วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

A Man and A Woman (2016)

A Man and A Woman (2016) “รัก”ต้องห้าม
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #Romance Director: Yoon-ki Lee

      ซังมิน (จอนโดยอน) คุณแม่ที่พาลูกชายมาเข้าแค้มป์ สำหรับเด็กพิเศษที่ประเทศฟินแลนด์ ด้วยความเป็นห่วงลูกที่ไม่เคยห่างจากอกไปไหน เธอพยายามขอร้องครูผู้ดูแลเพื่อขอเดินทางไปด้วย…แต่เมื่อไม่เป็นผล เธอจึงตัดสินใจที่จะนั่งรถไฟตามไปดูอยู่ห่างๆ ที่ลานจอดรถ ซังมิน บังเอิญได้เจอกับ กีฮง (กงยู) หนุ่มเกาหลีที่พาลูกสาวมาเข้าค่ายเด็กพิเศษด้วยเหมือนกัน ทั้งสองคนทักทายทำความรู้จักกันก่อนที่ ซังมิน จะขอให้ กีฮง ไปส่งเธอที่สถานีรถไฟ แต่เขากลับอาสาขับรถพาเธอไปยังแค้มป์นั้นด้วยตัวเอง แต่เมื่อไปถึงที่ ซังมิน กลับตัดสินใจที่จะไม่เข้าไปดูลูกชายให้ใกล้กว่านั้น และตัดสินใจที่จะเดินทางกลับ

      แต่ขากลับถนนถูกหิมะพัดถล่มจนไม่สามารถใช้การได้ ทั้งสองคนจึงต้องตัดสินใจหาที่พักระหว่างทางและช่วงเวลานั้น มันนำมาซึ่งความเลยเถิด เมื่อทั้งคู่หักห้ามความต้องการไม่ได้ และมีอะไรกันระหว่างติดหิมะอยู่ที่นั่น หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทั้งคู่จากลากันโดยที่ต่างฝ่ายต่างไม่บอกชื่อของตัวเอง ซึ่งมันน่าจะจบลงด้วยการแยกย้ายกันไปทางใครทางมัน ทว่าหลายเดือนต่อมาหลังจากกลับมาถึงเกาหลี ครั้งนี้ กีฮง พยายามตามหา ซังมิน จนเจอ และและความสัมพันธ์ต้องห้ามครั้งนี้ มันอาจจะไม่ใช่ One Night Stand เหมือนคราวที่ผ่านมา
      หนังเรื่องนี้นำเสนอแรงขับของการมีชู้ ที่ไม่ใช่ความใคร่หรือเสน่ห์หาแบบหนังแนวเดียวกันทั่วไป แต่แรงขับที่หนังเรื่องนี้หยิบมาใช้คือ ความเหนื่อยหน่าย ความเหนื่อยล้า กับภาระหน้าที่ที่ต้องแบกรับเอาไว้ เมื่อคนสองคนที่เจอความทุกข์อะไรคล้ายกันมาพบกัน พออยู่ด้วยกันแล้วมันเหมือนได้ปลดเปลื้อง เรื่องราวทุกอย่างที่แบกเอาไว้ออกไปจนหมด มันเหมือนโลกใบนี้ไม่มีความทุกข์ มีแต่เราแค่สองคนเท่านั้น
 
