วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2562

The Loft (2014)

The Loft (2014) ห้องเร้นรัก
#ปีนรั้วรีวิว #Mystery #Romance #Thriller Director: Erik Van Looy

      วินเซนส์ คริส ลุค มาตี้ และ ฟิลิป 5 หนุ่มเพื่อนซี้ ที่รวมหัวกันซื้อห้องลับบนคอนโดสุดหรู เอาไว้แอบทำกิจกรรมซุกซนแบบลับๆ เพื่อไม่ให้บรรดาเมียๆของตัวเองสงสัย เวลามีใบเสร็จค่าใช้จ่ายแปลกๆส่งมาที่บ้าน ในวันหนึ่งที่ ลุค (Wentworth Miller) เดินทางมาถึงห้องลับแห่งนั้น ทันทีที่เปิดประตูเข้ามาในห้อง เขาต้องตะลึงกับภาพที่เห็นตรงหน้า เมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่งเสียชีวิต และถูกล็อคกุญแจติดไว้กับหัวเตียง

      ลุค จึงรีบโทรตามเพื่อนทุกคน ให้มารวมกันที่ห้องเพื่อหาความจริงที่ว่า ผู้หญิงคนนี้เป็นใคร แล้วมันเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกันแน่ แต่เมื่อทั้ง 5 คนมาถึง กลับไม่มีใครรู้ต้นสายปลายเหตุว่ามันเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครยอมรับว่ารู้จักผู้หญิงที่เสียชีวิตอยู่บนเตียง พวกเขาจึงต้องพยายามนึกย้อนให้ได้ว่า อาจจะไปทำให้ใครโกรธเคือง หรือไม่พอใจมาก่อนหรือเปล่า พวกเขาทั้ง 5 คนจึงอาจจะโดนจัดฉาก การตายของผู้หญิงคนนี้
      หนังรีเมคจากเรื่อง Loft (2008) ลอฟท์ ห้องคำตอบคดีฆาตกรรม หนังสัญชาติเบลเยี่ยม ซึ่งทั้งสองฉบับใช้ผู้กำกับคนเดียวกันคือ Erik Van Looy ความสนุกของหนังเรื่องนี้ คือการที่เราจะค่อยๆรู้เรื่องราวของตัวละครทั้ง 5 คนทีละน้อย แล้วค่อยๆประติดประต่อเรื่องราวทั้งหมดเข้าด้วยกัน ว่ามันเกิดอะไรขึ้น แล้วใครกันที่น่าจะเป็นคนร้าย หรือใครที่อยากจะเอาคืนพวกเขาทั้ง 5 คน

ตลอดทั้งเรื่องเราจึงเห็นแต่ความน่าสงสัย ความเป็นไปได้ของตัวละครทั้งหมด ในเรื่องว่าอาจจะเป็นฆาตกรหรือคนจัดฉากเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งใน 5 คนนั้น หรือเหล่าเมียๆของพวกเขา กระทั่งสาวๆที่พวกเขาพามาหาความสุข หรือผู้ชายที่พัวพันอยู่กับพวกเธอ

      หนังเปิดเรื่องขึ้นมาด้วยการให้เรารู้ว่าทั้ง 5 คนกำลังถูกตำรวจสอบสวนกันอยู่ เหตุการณ์ในหนังจึงถูกตัดสลับผ่านสองสถานการณ์ คือการที่ตัวละครเล่าให้เจ้าหน้าที่ฟัง ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในห้องลับ และสถานการณ์ตัวละครที่อยู่ในห้องลับ เล่าถึงเหตุการณ์ของตัวเองในแต่ละมุมมองให้เพื่อนๆฟัง ซึ่งบอกได้เลยว่า คนที่ชอบคาดเดาดักทางหนังนั้น ไม่ต้องเดาให้เสียเวลา เพราะเดาไปก็ไม่ถูกแน่นอนคงไม่มีใครคาดคิดว่า หนังจะลงเอยในแบบนั้น
      พอถึงตอนจบของหนัง เลยอยากจะถามตัวละครว่า พวกเอ็งพาตัวเองไปถึงจุดนั้นได้ยังไงกัน มันเลยกลายเป็นเหมือนคน ที่กระทำผิดด้วยเรื่องเล็กน้อย แล้วก็พยายามปกปิดความผิดนั้น ด้วยการทำผิดซ้ำ และใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นโศกนาฏกรรม และที่สำคัญไปกว่านั้น บางครั้งเวลาเพื่อนมาชวนไปทำอะไร ที่มันจะนำปัญหามาให้ทีหลัง ก็ควรจะใจแข็งปฏิเสธเสียบ้าง เพราะการที่เราไปทำอะไรไม่ดีรวมกับคนอื่นนั่น เท่ากับเรามีพยานรู้เห็น และอาจจะกลายมาเป็นข้อเสียเปรียบได้ หากเพื่อนคิดไม่ซื่อ ฉะนั้นคุณพ่อบ้านดูเรื่องนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์ว่า จะทำอะไรแอบแซบๆ ลับๆ ฉายเดี่ยวดีกว่า…ไม่ช่ายยยย ฮ่าฮ่า
      เป็นหนังที่เหมาะกับคนที่ชอบดูแนวลึกลับไขปริศนา เพราะว่าตลอดทั้งเรื่องไม่มีฉากแอคชั่น ระทึกขวัญ หรือความตื่นตาตื่นใจอะไรเลย หนังดำเนินเรื่องด้วยการพูดคุยล้วนๆ หากคนที่ชอบอะไรหวือหวาตื่นเต้นคงบอกได้ว่าไม่เหมาะแน่ๆ แต่ถึงจะคุยกันทั้งเรื่องก็จริง แต่หนังก็ทำได้น่าติดตาม ไม่มีช่วงน่าเบื่อเลยนะ เพราะหนังก็เปิดปมใหม่ๆ มาให้คนดูได้หวาดระแวงสงสัยกันอยู่ตลอด ที่สำคัญหนังหักมุมซ้ำซ้อนสองสามตลบแบบ เออ…เอาที่สบายใจเลยลูกพี่ ไม่เดาแล้วก็ได้
      สรุปแล้ว The Loft (2014) ห้องเร้นรัก เป็นหนังที่ไม่ใช้คำว่าสนุกก็แล้วกัน แต่ใช้คำว่าทำได้น่าติดตามดี กับปมปริศนาหาฆาตกรตัวจริง ที่เมื่อถึงบทสรุปของหนังแล้วอาจจะ นึกในใจว่าพวกพี่มาถึงจุดนี้กันได้ยังไง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...