วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2562

Queen of walking (2016)

Queen of walking (2016) วิ่งสู่ฝัน ฉันสู้ตาย
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy Director: Seung-hwa Baek

      มานบก (ชิมอึนคยอง) สาวมัธยม ที่ต้องเดินจากบ้านไปโรงเรียนทุกวันตั้งแต่เด็ก ไม่ใช่ว่าเธอไม่มีเงินขึ้นรถไปโรงเรียนนะ แต่เจ้าตัวดันมีอาการเมารถหนักหน่วงทุกครั้งที่รถแล่นไปบนถนน แถมไม่ใช่แค่รถยนต์อย่างเดียว ทั้งมอเตอร์ไซค์ ทั้งเรือ เธอก็โดยสารยานพาหนะอะไรไม่ได้สักอย่าง ด้วยความที่เดินไปโรงเรียนถึงสองชั่วโมง เจ้าตัวก็ต้องรีบตื่นแต่เช้า กว่าจะถึงโรงเรียนก็สาย เข้าห้องเรียนไปก็หลับ ครูประจำชั้นที่พอได้รู้เรื่องราวของ มานบก เข้า

ด้วยความเป็นครูที่ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน เธอจึงฝากฝัง มานบก กับครูสอนวิชาพละ เพื่อที่จะให้ มานบก ได้ใช้ความสามารถในการเดิน อึด ถึก ทน ของเธอไปในทางที่ถูกต้อง เพียงแต่ว่าสาวน้อยที่เกิดมาในชีวิตนี้ ยังไม่เคยทำอะไรจริงจังซักอย่าง และมักล้มเลิกความตั้งใจได้อย่างง่ายดาย จะมาเอาจริงเอาจังกับการฝึกซ้อมที่โหดหินไปได้ซักที่น้ำ


      หนังที่ในทีแรกคิดว่า สิ่งที่หนังพยายามสื่อสารค่อนข้างชัดเจนนะ กับการให้เราถามตัวเองว่า เราจริงจังกับความฝันมากพอหรือยัง ในการลงมือทำอะไรซักอย่าง เราพยายามกับมันมากแค่ไหน แต่ในช่วงท้ายของเรื่อง หนังมาตั้งคำถามย้อนกลับอีกว่า ต้องพยายามแค่ไหนถึงควรพอ เอาจริงๆมันก็ถูกต้องทั้งสองส่วนนั่นแหละ เมื่อหนังให้ตัวละครรุ่นพี่ ซูจี (จูฮีพัค) พูดย้ำอยู่เสมอว่า “ความพยายามไม่มีที่สิ้นสุด แต่สุดท้ายผลของความพยายามไม่มีที่สิ้นสุด มันกลับส่งผลร้ายกับตัวเอง
      คำตอบของหนังเลยกลายเป็นการบอกให้เราลงมือทำ พยายามอย่างเต็มที่ และจริงจังกับสิ่งที่ทำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เมื่อพยายามแต่มันสุดทางแล้วจริงๆ เราต้องดันทุรังไปต่อ จนเกิดผลเสียกับตัวเอง เพราะที่ควรเสียใจไม่ใช่ทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จ แต่คือการทำแล้วไม่พยายาม ไม่ทุ่มเทกับสิ่งที่ทำมากพอต่างหาก คือความล้มเหลว

มันก็จริงอย่างที่ มานบก เคยพูดในตอนแรกว่า (ถึงตอนนั้นจะพูดเพราะกลัวก็เถอะ) “ไม่ใช่ทุกคนที่พยายามแล้วจะประสบความสำเร็จ” แต่คนที่พยายามเต็มที่แล้วทำไม่สำเร็จ อย่างน้อยเมื่อมองย้อนกลับมา เขาก็ไม่มีอะไรต้องเสียใจนะ เพราะได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว

      ดูเป็นหนังที่ใจความการสื่อสารดูดีนะ แต่การนำเสนอนี่ซิค่อนข้างมีความเฉพาะตัว และไม่ค่อยบันเทิงเท่าไหร่ คือช่วงแรกๆของหนังก็ถือว่าทำได้น่ารัก มีอะไรให้อมยิ้ม ได้ตลอด แต่ช่วงครึ่งหลังที่เริ่มดราม่าจริงจังมากเข้า แล้วเนื้อหาของหนังไม่มีอะไรเข้มข้นทำไหร่ ยอมรับว่าความน่าสนใจดรอปลงพอสมควร

หนังพยายามใส่ซับพล็อตแง่มุมความรัก และความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนเข้ามาบ้างเหมือนกัน แต่ก็แตะเพียงเบาๆไม่ได้ขับเน้นอะไร จนเอามาจับเป็นประเด็นอะไรได้ ซึ่งน่าเสียดายเหมือนกัน มันเลยกลายเป็นหนังทั้งเรื่องโฟกัสไปที่ มานบก และเรื่องการเปลี่ยนตัวเอง การก้าวข้ามวัยของเธอทั้งหมดเลย

      สรุปแล้ว Queen of walking (2016) วิ่งสู้ฝัน ฉันสู้ตาย เป็นหนังที่จะว่าไปก็พอนับได้ว่าเป็นหนังก้าวพ้นวัยนะ เพราะเล่าถึงตัวละครวัยรุ่นที่ไม่เคยทำอะไรจริงจัง แล้วต้องพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น พร้อมทั้งได้บทเรียนชีวิตเพิ่มเข้ามา

การนำเสนอมีความเฉพาะตัวไม่ใช่แนว คอมเมดี้ ตลาดทั่วไป หากใครจะดูก็เตรียมใจไว้ซักนิดนึง แต่ก็ถือว่าประเด็นดี เหมาะกับคนที่เพิ่งก้าวเข้าสู่วัยรุ่นแล้ว อยากหาแรงบันดาลใจในการตัดสินใจลงมือทำอะไรจริงจังกับเขาซักอย่างนึง

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...