วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561

คำคมจากหนัง Spring, Summer, Fall, Winter... and Spring (2003)

#คำเชยๆจากหนัง Spring, Summer, Fall, Winter... and Spring (2003) วงจรชีวิต กิเลสมนุษย์

"ถ้าอย่างนั้นเจ้าว่า ปลา กบ แล้วก็ งู มันจะทนไหวหรอ 
ไปหาสัตว์พวกนั้น แล้วก็แก้มัดให้มันซะฉันถึงจะปล่อยเจ้า 
แต่ถ้าเผื่อสัตว์พวกนั้น ไม่ว่าจะ ปลา กบ หรือว่า งู ตายไป 
เจ้าจะต้องแบกหินในใจของเจ้าไปจนชั่วชีวิต"

      คำสอนของอาจารย์ที่ไม่ใช่เพียงสอนด้วยคำพูดเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เณรน้อยเห็นถึงทุกข์ยากที่ สัตว์ เหล่านั้นได้รับ จากการที่เณรน้อยเล่นซนด้วยการนำหินไปผูกกับ ปลา กบ แล้วก็ งู จนสัตว์เหล่านั้นได้รับการทรมาน

      ครูที่จะสอนเราได้ดีที่สุดก็คือ ครู ที่ชื่อ ปรีชา (เดี๋ยวๆ) 😅 ครูที่ดีที่สุดสำหรับเราก็คือ ความผิดพลาด ประสบการณ์ชีวิต ไม่ว่าจะ สุข หรือ ทุกข์ ที่เราได้เจอได้ทำลงไป แม้มันอาจจะทิ้งรอยแผลเป็นไว้ในใจเรา แต่มันก็ช่วยเตือนเราได้เสมอว่าเราไม่ควรจะทำผิดซ้ำเดิมอีกครั้ง

      เพราะหากเราเอาแต่ทำผิดซ้ำรอยเดิม ไม่พยายามแก้ไขให้มันถูกต้อง ก็คงเหมือนกับคำอาจารย์ที่ว่า

"เราจะต้องแบกหินในใจของเราไปจนชั่วชีวิต"

#คำคมจากหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...