วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

Lovely Complex (2006)

Lovely Complex (2006) สะกิดคู่กัดให้เป็นคู่รัก
#ปีนรั้วรีวิว #Comedy #Romance Director: Kitaji Ishikawa

      ริสะ โคอิซุมิ (Ema Fujisawa) สาวน้อยร่างโย่งที่มีส่วนสูงถึง 172 ซม. ไม่ว่าเธอจะชอบใคร  สิ่งที่ได้กลับมาคือคำปฏิเสธ ด้วยเหตุผลเดียวกันก็คือ ผู้หญิงตัวสูงกว่าผู้ชายอย่างเธอจะไปคบกับใครได้ ถ้าเดินด้วยกันคงกลายเป็นตัวตลกในสายตาคนอื่น แต่อีกคนที่ตรงข้ามกันเลยก็คือ อัตสึชิ โอตานิ (Teppei Koike) หนุ่มน้อยตัวเล็กบอบบาง ที่มีส่วนสูงเพียง 156 ซม. เท่านั้น แต่ที่เหมือนกันกับ ริสะ ก็คือ โอตานิ มักถูกสาวๆปฏิเสธด้วยเหตุผลของขนาด(ความยาวของตัว ฮ่าฮ่า) เพราะว่าเขานั้นตัวเล็กเกินไป

      ในภาคเรียนใหม่ทั้งสองคนได้ย้ายมาอยู่ห้องเดียวกัน กลายเป็นว่าความต่างกันของส่วนสูง ดันเป็นสิ่งทิ่มแทงใจเมื่อเจอหน้ากัน มันเลยทำให้ ริสะและโอตานิ กลายมาเป็นคู่กัดไปโดยปริยาย เมื่อต่างฝ่ายต่างเอาปมของของกันและกันมาล้อ จนทะเลาะกันทุกครั้งที่เจอหน้า กระทั้งจุดพลิกผันที่ทำให้ทั้งสองคนกลายมาเป็นคู่ซี้กันก็มาถึง เมื่อเพื่อนๆในกลุ่มชวนกันไปร้องคาราโอเกะ และทั้งสองคนเลือกเพลงจากศิลปินที่ชื่นชอบคนเดียวกัน ทั้งคู่จึงได้รู้ว่าเฮ้ยยยย…นายคอเดียวกันกับเรานี่หว่า ฮ่าฮ่า จากนั้นเป็นต้นมา ริสะและโอตานิ จึงกลายมาเป็นคู่ซี้ที่เมื่อความสัมพันธ์เริ่มพัฒนาขึ้น ดูเหมือนว่า…ตอนนี้จะมีฝ่ายนึงที่อยากจะขยับสถานะเป็นมากกว่าเพื่อนซะแล้ว
      Live-Action จากมังงะของ Aya Nakahara ผมเองไม่เคยอ่านมังงะไม่รู้ว่าสนุกหรือเปล่านะ แต่ฉบับมูฟวี่ ส่วนตัวค่อนข้างไม่สนุกด้วยเลยนะ พาทของความตลก คอมเมดี้ ก็ไม่ค่อยขำเท่าไหร่ จะพอได้ฮาบ้าง ก็มุมกล้อเลียนครูประจำชั้นนั่นแหละ แต่เรื่องนี้หากใครไม่ชอบมุมตลกแบบบูลลี่ล้อเลียนปมด้อย ก็อาจจะไม่ชอบนะ เพราะอย่างคู่พระนางก็มีการเอาปมเรื่องความสูงมาล้อกันประจำ ครูประจำชั้นที่ก็โดนล้อด้วยปมบางอย่างอีกเหมือนกัน

ในส่วนของความโรแมนติก ถ้ามองที่พล็อตมันก็น่าสนใจอยู่นะ ที่ตัดสินใจดูก็ด้วยอ่านเรื่องย่อแล้วคิดว่าน่าจะสนุก แต่พอถึงการดำเนินเรื่องจริงๆ กลับไม่รู้สึกว่าหนังสร้างเงื่อนไขหรือุปสรรคเรื่องความต่างของส่วนสูงของตัวละคร จนเราจะรู้สึกอินตามตัวละครไปได้ มันกลายเป็นเราไม่เข้าใจตัวละครซะมากกว่า ว่าทำไมทั้งคู่ใส่ใจกับความต่างของส่วนสูงขนาดนั้น จนขาดความมั่นใจที่จะรักใครสักคนที่มีส่วนสูงต่างกัน เราเข้าใจว่า…ใช่ ส่วนสูงคืออุปสรรค แต่หนังขยายความได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก ในการชี้ว่ามันเป็นอุปสรรคยังไง เพราะในหนังเองทั้งคู่ก็ไม่ได้มีปัญหาชีวิตอะไร ในการอยู่ร่วมกันเลยแม้แต่น้อย ขณะที่ยังเป็นเพื่อนซี้ ก็ใช้ชีวิตไปไหนมาไหนกันได้ปรกติดี

      แต่หากมองแบบโลกความเป็นจริง เอาตรงๆเลยมันก็เป็นปัญหาจริงนั่นแหละ สำหรับผู้ชายตัวเล็กแบบ โอตานิ ในการหาแฟน เพราะผู้หญิงก็มักชอบคนที่ตัวสูงกว่า บางคนอาจจะถึงขนาดว่าไม่อยากให้ใครคิดว่า มาเดินจูงมือกับลูก ฮ่าฮ่า

นอกจากเรื่องความต่างของส่วนสูง อีกประเด็นที่หนังใส่เข้ามาก็คือ Friend Zone เพราะเมื่อทั้ง ริสะและโอตานิ คบกันแบบเพื่อนแล้วมันเวิร์ก การสารภาพรักว่ายากแล้ว เพราะอีกฝ่ายหากไม่คิดเหมือนกันมันอาจจะไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ แต่การให้คำตอบของคำถามนี่ยากยิ่งกว่า เพราะหากปฏิเสธไป คำว่าเพื่อนก็อาจจะไม่เหมือนเดิม หรือต่อให้รับรักก็จริง อาจจะเสียเพื่อนแต่ได้แฟน แต่หากคบกันแล้วไปไม่รอด คราวนี้ก็จะเสียทั้งแฟนทั้งเพื่อนพร้อมๆกัน

      สรุปแล้ว Lovely Complex (2006) สะกิดคู่กัดให้เป็นคู่รัก เป็นหนัง รัก โรแมนติก คอมเมดี้ ที่ส่วนตัวยังไม่ตอบโจทย์ความบันเทิงเท่าไหร่นะ มันกลางๆค่อนมาทางไม่สนุก ความตลกพอมีบ้างแต่ไม่เยอะ ความโรแมนติกก็มีเรื่อยๆทั้งปมรักต่างไซส์และ Friend Zone แต่ก็ยังไม่ทำให้อินได้สักเท่าไหร่ น่าจะจัดอยู่ในกลุ่มดูก็ได้ไม่ข้ามไปก็ไม่น่าเสียดายเท่าไหร่ครับ
 
ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Lovely Complex (2006) 

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...