วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Secret Fruit (2017)

Secret Fruit (2017) ความรักในความลับ

#ปีนรั้วรีวิว #Romance Director: Yi-chi Lien
      “ทุกคนย่อมมีความลับ” หยูฉือจือ (โอหยาง นานา) สาวน้อยวัย 17 ปี ที่คนสำคัญในชีวิตของเธอมีด้วยกันสองคน หนึ่งก็คือแม่ที่เลี้ยงดูเธอมาตามลำพัง สองก็คือ ต้วนป๋อเหวิน (เฉินเฟยหยู) เพื่อนซี้ที่โตมาด้วยกันตั้งแต่เด็ก เนื่องจากแม่ของทั้งสองคนเป็นเพื่อนสนิทกัน แต่ ป๋อเหวิน นั้นโชคร้านที่แม่ของเขาจากไปตั้งแต่ยังเด็ก พ่อของ ป๋อเหวิน ที่มีภรรยาใหม่ก็ติดเหล้าหนี้สินท่วมตัวไม่ค่อยกลับบ้าน ป๋อเหวิน จึงเป็นแขกประจำแทบทุกวันที่บ้านของ ฉือจือ ในอาหารมื้อเย็น รวมทั้งข้าวกล่องตอนพักกลางวันที่โรงเรียน

ฉือจือ นั้นแอบชอบ ป๋อเหวินและคิดว่าเขานี่แหละจะเป็นเจ้าชายในฝัน แต่คู่แข่งของเธอก็คือ เจียลี่ (Yuanqing Zou) เพื่อนร่วมชั้นที่มักแสดงละครตบตาเพื่อจะได้อยู่ใกล้ชิด ป๋อเหวิน ทว่าคู่แข่งที่น่ากลัวตัวจริงกลับเป็น ครูหลี่เอ่อร์ ครูสาวแสนสวยที่ ป๋อเหวิน นั้นตกหลุมรัก และเป็นเหตุผลเดียวที่ทำให้เขาตั้งใจมาโรงเรียนในทุกวัน แต่คำว่า "เพื่อน" มันจึงทำให้ความรักกลายเป็นความลับ เมื่อ ฉือจือ ไม่กล้าบอกความรู้สึกของตัวเอง แต่เธอกลับทำเรื่องลับหลังร้าย ๆ ที่มันจะสั่นคลอนความสัมพันธ์ ที่แม้แต่คำว่า "เพื่อน" ก็อาจจะไม่สามารถมีให้กันได
      ก่อนอื่นเลยพอดีเพิ่งสังเกตเห็นกิมมิกนึงที่หนังใส่เข้ามา เหมือนว่าหนังหยิบเอาตัวละครจากหนังเรื่อง The Left Ear (2015) เข้ามาใส่ไว้ในหนังเรื่องนี้ด้วย อย่างตัวละครเอก ครูหลี่เอ่อร์ ก็เป็นตัวละครตัวเดียวกันจาก The Left Ear (2015) นอกจากชื่อของตัวละครที่เหมือนกันแล้ว ยังอ้างอิงได้จาก หูด้านซ้ายของเธอที่ไม่ได้ยินเสียงเหมือนกันอีกด้วย อีกตัวละครก็คือ จางหยาง คนรักของ ครูหลี่เอ่อร์ ที่ชัดเจนกว่าที่แค่ชื่อเดียวกัน แต่ยังใช้นักแสดงคนเดิมจากเรื่อง The Left Ear (2015) อีกด้วย

เลยคิดว่าคงจะใช้หนังเรื่อง Secret Fruit (2017) นี้ เป็นบทสรุปตัวละครเอกจากเรื่อง The Left Ear (2015) ไปในตัว แต่แอดไม่มีข้อมูลนะว่าเป็นการเชื่อมโยงแบบแค่เป็นกิมมิก หรือเชื่อมกันอย่างเป็นทางการเพื่อบทสรุปของตัวละคร อ่อแล้วก็ Secret Fruit (2017) ยังมีฉบับซีรี่ย์ในชื่อ All about secrets อีกด้วย

เข้าประเด็นเนื้อหาหนังกันบ้างดีกว่า จะว่าไปในมุมหนึ่ง Secret Fruit (2017) ก็เหมือนเป็นหนัง ก้าวพ้นวัย (Coming of age) ได้เหมือนกัน เพราะจากความเป็นเด็กเป็นวัยรุ่นที่ตัดสินใจอะไรด้วยอารมณ์ หลังจากได้เจอกับประสบการณ์ที่มันสั่นคลอนความสัมพันธ์ มันก็ทำให้ตัวละครเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ในแง่มุมหนึ่งความลับมันก็จำเป็นในการรักษาความสัมพันธ์ แต่บางครั้งการพยายามรักษาความลับมันก็อาจทำลายความสัมพันธ์ลงได้

เหมือนกับแม่ (Mei Yong) ของ ฉือจือ ที่เก็บความลับเรื่องราวในอดีต ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเธอเอง กับครอบครัวของ ป๋อเหวิน จนสร้างความเข้าใจผิดให้กับลูกสาว กลายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจทำบางอย่างลงไป ทั้งที่ความลับที่ว่ามันไม่ได้มีอะไรเลย แต่เป็นเพียงเพราะความรู้สึกผิด ที่ตัวเองเคยทำความลับที่ไม่ดีเอาไว้ จึงไม่กล้าที่จะบอกให้ใครได้รู้ จนประวัติศาสตร์เกือบซ้ำรอยกับ ฉือจือและป๋อเหวิน

ดูหนังเรื่องนี้จบก็ตอบยากนะว่า ในความสัมพันธ์ควรมีความลับต่อกันหรือเปล่ เมื่อบางความลับเราก็ควรเก็บเอาไว้ไม่ให้มันมาทำลายความสัมพันธ์ แต่ว่าบางครั้งการที่เราพยายามเก็บซ่อนความลับนี่แหละ ที่มันกลายเป็นการทำลายความสัมพันธ์เสียเอง สุดท้ายมัยก็คงอยู่ที่ว่าความลับนั้นมันคืออะไร มีผลต่อความสัมพันธ์แค่ไหน คุ้มค่ากับความเสี่ยงที่ต้องเจอหรือเปล่า เมื่อต้องบอกออกไปหรือเก็บเอาไว้เป็นความลับเท่านั้นเอ
      สรุปเลยแล้วกันว่า Secret Fruit (2017) ความรักในความลับ แง่มุมอื่นของหนังก็ดูไม่มีอะไรนะ เพราะแทบทุกส่วนของหนังก็จะโยงเข้ามาหาประเด็น “ความลับ” ที่ว่านี้ทั้งหมด จะจบแบบไหนแฮปปี้เอนดิ้งหรือเปล่าไม่สปอยก็แล้วกัน ส่วนของนักแสดงก็น่ารักทุกคนโดยเฉพาะ โอหยาง นานา ที่ดูจะเป็นส่วนเติมสีสันความสดชื่นให้กับหนังพอสมควร เพราะคาแรคเตอร์ตัวละครอื่นจะคุมโทนเงียบขรึม ตึงเครียดกันเกือบหมดเลย จะมีก็แต่ ฉือจือ ที่ โอหยาง นานา รับบทนี่แหละ ที่ค่อนข้าง น่ารัก สดใส สมวัยมีเสน่ห์ที่สุดแล้ว
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 
 
ขอบคุณภาพประกอบจากภาพยนตร์ : Secret Fruit (2017)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...