ซังมิน คุณแม่ที่ต้องดูแลลูกชายที่เป็นเด็กพิเศษ แม้สามีเธอจะดูแลเรื่องคุณภาพชีวิตที่ดีก็จริง แต่ความรับผิดชอบส่วนใหญ่ก็ยังเป็นหน้าที่คนเป็นแม่อยู่ดี เธอจึงต้องเหนื่อยทั้งงานของตัวเองและเหนื่อยใจกับการดูแลลูกชาย ส่วน กีฮง นั้นแทบไม่ต่างจาก ซังมิน เมื่อเขาต้องดูแลทั้งภรรยาที่ป่วยซึมเศร้าและลูกสาวที่มีปัญหาในการควบคุมอารมณ์ ความเหนื่อยหน่ายต่อหน้าที่ความรับผิดชอบที่ทั้งสองคนแบกเอาไว้ มันเลยกลายเป็นแรงผลักให้ทั้งคู่ทำเรื่องผิดพลาดขึ้น ถ้าจะมองว่าหนังเรื่องนี้เหมือนเป็นหนัง ที่พยายามหาเหตุผลให้คนที่นอกใจก็คงพอได้
      สตอรี่หนังเหมือนจะมีฉากเซ็กซี่เยอะ แต่เอาจริงก็ไม่ค่อยมีฉากวาบหวิวเท่าไหร่หรอก ในทีแรกเห็นว่าเลือกนางเอกเป็น จอนโดยอน นึกว่าจะมีฉากอย่างว่าเยอะ เพราะเธอเองก็เป็นนางเอก ที่แสดงฉากเลิฟซีนได้ร้อนแรงมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว อย่างผลงานเก่าของเธอที่เคยดูอย่าง Happy End (1999) ย้อนไปสมัยยังสาวกว่านี้ เธอยังแสดงฉากเซ็กซี่ได้จัดเต็มกว่าเรื่องนี้เยอะเลย ส่วนพระเอก กงยู นั้นคงบอกได้ว่าสาวๆคงผิดหวัง หากหวังจะได้เห็นพระเอกคนนี้ เล่นฉากเซ็กซี่แบบจัดเต็มๆตา เอาแค่ซิกแพ็คยังแทบไม่เห็นเลย ฮ่าฮ่า มีแค่ซอฟต์ๆน้ำจิ้มประมาณนึงเท่านั้นเอง

ข้อแตกต่างของหนังชู้รักเรื่องนี้ กับเรื่องอื่นคงจะเป็นอารมณ์ระหว่างดู ที่หนังไม่ค่อยหน่วงความรู้สึกหรือทำเราอึดอัด กับสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของตัวละคร หรือว่ารู้สึกไม่เห็นด้วยกับการกระทำของทั้งคู่เท่าไหร่ เพราะหากไม่รู้เรื่องย่อหรือเนื้อหาอะไรมาก่อน ในทีแรกอาจจะเข้าใจได้เหมือนกันนะว่าทั้งคู่เป็นหม้ายหรือเปล่า หรือแม้หนังเปิดเผยออกมาแล้ว ด้วยแรงขับของความทุกข์ใจที่ต้องเจอ

      มันก็พอจะทำให้...ถึงแม้เราจะไม่ได้เห็นด้วยแต่เราก็รู้สึกเห็นใจ ในเรื่องหน้าที่ความรับผิดชอบของทั้งคู่ ยิ่งกับการดำเนินเรื่องของหนัง ที่แทบจะตัดตัวละครอื่นรอบข้างออกไปทั้งหมด แล้วโฟกัสที่สองตัวละครเอกด้วยแล้ว เราจึงแทบไม่ได้รู้เห็นผลกระทบของการทำผิดในครั้งนี้ของทั้งคู่เลย ขณะดูมันจึงไม่มีอะไรมาดึงความรู้สึก ให้ขัดแย้ง ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของทั้งสองตัวละคร

มันจึงน่าจะเป็นหนังโรแมนติกแบบผิดๆ ที่น่าจะดูได้ทุกกลุ่มคนนะ อย่างที่บอกว่ามันไม่มีอะไรมาหน่วงความรู้สึกตอนดู อารมณ์คนดูไหลไปตามตัวละครได้เรื่อยๆ ได้เห็นความรักบนความผิดต่อครอบครัวต่อหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาแบบให้เห็นใจคนมีชู้แบบโกรธไม่ลงจริงๆ ฮ่าฮ่า

      สรุปแล้ว A Man and A Woman (2016) เป็นหนัง รัก โรแมนติก ผิดคน ผิดที่ ผิดเวลา ที่พาเราไปสำรวจแรงผลักดันของผู้ชายและผู้หญิง ที่ต้องแบกความรับผิดชอบต่อบางอย่าง และแบกความทุกข์ในใจจนรู้สึกว่ามันเหนื่อยล้า จนหาทางออกด้วยการเข้าไปในโลกใบใหม่ที่มีเพียงกันและกันเท่านั้น
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณเครดิตรูภาพจากภาพยนตร์ : A Man and A Woman (2016) 

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...