วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2563

รีวิวซีรีส์เกาหลี Black (TV Series 2017)

 Black (TV Series 2017) 

#ปีนรั้วรีวิว #Crime #Drama #Fantasy
      คังฮารัม (โกอารา) หญิงสาวที่ใครก็มองเธอเป็นตัวประหลาด เมื่อความสามารถพิเศษของเธอไม่อาจเรียกว่าพรสวรรค์ได้ เมื่อมันเหมือนเป็นพรจากนรก ที่เธอสามารถมองเห็นเงาสีดำที่อยู่รอบๆตัวของคนที่ชะตาถึงฆาตได้ และที่มากกว่าการรู้ว่าใครกำลังจะตายก็คือ เมื่อเธอได้สัมผัสเงาดำที่ว่า เธอจะได้เห็นภาพนิมิตการตายของใครคนนั้น ความสามารถที่ว่ามันจึงเป็นเหมือนคำสาปติดตัวเธอมาตั้งแต่เกิด เหมือนกับครั้งนี้ที่เธอได้เห็นภาพแฟนเก่าที่ยืนอยู่ตรงหน้าเธอกำลังจะตาย และสุดท้ายแม้เธอจะพยายามรั้งไว้ยังไงเขาก็ตายอยู่ดี

444 ยมทูตที่ได้รับคำสั่งให้มารับวิญญาณบนโลก พร้อมกับคู่หูมนุษย์ที่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย ทว่าเจ้าคู่หูที่ 444 เรียกว่าไอ้ขี้แพ้กลับไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง ทั้งยังหลบหนีเข้าไปสิ่งร่างของมนุษย์ 444 ก็เลยต้องตามมายังโลกมนุษย์เพื่อตามหาให้พบ ก่อนที่ผู้คุมวิญญาณจะรู้ถึงความผิดพลาดของเขา 444 ตัดสินในเข้าสิงร่างของ นักสืบฮันมูกัง ที่เสียชีวิตขณะที่กำลังร่วมมือกับคังฮารัม ช่วยกันสืบคดีการเสียชีวิตของ คิมจุน พี่ชายของเขาและยังเป็นรักแรกของ คังฮารัม อีกด้วย

รวมทั้ง 444 หรือเจ้าของฉายาใหม่อย่าง Black ยังต้องพึ่งพาความสามารถพิเศษของ คังฮารัม ในการตามหาตัวคู่หูยมทูตของเขาให้เจออีกด้วย ทว่าคดีที่ ฮันมูกัง ยังทำค้างคาอยู่รวมถึงความลับในอดีตของเขา มันกำลังตามไล่ล่าเอาชีวิต ฮันมูกัง ที่ยมทูต Black จำเป็นต้องอาศัยร่างกายนี้น่ะซิ เขาเลยต้องทำทั้งภารกิจของตัวเอง รวมทั้งปกป้อง คังฮารัม และคลี่คลายคดีของ ฮันมูกัง ให้สำเร็จให้ได้ในคราวเดียวกัน
      เป็นซีรี่ส์เกาหลี ดราม่า คอมเมดี้ สืบสวน เหนือธรรมชาติ ที่จุดพลิกผันหักมุมเยอะจนแทบร้องขอชีวิต อยากจะบอกให้พวกพี่ช่วยพอได้ไหม ฮ่าฮ่า อยากจะถามคนเขียนบทว่าพี่เก็บกดอะไรมาจากไหน เล่นยัดหักมุม ความซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศ เข้ามาเยอะขนาดนี้ กะว่าชีวิตนี้จะไม่เขียนบทหนังหักมุมพลิกผันอะไรอีกแล้วใช่มั้ย จัดเต็มขนาดนี้ ฮ่าฮ่า

ซีรี่ส์มีทั้งหมด 18 ตอน ตอนที่ 1-10 เหมือนเป็นการเกริ่นนำเรื่องและปูความสัมพันธ์ของตัวละคร รวมทั้งเปิดปมแต่ละตัวละครว่าใครกำลังซ่อนความลับอะไรอยู่ ตลอด 10 ตอนแรกคนดูจึงแทบยังไม่รู้ความจริงอะไรมากเท่าไหร่เลย ทุกอย่างยังเป็นปริศนาเรารู้แค่ว่า Black ต้องคอยปกป้อง คังฮารัม และสืบสวนเรื่องที่ ฮันมูกัง ทำค้างคาเอาไว้ ส่วนฝั่งตัวร้ายนั้นเรียกได้ว่าเหมือนจะดูว่าหนังเปิดเผยออกมาแล้ว

แต่ขอบอกเลยว่ามันยังมีอะไรลึกลับซับซ้อนกว่าที่ 10 ตอนแรกบอกเรามาอีกเยอะเลย ซึ่ง 10 ตอนแรกนี้แม้จะยังถือว่าดูสนุกอยู่ก็จริง แต่บอกตรง ๆ ว่า หากได้ดูติด ๆ กันหลายตอนก็อืดเหมือนกันนะ เพราะเหมือนเนื้อเรื่องแทบไม่คืบหน้าเท่าไหร่เลย

