็นเหตุการณ์จริงที่คนเรากระทำกันคงไม่ต่างจากการที่เราตื่นไปตักบาตรตอนเช้า กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้คนตาย ที่เราก็ไม่รู้ว่าเขาจะได้รับหรือเปล่า…..แต่ว่า ที่แน่ๆเมื่อเราทำแล้วเรารู้สึกสบายใจรู้สึกดีต่อตัวเองมากขึ้น

      สรุปแล้วหากเราให้คำสัญญาอะไรกับใครไว้เป็นไปได้  ก็ควรทำสัญญานั้นให้เป็นจริงเมื่อตอนที่ยังมองเห็นกันอยู่ เพราะเมื่อเขาจากไปแล้ว…ยิ่งหากจากไปแบบไม่มีวันกลับล่ะก็ ต่อให้เราทำอะไรเพื่อเขาแค่ไหนสิ่งที่ได้แน่ๆมันก็แค่ความสบายใจของเรา…..ส่วนเขาจะรับรู้หรือเปล่าคงไม่มีใครตอบได้

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...