วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561

JinX (2013)

JinX (2013) เปลี่ยนคู่จืดให้เป็นคู่รัก
#ปีนรั้วรีวิว #Romance #Drama

      จีโฮ (Hyomin วง T-ara) นักศึกษาแลกเปลี่ยนที่ส่วนลึกในใจ  ต้องการเพียงหลีกหนีจากเรื่องราวบางอย่างของตัวเอง ด้วยความที่เธอเพิ่งย้ายมาใหม่ยังไม่รู้จักกับใครซักคน แต่เธอกลับรู้สึกสะดุดตากับ คาเอเดะ (Kurumi Shimizu) สาวผมสั้นที่แสนเชยและจืดสนิท มักจะเก็บตัวเงียบไม่สุงสิงกับใคร แต่ จีโฮ กลับอยากผูกมิตรและขอเป็นเพื่อนกับ คาเอดะ ซะงั้น

      ซึ่งแรกเริ่มเลย คาเอดะ ก็พยายามที่จะหนีแล้ว  แต่สุดท้ายก็หลบไม่พ้นจำใจต้องกลายเป็นเพื่อนกันจนได้ แล้วการที่ คาเอดะ เป็นคนเงียบขรึมแต่มักจะเก็บอาการไม่อยู่ เมื่อได้พบหน้ากับ ยูสุเกะ (Kento Yamazaki) เด็กหนุ่มที่เคยเป็นเพื่อนสมัยมัธยมต้นของเธอ แต่ระหว่างทั้งสองคนมีเรื่องราวบางอย่างทำให้ไม่สามารถกลับมาพูดคุยกันเหมือนเดิมได้อีก จีโฮ เองเมื่ออ่านความรู้สึกของ คาเอดะ ออกว่าแอบชอบ ยูสุเกะ อยู่ จึงเสนอตัวที่จะสอนวิชาความรักให้ 


      เพื่อที่ทั้ง คาเอดะและยูสุเกะ จะกลับมาสานสัมพันธ์กันอีกครั้ง แต่มันก็ไม่ใช่งานง่ายเมื่อ คาเอดะก็เป็นสาวห้าวสุดแสนจะเชยที่ชอบ แจ็คกี้ ชาน  ส่วนยูสุเกะ ก็เป็นหนุ่มที่ชอบ Rocky และหนังแอคชั่นแถมมักจะอยู่แต่กับเพื่อนๆ  ไม่มีความถนัดเรื่องรักเลยซักนิด แล้ว จีโฮ จะทำภารกิจสำเร็จหรือไม่ หรือสุดท้ายแล้ว  เรื่องตัวเองก็ยังเอาตัวไม่รอดแถมยังช่วยคนอื่นก็ไม่สำเร็จอีก….ก็ต้องไปลุ้นกัน

      หนังที่หยิบเรื่องราวเกี่ยวกับหนังมาเป็นกิมมิคของเรื่องไม่ว่าจะเป็นความชอบของสองตัวละครที่ คาเอดะ ชอบแจ็กกี้ ชาน ส่วน ยูสุเกะ ชอบ หนังหนังแอคชั่นและ Rocky แถมยังหยิบยกเรื่องราวเกี่ยวกับซีนสารภาพรักของหนังโรแมนติกแต่ละเรื่องมาใช้กับตัวละคร

      ตัว จีโฮ เองเหมือนคนที่หลีกหนีอดีตของตัวเองมาเพื่อหวังจะเยียวยาความรู้สึก ซึ่งการที่เธอได้เจอกับ คาเอดะ ก็เหมือนเธอได้เจอกับตัวเองในอดีต จีโฮ ก็เลยพยายามที่จะช่วยเหลือ คาเอดะและยูสุเกะ เปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีเพื่อให้สมหวังกับความรัก เหมือนกับที่เธอเคยได้รับความช่วยเหลือมาก่อน