จนกระทั่งเข้าตอนที่ 11-16 เนื้อเรื่องจึงเข้มข้นอย่างชัดเจน ต้องบอกว่าเป็น 6 ตอนที่สนุกมาก ๆ เปิดเผยเนื้อหามาเต็มที่หักมุมซ้ำซ้อนแบบกำลังดี จังหวะการเล่าเรื่องก็ลื่นไหลมาก จนกระทั่งถึงตอนที่ 17-18 ต้องบอกว่าพี่ ทำเป็นละครหลังข่าวที่เรตติ้งดีแล้วก็ยืดเรื่องต่อไปได้ ส่วนตัวมองว่าสองตอนหลังมันเป็นการออกทะเล แม้จะปูเรื่องให้มาถึงจุดนี้ทั้งแต่ต้นก็เถอะ แถมยังพาให้ตอนจบซีรี่ส์เองเหมือนจะหาทางลงไม่เจอด้วย จะจบแบบหน่วงก็ไม่ใช่แฮปปี้เอนดิ้งก็ไม่เชิง

ซีรี่ส์มีประเด็นอย่างการที่ คังฮารัม นั้นรู้สึกว่าพรนรกของตัวเองนั้นเหมือนคำสาป แต่ว่าเธอก็ไม่สามารถหยุดการที่จะช่วยผู้คนได้ เมื่อเธอรู้ว่าใครจะตายล่วงหน้า เธอจึงพยายามฝืนชะตาชีวิตช่วงทุกครั้งไป แต่กลายเป็นว่าการที่เธอฝืนความตายนั้นมันทำให้เธอได้รู้ว่า ผลที่ตามมามันอาจจะเลวร้ายยิ่งกว่าอยู่เฉย ๆ แล้วมองดูคนเหล่านั้นเสียชีวิตไปตามชะตาของตัวเอง แต่ซีรี่ส์ก็แค่เปิดประเด็นกล่าวถึงเท่านั้น ไม่ได้ลงรายละเอียด หรือมีบทสรุปให้กับประเด็น หรือตัวละคร คังฮารัม ว่าสุดท้ายแล้ว เธอคิดเห็นกับความเป็นไปในแบบนี้เช่นไร

ส่วนยมทูต Black นั้นน่าจะเรียกได้ว่าเป็นคนที่อาภัพที่สุดในเรื่องแล้ว ใครที่คิดว่ามีดวงตาแบบ คังฮารัม ว่าซวยแล้ว เจอชีวิตของท่าน Black เข้าไป เมื่อถึงบทสรุปทุกอย่างคงได้คิดเสียใหม่ ในที่แรกซีรี่ส์ก็สร้างคาแรคเตอร์ยมทูต Black เป็นคนเย็นชา ไร้หัวใจ เมื่อเขาต่างจากยมทูตคนอื่นตรงที่เขาเป็นยมทูตโดยกำเนิด ไม่เคยผ่านการเป็นมนุษย์มาก่อนแบบคนอื่น

นั่นจึงทำให้เขาไม่เห็นด้วยเลยกับการที่ คังฮารัม เที่ยววิ่งไปช่วยชีวิตคนนั้นทีคนโน้นที แต่การที่เขาจำเป็นต้องพึ่งเธอมันจึงเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องคอยช่วยไปโดยปริยาย ซึ่ง 10 ตอนแรกก็เปิดประเด็นเรื่องความเห็นอกเห็นใจมนุษย์ ความหวังในความดีของมนุษย์ แต่สุดท้ายก็ทิ้งไปเฉยๆไม่มีบทสรุปเหมือนปมของ คังฮารัม นั่นแหละ

ซีรี่ส์มีตัวละครหลักที่มีปมชีวิตเชื่อมโยงกันเยอะมาก ๆ แล้วจากที่บอกไปตอนต้นว่าพอใส่จุดพลิกผันหักมุมเข้ามาเยอะ ๆ แล้วเมื่อมันเลยจุดพีคที่การหักมุมมันพอดีแล้ว ช่วงท้ายมันเลยออกไปในทางลำไยเสียมากกว่ากับปมเนื้อเรื่องที่เหลือ มันเกินจำเป็นไปมาก จนเริ่มจะไม่สนุกกับเนื้อเรื่อง 2 ตอนสุดท้ายแล้ว เรียกว่ามีแอบบ่นในใจนะว่า "แล้วแต่พี่เลย เอาที่สบายใจ" ฮ่าฮ่า พยายามเขียนแบบไม่สปอยเนื้อหานะ เพราะอย่างที่บอกว่าปมตัวละครแล้วก็หักมุมมันเยอะมาก หากไปลงรายละเอียดเดี๋ยวคนที่ยังไม่ได้ดูจะไม่สนุกเอา
      สรุปว่า Black (TV Series 2017) เป็นซีรี่ส์ที่แต่ละตอนความยาวเฉลี่ย 1 ชั่วโมง เอาจริงก็ถือว่าสนุก น่าติดตามนะ มีทั้งการสืบสวน ความคอมเมดี้ แล้วก็โรแมนติก ตอน 1-10 เป็นการทิ้งปมปริศนาให้คนดูคอยคาดเดา เข้าเนื้อหาเร่งเครื่องจริงๆก็ 11-16 ที่เปิดเผยเรื่องราวต่างๆความเกี่ยวข้องกันของตัวละครออกมาเกือบครบ ก่อนที่จะแถมสองตอนสุดท้ายเข้ามาสรุปเรื่องราวที่ ส่วนตัวผมเองไม่แฮปปี้กับสองตอนนี้เท่าไหร่นะรู้สึกว่ามันเยอะเกินไปแล้ว
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากซีรีส์ : Black (TV Series 2017) 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...