วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Along With the Gods The Two Worlds (2017)

 Along With the Gods The Two Worlds (2017) ฝ่า 7 นรกไปกับพระเจ้า

#ปีนรั้วรีวิว #Action #Drama #Fantasy Director: Yong-hwa Kim
      คิมจาฮง (ชาแทฮยอน) เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ที่เสียสละชีวิตตนเองช่วยเหลือเด็กจนรอดชีวิต ทว่าตัวเขาดันเป็นฝ่ายจบชีวิตเสียเอง ยังไม่ทันที่ คิมจาฮง จะรู้ตัวว่าตนเองนั้นตายแล้ว สองยมทูต เฮวอนเมก (จูจีฮุน) และ ดัคชุน (คิมฮยังกี) มารอรับวิญญาณของเขาไปเข้าสู่กระบวนการพิจารณา โดยมีพี่ใหญ่อย่าง คังริม (ฮาจองอู) รอรับอยู่ในประตูนรก เพื่อพาเขาไปพิสูจน์ตัวเองต่อหน้าศาลนรกทั้ง 7 ว่า คนดีในระดับที่ตายไปแล้ววิญญาณกลายเป็นเพชรน้ำหนึ่ง อย่าง คิมจาฮง จะมีเรื่องราวความลับดำมืดปิดบังกับเขาบ้างไหม

เอาเรื่องย่อสั้นๆประมาณนี้แล้วกัน เพราะเส้นเรื่องหลักมันก็มีประมาณนี้จริงๆ เนื้อหาของหนังนอกจากนั้นจะเป็นเรื่องราว ความผิดบาปหรือไม่ในตอนยังมีชีวิตของ คิมจาฮง ที่เขาจะต้องไปพิสูจน์ตัวเองให้ได้ เพื่อที่จะได้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง

หนังเป็นเรื่องราวที่ทำออกมาในลักษณะสอนใจผู้คน ตามสไตล์หนังที่เล่าเรื่องราวความเชื่อเกี่ยวกับ บาป บุญ นรก สวรรค์ นั่นแหละ เพียงแต่หนังเรื่องนี้ไม่ได้บอกให้เรากลัวนรก หรือกลัวชีวิตหลังความตายว่ามันจะทุกข์ทรมานหรือโหดร้าย (เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ต้องเจออยู่แล้ว) แต่เป็นการบอกให้เรากลัวที่จะตาย

โดยที่ยังไม่ทันได้สำนึกผิดในสิ่งที่เราเคยทำอะไรไม่ดีลงไป เพราะหากเรามัวแต่รอเวลาพลัดวันไปเรื่อย ๆ แต่ความตายมันไม่เคยนัดเราล่วงหน้า ว่าจะมาพบกับเราตอนไหน หากวิญญาณมีจริง นรกสวรรค์มีจริง เราในตอนนั้นอาจจะเสียใจที่ไม่ทันได้สำนึกผิด เอ่ยคำขอโทษและได้รับการให้อภัย

ผมชอบหลายการพิจารณาโทษของ คิมจาฮง ในแต่ละนรกที่ผ่านไป เมื่อความผิดที่เขาได้กระทำมันมีเหตุผลและที่มาที่ไป ไม่ใช่ความผิดแบบเจตนาที่ไม่ดี แต่เป็นการเจตนาดีที่มันก้ำกึ่ง ระหว่างเกินหน้าที่จนอาจจะสร้างความเสียหาย หรือทางที่เขาจำเป็นต้องตัดสินใจเลือก มันได้สร้างความสูญเสียไว้ให้ใครหรือเปล่า
      ส่วนนี้ของหนังมันเลยตั้งคำถามได้ดีนะว่า คำว่า “ดี” หรือ “เลว” แน่นอนว่าหลายกรณีความคิดพื้นฐานของคนเรา คงสามารถตัดสินได้โดยดูจากเจตนา แต่ว่าหลายครั้งคำว่า ดีหรือเลว มันก็ตัดสินได้ยาก มันอยู่ที่ว่าคุณยืนอยู่ในจุดไหน คนที่เสียหายหรือได้ประโยชน์จากการกระทำนั้น เมื่อเจตนาไม่สามารถบ่งชี้ความดีหรือเลวได้

นอกจากแต่ละนรกที่ คิมจาฮง ต้องผ่านไปให้ได้ หนังยังแทรกปมของเหล่ายมทูตปูพื้นเข้ามาเล็กน้อย ซึ่งคงทิ้งปมเอาไว้ใช้ในภาคต่อไป หนังโดดเด่นที่งานภาพเทคนิคพิเศษ ที่ยกระดับมาตรฐานหนังเอเชียไปอีกขั้น คือความเนียบอาจจะยังเทียบชั้นหนังฮอลิวู้ดเกรดเอไม่ได้ แต่ก็ถือว่าอยู่ในมาตรฐานที่ดีเลยล่ะ

การออกแบบนรกแต่ละชั้นก็ทำได้สวยและน่ากลัวไปพร้อมกัน นักแสดงแต่ละคนในเรื่องก็แนวหน้าสายดราม่าด้วยกันทั้งนั้น ฉะนั้นเรื่องการแสดงหมดห่วงไปได้เลย แต่ในภาคแรกนี้ส่วนตัวคิดว่าหนังใส่ความตลกเข้ามาเยอะเกินไป ช่วงที่จะดราม่าบางครั้งมันก็ไปไม่ค่อยสุดทางเท่าไหร่
      สรุปแล้ว Along With the Gods The Two Worlds (2017) ฝ่า 7 นรกไปกับพระเจ้า เป็นหนังที่เล่าเกี่ยวกับความตายแล้วก็นรกได้ดีนะ คือเล่าแล้วเราไม่ได้กลัวตกนรกหรือจิตตกหรอก แต่หนังทำให้เราเห็นคุณค่าของเวลาที่ยังมีชีวิตอยู่ ให้เราได้สำรวจตัวเองว่าเคยทำผิดต่อใครไหม เราได้เอ่ยคำขอโทษเขาหรือยัง เพราะบางทีใครคนนั้นเขาอาจรอที่จะให้อภัยเราอยู่ก็ได้
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์ : Along With the Gods The Two Worlds (2017)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...