      มันเหมือนกับเป็นแฟนตาซีซ้อนแฟนตาซีเหมือนกันนะ เพราะ จีโฮ เองที่เคยได้รับความช่วยเหลือจนสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ และถูกเซอร์ไพส์สารภาพรักผ่านการเลียนแบบฉากสารภาพรักจากหนัง วันนึง จีโฮ ก็ใช้ประสบการณ์ของตัวเองมาสอนความรักกับคนอีกคู่หนึ่ง  โดยใช้แฟนตาซีของตัวเองในอดีต แล้วก็หวังว่าเรื่องต่างๆเหล่านี้มันจะช่วยความรักของคนทั้งคู่  และเยียวยาหัวใจของตัวเองด้วย แต่ไปๆมาๆมันกลับกลายเป็นว่าเรื่องราวซ้ำเดิม  มันกลับยิ่งคอยตอกย้ำความเจ็บปวดของตัวเอง

      ลองเปิดพจนานุกรมดูคำว่า Jinx ดันแปลว่า ตัวซวย คนที่นำความซวยมาให้ แต่กับหนังเรื่องนี้เท่าที่พอจะกูเกิลหาได้ Jinx คือปรากฏการณ์ความเชื่อ ที่วัยรุ่นญี่ปุ่น ฮิตกันอยู่ในช่วงหนึ่ง(ซึ่งไม่รู้ตอนนี้ยังฮิตกันอยู่หรือเปล่านะ) ซึ่งพอลองหาข้อมูลอ่านดูก็เป็นความเชื่ออะไรแบบแปลกๆนะ  อย่างเช่น เขียนชื่อคนที่ชอบลงบนยางลบด้วยปากกาสีน้ำเงิน แล้วพอใช้ไปถ้าไม่มีใครไปแตะถูกมัน ความรักจะสมหวัง หมายถึงใช้ยางลบแล้ว ไม่ลบจนโดนตัวหนังสือน่ะ หรือ สลักชื่อของตัวเองกับเค้าคนนั้นลงบนไส้ลิปสติกสีชมพูแท่งใหม่  แล้วสลักคำว่าLOVEลงไปด้วยเข็ม ถ้าไม่ให้ใครยืมใช้ ก็จะสัมฤทธิ์ผล เป็นต้น ซึ่งคิดว่ามันแปลกหรือปล่าวล่ะเนี่ย 555
      ในเรื่องนี้เองนอกจากหยิบเอาฉากสารภาพรักจากหนังโรแมนติกมาใช้แล้ว Jinx ก็ยังเป็นอีกหนึ่งกิมมิคหลักของเรื่อง ที่ จีโฮ พยายามปลูกฝังกึ่งๆยัดเยียดความคิดนี้ให้กับ คาเอดะ ซึ่งความเชื่อที่เอาจริงเหมือนดูจะไร้สาระนี้ มันก็ช่วยให้ คาเอดะ จากคนที่ไม่กล้าแสดงออกด้านความรู้สึกหรือเป็นคนมองอะไรในแง่ร้าย สามารถเปลี่ยนตัวเองให้มีชีวิตชีวาขึ้นได้

      ถามว่าหนังบันเทิงประมาณไหนคงต้องบอกว่าพอผ่านเกณฑ์ไปได้แบบฉิวเฉียด อาจจะด้วยหนังเองก็ไม่ได้เน้นอารมณ์คอมเมดี้เท่าไหร่ ฉากเซอร์วิสอะไรต่างๆความโรแมนซ์ก็ไม่ค่อยจะมี หนังเองเล่าปมของตัวละครสลับกันไปมา  จนน้ำหนักไปทางดราม่าซะมากกว่าจะเป็นโรแมนติก เอาจริงก็ไม่ใช่ว่าหนังไม่สนุกหรอก  มันก็สนุกในแบบของตัวเอง  เพียงแต่มันไม่ได้บันเทิงแบบหนัง โรแมนติกคอมเมดี้ เท่านั้นเอ

      สรุปแล้ว Jinx (2013) เป็นหนังรัก โรแมนติก ที่หยิบยืมเอาความโรแมนติกจากหนังรักเรื่องอื่นมาเป็นกิมมิคของเรื่อง ซึ่งก็ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบที่เป็นปมดราม่าของตัวละครได้ดีนะ

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...